ซีเอสอาร์ “อิตัลไทย” ITALTHAI Dream it Forward

อาจเพราะกลุ่มบริษัทอิตัลไทยก่อตั้งขึ้นจาก “ดร.ชัยยุทธ กรรณสูต” และ “จิโอจิโอ เบลลินเจียรี่” เพื่อนรักต่างชาติชาวอิตาลีที่ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนัก และรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร

ทั้งยังมีธุรกิจอุตสาหกรรมบริการ และไลฟ์สไตล์อีกจำนวนหนึ่ง

ที่ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจของอิตัลไทยกรุ๊ปถูกส่งต่อการบริหารมาถึงรุ่นหลาน “ยุทธชัย จรณะจิตต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มอิตัลไทยที่ต้องการสานต่อเจตนารมณ์ของคุณตา (ดร.ชัยยุทธ) และเพื่อนของคุณตา (จิโอจิโอ เบลลินเจียรี่) ยิ่งเฉพาะเรื่องการตอบแทนคุณของแผ่นดิน ในการทำโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมในชื่อว่า “ITALTHAI Dream it Forward” โดยผ่านกิจกรรมด้านกีฬาฟุตบอล

ทั้งนั้นเพราะอิตัลไทย กรุ๊ปเป็นหนึ่งในสปอนเซอร์หลักของทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทั้งยังรับเป็นเชนในการบริหารโรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดอีกด้วย ผลเช่นนี้ จึงทำให้ “ยุทธชัย” มีโอกาสพูดคุยกับ “เนวิน ชิดชอบ” ผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพื่อจัดทำกิจกรรมฟุตบอลต่าง ๆ

ยุทธชัย จรณะจิตต์

พร้อมทำการมอบลูกฟุตบอล และอุปกรณ์กีฬาฟุตบอลขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ลูกฟุตบอล, จานฝึกซ้อม, กรวยฝึกซ้อม, ที่สูบลมมือ, ตาข่ายใส่ลูกฟุตบอล, ตาข่ายประตู และชุดใส่ฝึกซ้อมให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการจัดซื้อจำนวน 15 แห่ง โดยแบ่งออกเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 โรงเรียน และภาคเหนือ 5 โรงเรียน

“ยุทธชัย” บอกว่าครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เราทำกิจกรรมซีเอสอาร์อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพราะช่วงผ่านมากลุ่มธุรกิจของอิตัลไทยเขาแยกกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม แต่สำหรับคอร์ปอเรต ซีเอสอาร์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เพราะเรามองเห็นกลุ่มเยาวชนของไทย โดยเฉพาะกับโรงเรียนต่างจังหวัดที่ขาดแคลนอุปกรณ์กีฬา กอปรกับเราเป็นสปอนเซอร์ร่วมกับทีมสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จึงอยากต่อยอดตรงนี้ ซึ่งพอเราคุยกับคุณเนวิน ชิดชอบ ท่านก็เห็นด้วย ในที่สุด จึงมาจัดกิจกรรมที่สนามฟุตบอลไอโมบาย สเตเดียม จ.บุรีรัมย์

“ช่วงแรกเราทำการมอบฟุตบอล และอุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ ให้กับ 15 โรงเรียน โดยแบ่งออกเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 โรงเรียน และภาคเหนือ 10 โรงเรียน แต่ละโรงเรียนจะมีผู้แทนของแต่ละโรงเรียนมารับมอบกันที่นี่ ต่อจากนั้นเราจัดสอนทักษะกีฬาฟุตบอล ผ่านกิจกรรมอิตัลไทย ฟุตบอลคลินิก โดยเรามีโค้ช และนักฟุตบอลมืออาชีพจากทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาช่วยฝึกสอนให้กับน้อง ๆ ที่เข้าอบรม”

“โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเยาวชนชาย และหญิง อายุระหว่าง 10-15 ปี จำนวน 100 คน นอกจากนั้น เรายังมีกิจกรรมฟุตบอลคลินิก ณ โรงเรียนบ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ต่อจากนี้ด้วย แต่คราวนี้มีเยาวชนชาย และหญิง อายุระหว่าง 10-18 ปี จำนวน 50 คนเข้าร่วมกิจกรรม”

“ยุทธชัย” บอกว่านอกจากคอร์ปอเรต ซีเอสอาร์ที่เราทำเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ ยังมีการมอบทุนการศึกษาให้กับน้อง ๆ เยาวชนที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย เพราะผมเชื่อว่าการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ผมอยากให้เด็กเหล่านี้มีโอกาสเรียนหนังสือสูง ๆ เพื่อเขาจะได้ช่วยเหลือครอบครัวต่อไปในภายภาคหน้าด้วย ผมมองว่าเรื่องการช่วยเหลือด้านการศึกษา ไม่เพียงจะเกิดประโยชน์ต่อเยาวชนเอง ยังเป็นการให้อย่างยั่งยืนด้วย

“นอกจากนั้น เรายังมองถึงเรื่องการให้ทุนการศึกษากับนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยราชภัฏในต่างจังหวัดอีกด้วย และนอกจากจะให้ทุนสำหรับนักศึกษาที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เรายังให้โอกาสน้อง ๆ นักศึกษาเหล่านี้มาฝึกงานที่นี่ด้วย และถ้าคนไหนมีทัศนคติดี มีความสามารถ เราจะรับพวกเขาเข้าทำงาน เพราะการพัฒนาคนเป็นเรื่องของการวางแผนระยะยาว ไม่ใช่ให้อะไรแล้วจบแค่นั้น”

“การทำซีเอสอาร์เหมือนกับการเลี้ยงลูก เราจะต้องค่อย ๆ ประคบประหงม และค่อย ๆ พัฒนาเขาไปในทิศทางที่ดี ซึ่งการทำซีเอสอาร์ไม่มีถูกเสมอ อาจจะมีผิดบ้าง แต่ไม่เป็นไร เพราะเราเชื่อว่าเรามีต้นทุน มีคนที่มีศักยภาพ เราจะนำคนของเราเหล่านี้ลงพื้นที่เพื่อให้พวกเขาทราบในอีกมุมหนึ่งว่าขณะที่เราทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ แต่ยังมีคนอีกมากมายที่เขาขาดโอกาส เราต้องเป็นคนให้โอกาสพวกเขาบ้าง”

ทั้งนั้นเพื่อให้พนักงานค่อย ๆ ซึมซับกับเรื่องเหล่านี้

แม้จะยากในเบื้องต้น แต่สำหรับ “ยุทธชัย” เชื่อว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้กันได้ แม้แรก ๆ พนักงานอาจจะบ่นว่าทำไมต้องทำซีเอสอาร์ งานยุ่งจะตายอยู่แล้ว แต่ผมเชื่อว่าเมื่อพวกเขาลงพื้นที่ เห็นแววตาของเด็ก ๆ เห็นรอยยิ้มของพวกเขา และเห็นคำกล่าวขอบคุณที่จริงใจของการให้อย่างเป็นมิตร ก็เชื่อแน่ว่าพนักงานในอิตัลไทย กรุ๊ปคงจะมีความสุขกลับคืนมา

“ผมเชื่อเช่นนั้นจริง ๆ”