มูลนิธิดำรงชัยธรรม มอบทุนเรียน-ค่าใช้จ่ายส่วนตัว สร้างคนดีตอบแทนสังคม

มูลนิธิดำรงชัยธรรมมอบทุนเรียนฟรีถึงระดับสูงสุด ครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าที่พัก ฯลฯ โดยไม่ต้องใช้ทุน เพียงขอเป็นคนดี ทำดีตอบแทนสังคม เช็กรายละเอียดสมัครขอทุนได้ที่นี่

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 มูลนิธิดำรงชัยธรรมประกาศสานต่อเจตนารมณ์ให้โอกาสทางการศึกษากับเยาวชนไทย ภายใต้โครงการ “ทุนสร้างคน สร้างบัณฑิต” ด้วยการมอบทุนการศึกษาแบบต่อเนื่อง ทั้งการศึกษาสายสามัญและสายอาชีพ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. หรือเทียบเท่า จนระดับปริญญาตรีหรือสูงสุด ตามศักยภาพของแต่ละคน โดยทุนครอบคลุมทั้งค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าที่พัก ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น โดยไม่มีเงื่อนไขใช้ทุน เพียงขอให้เป็นคนดีของสังคมและสามารถช่วยเหลือผู้อื่นต่อได้ ดังความหมายของตราสัญลักษณ์ของมูลนิธิ คือ เลขหนึ่งไทย ๑ หมายถึง “คนดีที่หนึ่ง”

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม กล่าวว่า มูลนิธิดำรงชัยธรรมจัดตั้งขึ้นด้วยทุนส่วนตัวจำนวนเงิน 100 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยาวชนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้เข้าถึงการศึกษาแบบครบวงจรมาตลอดระยะเวลา 23 ปี ปัจจุบัน มูลนิธิฯยังคงยึดมั่นตามเจตนารมย์ และให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษาของเยาวชนสืบเนื่องตลอดมา และเมื่อเร็ว ๆ นี้ มูลนิธิได้ประกาศรายชื่อนักเรียนทุน 13 คน ที่ผ่านการคัดเลือก รุ่นที่ 21 ปีการศึกษา 2565

“ผมเกิดในครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวย แต่พ่อแม่ก็ส่งเสียให้ผมและพี่น้องได้เรียนหนังสือ ตอนเด็ก ๆ คิดเสมอว่า ถ้าเติบโตมาแล้วมีเงินทองเพียงพอ อยากที่จะเปิดมูลนิธิของตัวเอง เพื่อให้ทุนการศึกษากับเด็กที่ขาดโอกาส น่าจะเป็นความสุข และความภาคภูมิใจที่ได้ตอบแทนสังคมบ้าง จึงได้เริ่มก่อตั้งมูลนิธิดำรงชัยธรรมเมื่อปี 2542

วิธีการช่วยเหลือเด็กไทยได้ดีที่สุดคือเรื่องการศึกษา เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนดำรงชีวิตได้ในระยะยาว สำหรับเด็ก ๆ ที่รับทุนการศึกษาของมูลนิธิฯ ไม่ต้องเป็นเด็กเก่ง แต่ต้องเด็กดีที่มีใจช่วยเหลือ อยากแบ่งปัน ทำประโยชน์ต่อสังคม ตามเจตนารมย์ของมูลนิธิฯที่ว่า ไม่ใช่แค่ให้โตได้ แต่อยากให้โตดี

ที่ผ่านมาเรามอบทุนให้เด็กจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จึงอยากเป็นแรงบรรดาลใจให้พวกเขากลับไปทำสิ่งดี ๆ ให้กับบ้านเกิดของตัวเอง และหวังว่าหากนักเรียนทุนเข้าใจความตั้งใจผมแล้วช่วยกันให้บรรลุเป้าหมาย สังคมที่พวกเราอยู่ก็จะดีขึ้น”

ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม

นางสาวประภาวดี ธานีรณานนท์ ผู้อำนวยการมูลนิธิดำรงชัยธรรม กล่าวว่า การศึกษาเป็นรากฐานที่สำคัญของชีวิต ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้โอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันมาโดยตลอด และที่ผ่านมาเราได้ผลิตบัณฑิตคุณภาพ คืนสู่สังคมได้สำเร็จแล้วทั้งหมด 20 รุ่น นอกจากให้โอกาสทางการศึกษาแล้ว มูลนิธิยังต้องการสร้างเยาวชนที่มีใจอาสา นำความรู้ความสามารถกลับไปพัฒนาบ้านเกิด และสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป

นางสาวศกลรัตน์ พัฒโท นิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักเรียนทุนรุ่นที่ 21 เปิดเผยว่า ปกติแล้วคุณยายจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเรียน เพราะรายได้จากคุณพ่อคุณแม่มีไม่มากพอจะส่งให้เรียนปริญญาตรีได้ และด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงตัดสินใจสมัครขอรับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม

“หนูอยากเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงของประชาชน สร้างความเท่าเทียมในสังคม โดยเชื่อว่าหากเริ่มจากการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับคนทั่วไปรวมถึงเยาวชน จะนำมาสู่การพัฒนาประเทศได้ ต้องขอขอบคุณมูลนิธิฯ ที่ให้โอกาสได้เดินตามความฝัน อนาคตข้างหน้าอยากเป็นผู้ให้สิ่งดี ๆ กับสังคมดั่งที่มูลนิธิดำรงชัยธรรมปฏิบัติ”

นายจิรพันธ์ เพราะขุนทด นักศึกษาคณะเทคโนโลยี สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักเรียนทุนรุ่นที่ 21 เยาวชนผู้มีความสนใจศึกษาความรู้เกี่ยวกับโลกและดาราศาสตร์ เพื่อสานฝันในการเป็นนักธรณีวิทยา บอกว่า มีความฝันอยากเป็นนักธรณีวิทยา เนื่องจากปัจจุบันโลกได้เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติหลายอย่าง ทั้งหมดล้วนมีที่มาจากธรณีวิทยา

“ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นนั้นสร้างความเสียหายให้กับผู้คน สิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยคำนวณหาแนวโน้มในการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ คิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยีช่วยแจ้งเตือนภัยได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีทางธรณีใหม่ ๆ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ และปลูกฝังให้คนในสังคมตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าของประเทศ”

นางสาวซุลฟาญ์ ดาลอ นักศึกษาคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นักเรียนทุนรุ่นที่ 21 เยาวชนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียน เพื่อประกอบอาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้คนในอนาคต เปิดเผยว่า การได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรมทำให้มีแรงบันดาลใจที่จะตั้งใจศึกษาหาความรู้ เพื่อประสบความสำเร็จในด้านการเรียน และจะไม่ทำให้ทางมูลนิธิและครอบครัวผิดหวัง

“การเป็นนักเทคนิคการแพทย์มีหน้าที่คอยสนับสนุนทีมแพทย์ เพื่อดำเนินการรักษาผู้ป่วย สำหรับหนูโรงพยาบาลคือ สถานที่แห่งความหวัง ดังนั้นความฝันของหนูคือการเป็นนักเทคนิคการแพทย์ ผู้ที่คอยอยู่เบื้องหลัง ช่วยเหลือผู้ที่เข้าใช้บริการในโรงพยาบาล ทุนนี้จึงเป็นเหมือนสิ่งที่สนับสนุนให้หนูได้ช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป และอยากให้เชื่อมั่นว่าการให้ทุนกับหนูนั้นจะไม่เสียเปล่าอย่างแน่นอน”

สำหรับทุน “สร้างคน สร้างบัณฑิต” จะเปิดรับสมัครอีกทีต้นปี 2566 รายละเอียดการรับสมัครและวิธีการสมัครมีดังนี้

  • คุณสมบัติของผู้สมัครขอรับทุนการศึกษา
  • นักเรียนที่กำลังศึกษาระดับชั้น ม.6 หรือ ปวช.3 ในปีการศึกษา 2564 และอายุไม่เกิน 21 ปี
  • มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียน ไม่ต่ำกว่า 3.00 และเป็นผู้ใฝ่ศึกษา มีเป้าหมายในการเรียนต่ออย่างชัดเจน
  • ความประพฤติดี มีความสามารถ โดยเป็นผู้ที่มีผลงานหรือส่วนร่วมต่อการช่วยเหลือ พัฒนาชุมชนและสังคม
  • ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาต่อ
  • ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
  • สมัครออนไลน์ มีการคลิป VDO แนะนำตัวเองเเละแสดงความสามารถ ความยาวไม่เกิน 3 นาที โดยอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บไซต์ของมูลนิธิดำรงชัยธรรม www.damrongchaitham.com/application