ม.ศิลปากรคว้ารางวัลสุดยอดนักออกแบบสินค้าท่องเที่ยวชุมชน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานประกาศผล “สุดยอดนักออกแบบสินค้าท่องเที่ยวชุมชน” Thailand Local Tourism Design Awards 2017 ในโครงการ Village Festival พร้อมโชว์ผลงานของผู้ผ่านเข้ารอบ 20 ทีมสุดท้าย ที่สร้างสรรค์ผลงานตอบโจทย์ที่ท้าทายจากวัสดุของชุมชน ผสมผสานงานดีไซน์ร่วมสมัย ภายใต้แนวคิด “ชุมชนน่าหลงใหล” ในงาน “Village Festival มหกรรมสินค้าท่องเที่ยวชุมชน ชิค..ชิม..ชิลล์”

“ยุพา ปานรอด” ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ภาพร่วมการจัดการประกวดในครั้งนี้แม้จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด จากจำนวนผลงานที่ส่งเข้ามาร่วมกว่า 170 ทีมจากทั่วประเทศ ทั้งกลุ่มนักศึกษา นักคิด นักออกแบบ นักธุรกิจรุ่นใหม่ เป็นต้น

“ตลอดระยะเวลาของโครงการ ททท.ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช้อป อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาต่อยอดสินค้าจากวัสดุชุมชุนใน 8 แหล่งท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักออกแบบมืออาชีพในอนาคต และสร้างพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน”

การประกวด Thailand Local Tourism Design Awards 2017 ในปีนี้ ยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการออกแบบ และผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการสร้างแบรนด์ ร่วมเป็นกรรมการ ได้แก่ อ.ดร.ไพโรจน์ พิทยเมธี อาจารย์ประจำคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, คุณกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC, คุณอุบลวรรณ สุขภารังสี เจ้าของแบรนด์ PROUD, คุณรัตติกร วุฒิกร นักออกแบบของเล่นเพื่อชุมชน และตัวแทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

โดยทีมที่คว้าแชมป์ “สุดยอดนักออกแบบสินค้าท่องเที่ยวชุมชน” Thailand Local Tourism Design Awards 2017 ในปีนี้ ได้แก่ ทีม “กกโฮ่ง” จากคณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร ในผลงานชื่อ “กกโฮ่ง” อุปกรณ์สำหรับน้องหมา ออกแบบจากผลิตภัณฑ์สื่อกก ชุมชนบ้านซุ้มขี้เหล็ก จ.พิษณุโลก ซึ่งพ่วงรางวัล popular vote อีกหนึ่งรางวัล

รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม “เดอะรีเจ้นท์” จากคณะศิลปกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จากผลงานชื่อ “หลง ลาย กา” ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับจากเครื่องเคลือบดินเผา ชุมชนบ้านเวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม “ปะการัง ปาเต๊ะ” จากผลงานชื่อ “ปะการังปาเต๊ะ” ผลิตภัณฑ์กระเป๋าจากผ้าปาเต๊ะ ชุมชนบ้านถ้ำเสือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ของ “อารียา บุญช่วยแล้ว” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยทั้งหมดจะได้รับถ้วยรางวัล และประกาศนียบัตร รวมมูลค่ของรางวัลทั้งสิ้นกว่า 2,000,000 บาท

“อารยา วิริยะชัยพร” ตัวแทนทีม “กกโฮ่ง” เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจว่า ตนและเพื่อนอยากหาประสบการณ์ด้านการออกแบบ เพื่อนำสิ่งที่เรียนมาสร้างชิ้นงานที่จับต้องได้และใช้งานได้จริง และยังได้ช่วยชุมชนพัฒนาต่อยอดสินค้าท่องเที่ยวของชุมชนให้มีและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

โดยเลือกชุมชนบ้านซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นชุมชนที่ทำเสื่อกก และผลิตภัณฑ์จากกก เช่น กระเป๋า ที่รองจาน แต่ยังไม่มีสินค้าตัวใหม่ๆ โดยจากการศึกษาคุณสมบัติของกกพบว่ากกเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่าย และเสื่อกกที่ชาวบ้านทอมีลายให้เลือกมากมายน่าจะทำเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นได้ ในที่สุดก็เลือกอุปกรณ์ของใช้สำหรับน้องหมา”

“อุปกรณ์ของใช้น้องหมาที่ทำจากเสื่อกกจะมีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี เช็ดถูทำความสะอาดง่าย และเสื่อกกที่ชุมชนทำขายก็มีหลากสีหลายลายให้เลือก สามารถนำมาออกแบบผลิตสินค้าได้หลากสีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเบาะนอน กระเป๋าใส่น้องหมา ปลอกคอ ชุดจูง ทุกชิ้นนอกจากดีไซน์ที่เก๋ไก๋สวยงามแล้วยังทนทานใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า”

อย่างไรก็ตาม “อารยา” บอกว่า อุปสรรคในการทำงานคือ การหาร้านตัดเย็บ เนื่องจากร้านที่ตัดเย็บอุปกรณ์สุนัขทั่วไปใช้วัสดุที่ทำจากผ้าซึ่งตัดเย็บง่าย งานตัดเย็บเสื่อกกจะยากกว่างานตัดเย็บธรรมดา เพราะแตกหักง่ายต้องใช้เวลาในการตัดเย็บ แต่ด้วยคำแนะนำจากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยและวิทยากรจาก ททท.ในที่สุดก็ได้ร้านตัดเย็บที่ฝีมือดี


“ตอนนี้ตัวเองกับเพื่อนเตรียมเปิดเพจและอินสตาแกรมเป็นหน้าร้านสำหรับลงตัวอย่างสินค้า และผลิตสินค้าตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าต้องการ คาดว่าจะเริ่มได้หลังปีใหม่ หากธุรกิจไปได้ดี มีออร์เดอร์เข้ามามากๆ จะช่วยให้ชุมชนบ้านซุ้มขี้เหล็กที่ทำสื่อกกมีอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น”