I-SAN BOOK FAIR 2022 ม.ขอนแก่น คนรักการอ่านภาคอีสานคึกคัก

เดินหน้าสร้างสังคมรักการอ่าน มหกรรมหนังสือสุดยิ่งใหญ่ในภาคอีสาน I-SAN BOOK FAIR ครั้งที่ 10

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ งานมหกรรมหนังสือ “I-SAN BOOK FAIR งานมหกรรมหนังสือภาคอีสาน ครั้งที่ 10” “สร้างสังคมอีสาน สู่สังคมรักการอ่าน” มีผู้รักการอ่านทยอยมาหาซื้อหนังสือกันอย่างต่อเนื่องและคึกคัก ระหว่างการจัดงานวันที่ 17-23 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00-20.00 น. ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภายในงานนี้รวบรวมร้านหนังสือ ตัวแทนจำหน่าย สำนักพิมพ์ชื่อดังจากทั่วประเทศเดินทางมาพบเจอกันกับนักอ่านอย่างคับคั่ง พร้อมกับโปรโมชั่นสุดพิเศษและสิทธิพิเศษมากมายเอาใจคนรักหนังสือ

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับบรรยากาศสนุกสนาน เปิดพื้นที่พบเจอกันระหว่างนักเขียนนักอ่านและกิจกรรมม่วนๆ ที่จะมาแต่งแต้มสีสันให้โลกของหนังสือเต็มไปด้วยความหลากหลาย  

สำหรับ สำนักพิมพ์มติชน ที่ร่วมขับเคลื่อนสร้างสรรค์โลกของหนังสือ โดยเข้าร่วมมหกรรมหนังสืออีสานมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงในงาน “I-SAN BOOK FAIR งานมหกรรมหนังสือภาคอีสาน ครั้งที่ 10” ครั้งนี้ ประจำการอยู่ที่บูธ C3 มีหนังสือได้รับความนิยมหลากหลายแนว และที่โดดเด่นที่สุดยังคงเป็นแนวประวัติศาสตร์และการเมือง

นอกจากนี้ยังมีแนวมานุษยวิทยา เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ปรัชญา จิตวิทยา และอีกมากมาย พร้อมยังจัดโปรโมชั่นพิเศษภายในงาน พร้อมของพรีเมี่ยมที่ออกแบบอย่างตั้งใจเพื่อนักอ่านทุกคน

….

หนังสือไฮไลต์สำนักพิมพ์มติชน ในงาน I-SAN BOOK FAIR 2022 

1) พจนานุกรมสร้างชาติ: อุดมการณ์รัฐไทยในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน

ผู้เขียน: มานิตา ศรีสิตานนท์ เหลืองกระจ่าง  จำนวน: 336 หน้า I ราคา 380 บาท ประเภท: วิชาการ (มานุษยวิทยา)  สเปค: ปกอ่อน ขาวดำทั้งเล่ม  

 

…อุดมการณ์รัฐไทยที่แฝงอยู่ในถ้อยคำที่พูด ข้อเขียนที่ใช้

เป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นเอกของพจนานุกรม…

รู้หรือไม่ ? ในภาษาไทย มีอุดมการณ์รัฐไทยแอบแฝงอยู่

“มานิตา ศรีสิตานนท์ เหลืองกระจ่าง” จะพาผู้อ่าน สำรวจประวัติศาสตร์พจนานุกรมในประเทศไทยไปกับราชบัณฑิตยสถาน หนังสืออ้างอิงหลักทางภาษาเล่มสำคัญของไทยที่ไม่เพียงทำหน้าที่กำหนดกฎเกณฑ์การใช้ภาษาไทยอย่างเป็นระบบเท่านั้น หากแต่ยังสร้างภาษาไทยมาตรฐานที่อนุรักษ์ความเป็นไทย ตลอดจนสอดแทรกอุดมการณ์ “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” สู่ภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ร่วมท่องไปในโลกพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  ตามรอยอุดมการณ์ทางภาษาของราชบัณฑิตยสถานและความหมายของ “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” ที่ปรับเปลี่ยนนิยามความหมายอย่างสอดรับกับการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมซึ่งผันแปรตามยุคสมัยไป

Concept ของปก

นอกจากเนื้อหาสุดเข้มข้น ความพิเศษของหนังสือเล่มนี้คือ การออกแบบปกอย่างละเมียดและเล่นล้อไปกับเนื้อหาภายในเล่มอย่างน่าสนใจ ผ่านเทคนิคพิเศษและการสร้างสรรค์โดย “ชนาเมธ เบญจาพิสุทธิ์” ที่ได้กล่าวถึงปกคาดเบลท์สวยงามเล่มนี้เอาไว้ว่า

“เมื่อผู้อ่านเห็นในตอนแรกจะเห็นการซ้อนทับในลักษณะของการ ‘รบกวน’ ที่บดบังจนเห็นชื่อหนังสือไม่ชัดเจน แต่ถ้าเราคลี่คลายเบลท์ที่คาดอยู่ออกมาโดยการเลื่อนออกไปบนแถบกราฟิกสีแดง-ขาว-น้ำเงินด้านขวามือเราจะเห็นความหมายของอุดมการณ์ชาติที่ถูกสอดแทรกอยู่ในพจนานุกรมชัดเจนขึ้น”

2) Black Leopard, Red Wolf เสือดาวดำ หมาป่าแดง

ผู้เขียน: มาร์ลอน เจมส์

ผู้แปล: ธีรศักดิ์ จิรรัตนไพโรจน์

จำนวน: เล่ม 1 360 หน้า / เล่ม 2 560 หน้า

ราคา 760 บาท(รวม 2 เล่ม)  ประเภท: วรรณกรรมแปล I สเปค: ปกอ่อน ขาวดำทั้งเล่ม

ปฐมบทการเดินทางของนักสะกดรอยไร้นามผู้ครอบครองดวงตาหมาป่าและจมูกอันเป็นเลิศ พร้อมด้วยเพื่อนร่วมเดินทางอย่างชายผู้สามารถกลายร่างเป็นเสือดาว พวกเขามารวมตัวกันจากการจ้างวานของนักค้าทาสกลับกลอกเพื่อตามหาเด็กชายผู้สาบสูญ ทว่าระหว่างการตามหาความจริงกลับเผยให้เห็นเรื่องราวเบื้องหลังอันสลับซับซ้อนเกี่ยวกับสงครามระหว่างแดนเหนือกับแดนใต้

ความดำมืดของเหล่าราชา สัญชาตญาณดิบของมนุษย์ และความรักที่ไร้เส้นแบ่งทางเพศ ท่ามกลางฉากหลังของป่าลึกลับ มนต์คาถา และกลิ่นอายตำนานแอฟริกา

เจมส์ตั้งใจเขียนเรื่องนี้เป็นมหากาพย์ ซึ่งมีลักษณะของเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่า และให้อำนาจผู้อ่านในการตัดสินใจว่าเรื่องใดจริง เรื่องใดแต่ง อีกทั้งยังผสมผสานวัฒนธรรมแอฟริกาเข้ามาในเนื้อเรื่องจนสะกดผู้อ่านด้วยความแปลกใหม่กว่านวนิยายแฟนตาซีเรื่องไหนๆ ทั้งเวทมนต์ แม่มด ไปจนถึงลำนำและเครื่องดนตรีแบบแอฟริกัน

และที่สำคัญที่สุดคือรายละเอียดแผนที่ของเมือง เอกลักษณ์ของผู้คนและประเพณีแต่ละชนเผ่า การรับรู้เวลาแบบแอฟริกา รวมทั้งคำศัพท์แอฟริกาต่างๆ ที่สอดแทรกเข้ามาตลอดทั้งเรื่อง ทั้งหมดนี้เป็นผลผลิตของเวลาสามปีที่เจมส์ใช้ค้นคว้าเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ตำนาน ประวัติศาสตร์ และวากยสัมพันธ์ของแอฟริกาโบราณ ซึ่งช่วยขับเน้นความตื่นเต้นในทุกการผจญภัยของทุกตัวละคร

3) ล้านนาสวามิภักดิ์ ความสัมพันธ์ในระบบบรรณาการระหว่างจีนกับล้านนา

ผู้เขียน: โจวปี้เฝิง   จำนวน: 192 หน้า I ราคา 200 บาท  ประเภท: ประวัติศาสตร์ I สเปค: ปกอ่อน ขาวดำทั้งเล่ม

ความสัมพันธ์เชิงอำนาจและระบบอุปถัมภ์ เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับล้านนาได้อย่างไร

ชวนสำรวจความสัมพันธ์ในระบบบรรณาการระหว่างจีนกับล้านนา ซึ่งได้ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์จีนครั้งแรกสมัยราชวงศ์หยวน ร่วมย้อนมองจุดเริ่มต้นและกลไกระบบบรรณาการของจีนในฐานะรัฐยิ่งใหญ่ผู้รับบรรณาการ และแนวทางการปฏิบัติของล้านนาในฐานะผู้ถวายบรรณาการ ที่สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างผู้ใหญ่และผู้น้อยในสมัยปลายคริสต์ศตวรรษที่ 13-16

 

4) ความเรียงว่าด้วยประชาธิปไตยติดอาวุธ

ผู้เขียน: รศ. ดร. ปวริศร เลิศธรรมเทวี                         

จำนวน: 240 l ราคา 225 บาท

ประเภท: วิชาการ (Modern Politics)  I สเปค: ปกอ่อน ขาวดำทั้งเล่ม

ความเรียงว่าด้วยประชาธิปไตยติดอาวุธ ความเรียงที่ย้อนเส้นทางระบอบการปกครองของตะวันตกสู่ระบอบประชาธิปไตยไทยซึ่งล้มเหลวมามากกว่ากึ่งศตวรรษ ทำลายความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย

ร่วมทบทวน ครุ่นคิด และใช้วิจารณญาณร่วมกัน เราอาจได้คำตอบที่ตรงกับความเรียงฯ นี้ ว่าเหตุใดประชาธิปไตยจึงต้อง “ติดอาวุธ”

งานวิชาการซึ่งว่าด้วยการเสนอแนวคิด “ประชาธิปไตยติดอาวุธ” ซึ่งหมายถึงการสร้างกลไกทางรัฐธรรมนูญและกระบวนการทางกฎหมายเพื่อธำรงไว้ซึ่งคุณค่าของระบอบประชาธิปไตยให้คงอยู่ หรือป้องกันมิให้ระบอบประชาธิปไตยถูกทำลายลง โดยย้อนเล่าถึงที่มาของปรัชญาแนวคิดทางการเมืองดังกล่าวจากโลกตะวันตกว่ามีลักษณะ ขอบเขต และการปรับใช้อย่างไร ตามด้วยแนวคิดพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง

กรณีศึกษาการปรับใช้แนวคิดประชาธิปไตยที่ใช้อาวุธเพื่อปกป้องตนเองของต่างประเทศ เพื่อศึกษาความสำเร็จและถอดบทเรียนความล้มเหลวของต่างประเทศ ก่อนจะยกบริบทการเมืองประเทศไทยที่ผ่านมามาถ่ายทอดพร้อมเปรียบเทียบกับแนวคิด เพื่อชี้ให้เห็นว่าตลอดระยะเวลาเกือบ 90 ปีของระบอบประชาธิปไตยไทยนั้น รัฐไทยเรียนรู้ที่จะใช้กลไกทางกฎหมายและรัฐธรรมนูญเพื่อ “ติดอาวุธ” ในนามระบอบประชาธิปไตยเสมอมา

ทว่าการปล่อยให้กองทัพกุมอำนาจผ่านการรัฐประหารกลับเป็นการติดอาวุธเพื่อสิ่งอื่นแทนที่จะเป็นไปเพื่อการปกปักรักษากลไกทางประชาธิปไตย คล้ายกับจะตอบคำถามไปพร้อมๆ กันว่าเหตุใดประชาธิปไตยไทยจึงไม่อาจลงหลักปักฐานได้จนกระทั่งปัจจุบัน

สำหรับโปรโมชันภายในบูธ I-SAN BOOK FAIR 2022 งานมหกรรมหนังสือภาคอีสาน ครั้งที่ 10  

  • ส่วนลดหนังสือภายในบูธ 15-20%  
  • ซื้อครบ 1,000 บาท: รับทันที Book Journey Tote  1 ใบ

งานยังจัดไปถึงวันที่ 23 ส.ค. แนะนำสุดสัปดาห์นี้ ผู้รักการอ่านที่อยู่ภาคอีสานไปพบกับทีมสำนักพิมพ์มติชนได้ที่บูธ C03 รับรองว่าจะเจอหนังสือเล่มที่ใช่อย่างแน่นอน

ส่วนผู้สนใจสั่งซื้อและเลือกชมทางออนไลน์ คลิก สำนักพิมพ์มติชน  https://www.matichonbook.com/ ได้เลย!!