G19 ปรากฏการณ์คอนเสิร์ตร้อยล้าน บัตร 60,000 ใบ หมดเกลี้ยง 15 นาที

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลายคนคงได้ยินข่าวคอนเสิร์ต G19 ที่ขายบัตรจำนวน 60,000 ใบหมดภายในเวลา 15 นาที และมีคนซื้อไม่ทันอีกเพียบ

บัตรคอนเสิร์ตใบละ 1,000 บาท เปิดขาย 60,000 ใบ เท่ากับว่าคอนเสิร์ตนี้ทำเงินไปแล้ว 60 ล้านบาท ยังไม่รวมเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ และรายได้จากการขายเสื้อยืด ของที่ระลึกต่าง ๆ ในวันงาน คาดการณ์แบบหยาบ ๆ คอนเสิร์ตนี้น่าจะทำเงินได้แตะ 100 ล้านบาท!

ใครไม่ได้ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหววงการเพลงก็อาจจะมีคำถามว่า คอนเสิร์ตนี้มีดีอะไร ทำไมสร้างปรากฏการณ์ใหญ่โตขนาดนี้

คอนเสิร์ต G19 มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “Chang Music Connection presents genie fest 19 ปี กว่าจะร็อกเท่าวันนี้” เป็นคอนเสิร์ตของ ค่ายจีนี่ เร็คคอร์ดส (genie records) ค่ายเพลงร็อกที่ใหญ่และมีศิลปินดังที่สุดในประเทศ ประกอบด้วย Bodyslam, Big Ass, Potato, Cocktail, Paradox, หนุ่ม กะลา, พลพล, ป้าง นครินทร์, Klear, Instinct, 25hours, The Yers, Retrospect, Sweet Mullet, The Mousses, Labanoon, ปาล์มมี่, กวาง ABNormal, ปั้น Basher, Yes”sir Day

จำนวนและชื่อศิลปินที่ว่ามานั้นคือคำตอบว่า คอนเสิร์ตนี้มีดีอะไร ทำไมขายบัตรหมดเร็ว เพราะลองคำนวณว่า ถ้าศิลปินแต่ละรายมีแฟนเพลงที่อยากดูคอนเสิร์ตนี้เฉลี่ยศิลปินละ 3,000 คน ก็จะเป็นจำนวนคนที่อยากดูคอนเสิร์ต 60,000 คน แต่ในความเป็นจริง ศิลปินเหล่านี้มีแฟนเพลงมากกว่านั้น ลำพังเฉพาะบอดี้สแลมก็ดึงดูดคนดูได้หลายหมื่นแล้ว จึงเกิดปรากฏการณ์ซัพพลายไม่เพียงพอต่อดีมานด์อย่างที่เห็น

“19 ปี กว่าจะร็อกเท่าวันนี้” คือธีมของคอนเสิร์ตที่บอกถึง 19 ปีของค่าย จีนี่ เร็คคอร์ดส ซึ่งตอนเริ่มแรกเป็นค่ายเพลงที่มีหลากหลายแนว แล้วปรับเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ จนมีแคแร็กเตอร์เป็นค่ายเพลงร็อกอย่างในทุกวันนี้

ขจรเดช พรมรักษา (กบ Big Ass) มิวสิกไดเร็กเตอร์ของคอนเสิร์ตนี้ เปิดเผยถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในคอนเสิร์ตว่า “คอนเซ็ปต์ที่คิดไว้คือทำยังไงก็ได้ให้คนไม่ไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งความจริงมันเป็นไปได้ยาก เพราะคอนเสิร์ตเริ่มตั้งแต่บ่ายสาม แน่นอนทุกคนต้องเข้าห้องน้ำ ต้องออกไปกินข้าว แต่อยากทำให้คนที่ออกไปแล้วเสียดายที่พลาด ไม่รู้จะทำได้ขนาดนั้นหรือเปล่า แต่นี่คือความตั้งใจจะทำให้ดี ผมรู้สึกว่ามันยากมากที่จะทำให้คนอยู่ตั้งแต่วงแรกไปจนถึงวงสุดท้าย จะทำยังไงให้คนที่เป็นแฟนเพลงวงหนึ่งอยากอยู่ดูอีกวงที่เขาไม่ได้เป็นแฟน เขาอาจจะไม่ได้รักเลย ณ วินาทีนั้น แต่ให้เขาจำว่าวงนี้เราเคยดู”

ถ้าเปรียบเทียบกับคอนเสิร์ต G16 เมื่อปี 2557 เขาบอกว่า “ครั้งนี้เปิดพื้นที่ให้แต่ละวงเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ให้เขาเป็นตัวเองและมีความสุขในการเล่น มีเวที มีเวลาให้เขา ให้เขารู้ว่าเล่นต่อจากวงอะไร เขาจะทำโชว์ยังไง G16 มันมีสคริปต์ เล่นวงละหนึ่งเพลงแล้วลง ในฐานะที่เคยอยู่บนเวที เรารู้ว่าการเล่นหนึ่งเพลงแล้วลงมันเป็นเรื่องยากมากที่จะบิลด์กลับขึ้นไปใหม่ คราวนี้ก็ให้แต่ละวงแสดงศักยภาพตัวเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่บังคับให้เขาทำอะไรจนเกินไป”

คอนเสิร์ต G19 จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จะยิ่งใหญ่แค่ไหนคงได้เห็นกันวันนั้น เตือนล่วงหน้าว่าถ้าไม่มีธุระจริง ๆ อย่าออกจากบ้าน เพราะรถติดทั่วกรุงเทพฯแน่นอน

กว่าจะร็อกเท่าวันนี้ พวกเขามีใครเป็นแรงบันดาลใจ

เพื่อให้เขากับธีมคอนเสิร์ต “genie fest 19 ปี กว่าจะร็อกเท่าวันนี้” เราก็เลยไปถามบรรดาร็อกสตาร์ในค่ายจีนี่ เร็คคอร์ดสว่า กว่าจะร็อกเท่าวันนี้ พวกเขามีใครเป็นแรงบันดาลใจให้ชอบและอยากเล่นดนตรีร็อก

กบ BIG ASS

“คนที่ทำให้อยากให้เล่นดนตรีคือพี่ป้อม-พี่โต๊ะ (อัสนี-วสันต์) แต่คนที่ทำให้อยากเป็นร็อกสตาร์ก็คือพี่หนุ่ย อำพล ลำพูน เราเป็นเด็กบ้านนอก ดูรายการโลกดนตรี รายการ 7 สีคอนเสิร์ต รู้สึกว่าการยืนถือกีตาร์เล่นเพลงร็อก มันไม่มีอะไรที่เท่กว่านี้อีกแล้ว ทำไมร็อกสตาร์มันเท่อย่างนี้ แล้วดนตรีร็อกก็พาเรามาไกลกว่าที่คิด”

แป๊ป SWEET MULLET

“Slash มือกีตาร์ Guns N” Roses ตอนนั้นบ้านเราไม่ค่อยมีเอ็มวีต่างประเทศให้ดู ก็อาศัยซื้อวิดีโอที่เขียนว่า Heavy Metal Vo.1, 2, 3 การดูเอ็มวีฝรั่งมันจะตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ พอดีแผ่นนั้นเพลง November Rain ของ GNR มันอยู่เพลงแรก ไฮไลต์อยู่ตอนท้ายที่ Slash ขึ้นไปยืนโซโลกีตาร์บนเปียโน จริง ๆ ที่เริ่มเล่นเพลงร็อกเพราะรู้สึกว่าเท่ มันยังไม่ได้บอกว่าใจรัก แต่มันซึมซับไปเอง”

เมธี LABANOON

“ไมโครครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่จำได้ว่าเป็นคนที่ทำให้เราอยากเล่นดนตรี คงเพราะเท่มั้ง”

แพท KLEAR

“ณ ตอนนั้นไม่ได้คิดแยกแยะแนวเพลง จุดเริ่มต้นของเราตอนเรียนมหา”ลัย มันเป็นช่วงที่เรามีอารมณ์ค่อนข้างเยอะ และเรารู้สึกว่าเพลงแนวนี้ทำให้เราได้ปลดปล่อยอารมณ์ออกมาในทางที่ดี ตอนนั้นฟัง Evanescence กับ Alanis Morissette เยอะ ฟังแล้วมันสะใจ ร้องแล้วได้ปลดปล่อย เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราสนใจ”

เต๋า SWEET MULLET

“โมเดิร์นด็อก กับ ซิลลี่ฟูลส์ครับ มันใช่เลย ฟังพี่ ๆ โมเดิร์นด็อกครั้งแรกตอนเรียนมัธยม ชอบเพลงก่อนมาก หัดเล่นกีตาร์เพลงก่อน ในช่วงใกล้ ๆ กัน ซิลลี่ฟูลส์ก็มา ได้ฟังเพลงหนัก ๆ แล้วแบบ… อุ๊ย วงไทยที่เล่นหนัก ๆ แล้วขึ้นมาบนดินวงแรกก็ซิลลี่ฟูลส์”

อ๊อฟ BIG ASS

“Metallica ครับ ตอนเด็ก ๆ ก็ฟังเพลงไทยทั่วไป แต่มีอยู่วันหนึ่ง ประมาณ ม.2 เดินเข้าไปร้านเทปปากซอยโรงเรียน เห็นปกมันแปลกดีก็เลยซื้อกลับมาฟัง อัลบั้ม Garage EP. มันเปลี่ยนชีวิตผมไปเลย หลังจากวันนั้นก็ไม่ซื้อการ์ตูนเลย ซื้อแต่เทปเพลง มันเป็นจุดเริ่มที่ทำให้อยากเล่นดนตรี เขาเป็นไอดอลเรา ตอนแรกตีกลอง เล่นเบส เล่นคีย์บอร์ด มั่วไปเรื่อย แต่วงขาดมือกีตาร์ ก็เลยมาเล่นกีตาร์แล้วรู้สึกว่ามันอยู่กับเราแล้วมันง่ายกว่าอย่างอื่น ก็เล่นมาจนถึงทุกวันนี้”

ปั้น BASHER

“พี่หนุ่ย อำพล เพราะว่าตอนเด็ก ๆ ขึ้นรถ พ่อก็เปิดเพลงพี่หนุ่ยตลอด ฟังแล้วรู้สึกว่าอุ๊ย เราชอบ เราอยากขึ้นเวที อยากเล่นดนตรี”

สอง PARADOX

“Axl Rose นักร้อง Guns N” Roses ครับ ก่อนนั้นก็ฟังเพลงไทยทั่วไป ฟังตามพี่ชาย มีอยู่คืนหนึ่งได้ดูรายการบันเทิงคดี เขาเปิดภาพบันทึกการแสดงคอนเสิร์ต GNR ที่โตเกียวโดม ทำให้รู้สึกว่าเล่นอยู่ในวงร็อกมันสนุกขนาดนี้เลยเหรอ เขาวิ่งไปวิ่งมา พลังงานสูงมาก แล้วผมก็เหมือนเด็ก ๆ ทั่วไป จับไมค์ขึ้นมาร้องเพลง หาเพลงมาฟัง ตอนตั้งวงกับต้าครั้งแรก ต้าเป็นมือกีตาร์ ผมเป็นนักร้อง หลัง ๆ ก็เปลี่ยนเป็นแบบนี้ ก็ดีแล้ว”

เจ๋ง BIG ASS

“หัดครั้งแรกเริ่มจาก Linkin Park ครับ เริ่มจากเพื่อนมาชวนเล่นดนตรี เอาวงต่าง ๆ มาให้หัดร้อง แต่ที่เราชอบมากที่สุดในเทปหลาย ๆ ม้วนที่เอามาวางคือ Linkin Park ชอบมาก ชอบสไตล์การร้อง มีแรป มีว้าก มีเมโลดี้ เริ่มจาก Linkin Park มาก่อน แล้วมาหัดเพลงของศิลปินไทย ช่วงนั้นก็มีพี่แมว จิระศักดิ์ กับ ซิลลี่ฟูลส์”

พลพล

“พี่ป้อม-อัสนีครับ เป็นบุคคลที่มีความสามารถมาก ๆ และเท่มาก รู้สึกว่าเท่และเป็นอาชีพได้ด้วย ครั้งแรกที่ได้เจอพี่ป้อม ผมยังไม่ได้ออกเทป มีงานเลี้ยงปีใหม่ของแกรมมี่ ก็มีพี่พาเข้าไปสวัสดีพี่ป้อม แล้วแนะนำว่าน้องพลพลจะออกเทปกับค่ายจีนี่เร็คคอร์ดสนะ พี่ป้อมก็ตบไหล่บอกว่า เยี่ยมมาก มาถูกทางแล้ว แค่นี้ก็เป็นกำลังใจให้เรามาก ๆ ผมรู้สึกได้เลย รู้สึกแทนคนที่เป็นแฟนเพลงเรา เหมือนที่เรารู้สึกกับพี่ป้อมในตอนนั้น”

แหลม 25 HOURS

“ซิลลี่ฟูลส์ครับ ยุคนั้นคนชอบซิลลี่ฟูลส์หมดแหละ ถ้าเป็นฝรั่งผมชอบ Oasis กับ Nirvana เขาดังมากในยุค 90s เป็นยุคที่ผมยังเด็ก และโตขึ้นมาก็ยังได้เจอวัฒนธรรมของเขาอยู่”

ปั๊ป POTATO

“ทุกคนรู้จักครับ ซิลลี่ฟูลส์ครับ เทพเน้น ๆ ครับ ผมชอบทั้งดนตรี เนื้อหา ความจริงใจในการถ่ายทอด แนวของพี่เขาเผ็ดร้อนครับ”

อัฐ Yes”sir Day

“ย้อนไปสมัยเด็ก ๆ เลย ม.1-2 ผมฟังหนัก ๆ เลยคือลาบานูนกับบอดี้สแลม ถ้าพูดให้เข้าธีมกว่าจะร็อกเท่าวันนี้ คือผมเป็นเด็กที่เคยดูคอนเสิร์ตพี่ ๆ มา แล้วอยู่ดี ๆ ผมได้มานั่งอยู่ตรงนี้กับพี่เขา มันสุดยอดมากครับ ก็ต้องขอบคุณพี่ ๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากทำเพลง”

ต้า PARADOX

“ศิลปินที่ทำให้อยากเล่นดนตรีร็อก น่าจะเป็น Jimmy Hendrix ครับ เพราะว่างานเขาภาพสวย และเขาเล่นกีตาร์เสียงแตก ทำให้รู้สึกว่าน่าสนุกกับการเล่นเสียงแตกกลิ้งไปกลิ้งมาบนเวที”

ปาล์ม INSTINCT

“ตอนเรียนมหา”ลัย ปอ (มือเปียโนของวง) เอามาให้ฟัง ก็คือวง Dream Theater เพลง Under A Glass Moon ฟังครั้งแรกแล้วแบบ…โห มันคืออะไรวะ จากวันนั้นชีวิตก็เริ่มวนเวียนกับเรื่องดนตรี อยากร้องแบบนี้ได้บ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้อะไรของ Dream Theater เลยนะ แต่เพลงนี้เป็นตัวจุดไฟในชีวิต”

หนุ่ม KALA

“ศิลปินที่จุดไฟให้อยากเล่นดนตรีร็อกเริ่มจาก Nirvana แต่ที่ทำให้เริ่มเล่นดนตรีร็อกจริง ๆ คือยุคอัลเทอร์เนทีฟ พี่ป้าง พาราด็อกซ์ จากนั้นผมก็เริ่มแต่งเพลงร็อก และเล่นยาวมาจนถึงตอนนี้”