พญ.อรเกศ ปัญญาเนตินาถ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทางเพศ

“สุขภาพทางเพศ” เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวพันกับเรื่องความสัมพันธ์และความมั่นใจระหว่างคู่รัก แต่หลายคนเมื่อเกิดปัญหาแล้วไม่กล้าปรึกษาใครเพราะอาย พญ.อรเกศ ปัญญาเนตินาถ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ผิวหนังและศาสตร์การชะลอวัย ที่ศูนย์บริการด้านสุขภาพและความงาม เวอริตา เฮลท์ มหานคร อธิบายถึงปัญหาสุขภาพทางเพศของคนไทยที่ไม่ยอมปรึกษาแพทย์ และจากข้อมูลสถิติได้ชี้ว่าประชากรโลกทั้งชายและหญิงมากกว่า 30% เกิดปัญหาด้านสุขภาพทางเพศ

พญ.อรเกศอธิบายว่า ปัญหาสุขภาพทางเพศของผู้หญิงปัจจุบันมีตั้งแต่อาการปัสสาวะเล็ด หรือไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ ปัญหาเชิงกรานและช่องคลอดหย่อนยาน

เนื่องจากการคลอดบุตร รวมไปถึงขาดน้ำเลี้ยง ไม่กระชับ และอวัยวะเพศฝ่อลีบหรือมีสีคล้ำ ด้วยเหตุนี้จึงเลือกเรียนเฉพาะทางนี้ เพื่อให้คำปรึกษาและรักษาคนไข้ที่มีอาการข้างต้น รวมถึงดูแลปัญหาสุขภาพเพศชายที่มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพโดยเฉพาะ

ล่าสุด พญ.อรเกศ เป็นผู้คิดค้นเทคนิคการใช้ค่าพลังงานด้วยการใช้เลเซอร์เข้าไปดูแลจุดซ่อนเร้นที่เหมาะกับผู้หญิงเอเชียโดยเฉพาะเป็นคนแรกของโลก และเป็นผู้คิดค้นเทคนิคพิเศษแก้ไขโครงหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ที่ถูกต้องตามหลัก

โหงวเฮ้งในการปรับรูปหน้า นอกจากนี้ยังได้รับเชิญให้เป็นอาจารย์พิเศษสอนแนวทางการรักษาโรคผิวหนังแบบบูรณาการกับนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก

ในมหาวิทยาลัยการแพทย์ชั้นนำ แพทยสภา หลายประเทศทั่วโลก พร้อมกันนั้นยังเป็นผู้บุกเบิกศาสตร์การฟื้นฟูผิวภายในจุดซ่อนเร้นโดยไม่ต้องผ่าตัดให้กับผู้หญิงเอเชียด้วยประวัติการศึกษาที่โดดเด่น ตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาลจนจบมัธยมปลายเธอสอบได้เกรดเฉลี่ย 4.0 ทุกวิชา ระดับปริญญาตรีสำเร็จการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 และศึกษาต่อด้านโรคผิวหนังที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และได้คะแนนสอบอันดับหนึ่ง และสอบผ่าน American Board of Anti-aging ด้วยคะแนนเต็ม

พญ.อรเกศ เล่าถึงแรงบันดาลใจที่เลือกเรียนและทำงานเป็นแพทย์ด้านผิวหนังและศาสตร์ชะลอวัย มาจากประสบการณ์ช่วงเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้และใช้การรักษาทุกวิธีแต่ไม่หาย รวมทั้งมีปัญหาผิวหนังที่ทำให้เป็นสิวอย่างหนัก ทำให้เธอสนใจหันมาค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้องหลายชิ้น จนมีความรู้กว้างขึ้น กระทั่งเรียนจบและไปทำงานเป็นแพทย์ด้านอายุรกรรม ก็พบว่า แม้จะให้ยารักษาไปเท่าไหร่คนไข้ก็ไม่หาย ทำให้เธอเกิดคำถามว่า การรักษาปัจจุบันมาถูกทางหรือไม่

“ด้วยจริตนิสัยเดิมที่ทำอะไรค่อนข้างสุด ทำอะไรก็ต้องให้ดีที่สุด จึงต้องหาชอยซ์อะไรที่ดีที่สุด ความรู้ทางการแพทย์สมัยนี้ทำให้คนไข้ดีขึ้นได้ ความอยากให้คนไข้ได้รับการรักษาที่ดีกว่าเดิม ประกอบกับปัญหาผิวหนังที่ตัวเองเผชิญมา จึงเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งในการเลือกเดินทางนี้” พญ.อรเกศกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ผิวหนังและศาสตร์การชะลอวัย ชี้ให้เห็นว่า ศาสตร์ด้านผิวหนังสามารถเห็นและวินิจฉัยโรคได้ตั้งแต่แรกโดยไม่ต้องซักประวัติ ส่วนศาสตร์การชะลอวัยเป็นการประสานความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์กับการแพทย์ โดยมีหลักการคือ ป้องกันก่อนที่จะเกิดโรค นอกจากนี้แพทย์หญิงอรเกศยังมีความเชี่ยวชาญด้านการแต่งหน้าระดับ advanced make up จากสถาบันสอนแต่งหน้า MTI และมีความรู้ด้านโหราศาสตร์ ดูลายมือ ไพ่ยิปซี แม้กระทั่งการดูโหงวเฮ้งขั้นสูงที่นำมาประยุกต์กับเทคนิคแก้ไขโครงหน้าให้เหมาะสมกับแต่ละคน

“ในตลาดตอนนี้ทุกคนจะพยายามโชว์ว่า ฉีดคาง ฉีดหน้าผากรับทรัพย์ แต่ส่วนใหญ่ที่หมอเห็น รู้สึกว่ายิ่งทำแล้วโหงวเฮ้งยิ่งแย่ลง เพราะว่าคนที่ทำไม่ใช่คนที่รู้จริง เป็นแค่คำพูดเพื่อการตลาด เพราะโหงวเฮ้งคือเรื่องของความบาลานซ์ มีความสมส่วน”

ศาสตร์ความงามและสุขภาพเป็นศาสตร์ที่ผสานรวมกันหลายแขนงเพื่อสร้างความสมดุล ความลงตัว ที่ไม่ใช่แค่การตัดแปะหรือตกแต่ง แต่มันต้องมีความพอดีและความเหมาะสมของแต่ละคนเป็นสำคัญ