SWAP Recycling แอปรีไซเคิลขยะพลาสติก

SWAP
คอลัมน์ : CSR Talk

มาร์ส เพ็ทแคร์ (ประเทศไทย) ผู้นำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพและโภชนาการของสัตว์เลี้ยงทั่วโลก เปิดตัวแอปพลิเคชั่นรีไซเคิลขยะพลาสติกภายใต้ชื่อ “SWAP Recycling”

ซึ่งเป็นเฟสที่ 2 ของความร่วมมือกับ Second Life ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงการเก็บคัดแยกและการรีไซเคิลพลาสติก SWAP Recycling ซึ่งคือแอปพลิเคชั่นดิจิทัลสำหรับสมาร์ทโฟน พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถส่งบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

สำหรับเฟสแรกของโครงการ SWAP Recycling เปิดตัวเมื่อปี 2564 โดยมาร์ส เพ็ทแคร์สามารถรวบรวมถุงบรรจุภัณฑ์พลาสติกอาหารสัตว์เลี้ยงที่ใช้แล้วจำนวนกว่า 35,000 ถุงจากโครงการ และส่งต่อไปยังศูนย์รีไซเคิลที่ จ.ลำพูน เพื่อแปรรูปบรรจุภัณฑ์ให้เป็นผลิตภัณฑ์บล็อกปูพื้นรูปแมว ซึ่งได้นำไปใช้ปูทางเดินนอกอาคาร ณ โรงงานของมาร์ส เพ็ทแคร์ที่ จ.ชลบุรี

ส่วนโครงการ SWAP Recycling เฟสที่ 2 สานต่อวิสัยทัศน์ของมาร์ส เพ็ทแคร์ และ Second Life ที่ต้องการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งบรรจุภัณฑ์พลาสติกจะไม่กลายเป็นขยะอีกต่อไป โดยสามารถนำมารีไซเคิลและนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

ซึ่งจากการร่วมมือกับ Second Life ในครั้งนี้มาร์ส เพ็ทแคร์ (ประเทศไทย) เป็นผู้สนับสนุนการพัฒนาดิจิทัลแอปพลิเคชั่นที่ง่ายต่อการใช้งาน และเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคส่งบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใดก็ได้ไปยังศูนย์รีไซเคิล “Green Road” ที่ จ.ลำพูน เพื่อสะสมคะแนนแลกรับรางวัลหรือรับส่วนลดของผลิตภัณฑ์จากมาร์ส เพ็ทแคร์ และแบรนด์อื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ

โดยผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น SWAP Recycling ผ่าน App Store และ Google Play Store อย่างง่ายดาย

“รัชกร เจนพัฒนพงศ์” ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทยและอินโดจีน มาร์สไทยแลนด์อิงค์ กล่าวว่า มาร์สในฐานะผู้ร่วมสร้างแอปพลิเคชั่น รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น SWAP Recycling คาดการณ์ว่าจะมีผู้ร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 3,000 ราย และสามารถรวบรวมจำนวนพลาสติกที่ใช้แล้วจำนวน 100 ตัน

โดยปีแรกของโครงการผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อหรือแลกคะแนนเพื่อรับผลิตภัณฑ์รีไซเคิลเหล่านี้ผ่านแอปพลิเคชั่น สำหรับผลิตภัณฑ์รีไซเคิลส่วนหนึ่งจะนำไปมอบให้กับโรงเรียน วัด และสถานที่อื่น ๆ ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

“ดังนั้น มาร์ส เพ็ทแคร์ในฐานะบริษัทระดับโลก มุ่งมั่นในการสร้างโลกที่น่าอยู่และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ทั่วโลกในการผลักดันการจัดการขยะและสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการรีไซเคิล สำหรับประเทศไทย เราต้องการที่จะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมผู้บริโภคให้หันมารีไซเคิลมากขึ้นผ่านโครงการ SWAP Recycling ร่วมกับ Second Life”

“ทริสตัน เลอคอมต์” ผู้อำนวยการ Second Life กล่าวเสริมว่า เรายินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสร่วมมือกับมาร์ส เพ็ทแคร์ จนทำให้มีโอกาสเดินทางมาถึงเฟสที่ 2 ทั้งยังช่วยสนับสนุนการพัฒนาดิจิทัลแอปพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนในการส่งเสริมให้ผู้บริโภคส่งขยะพลาสติกไปยังศูนย์รีไซเคิลเพื่อแลกกับสิทธิพิเศษมากมาย


“เพราะ Second Life และมาร์ส เพ็ทแคร์ต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน คือ ไม่อยากเห็นพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์เป็นขยะอีกต่อไปในอนาคต”