เริ่มแล้ว จัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 13 มติชนจัดเสวนา “สูญสิ้นบัลลังก์ซ่ง”

จัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์

การกลับมาของงานบุ๊คแฟร์ที่หลาย ๆ คนรอคอยจัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 13 : มหัศจรรย์วันหนังสือโดย ศูนย์หนังสือจุฬาฯ และสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ร่วมกับ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร 26 สิงหาคม-11 กันยายน 2565 อาคารจามจุรีสแควร์ โถงหน้าลิฟต์แก้ว ชั้น

สำนักพิมพ์มติชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างความมหัศจรรย์แห่งการอ่านไปด้วยกัน นำเสนอหนังสือใหม่แกะกล่อง หนังสือไฮไลต์ วรรณกรรมหลากรส ประวัติศาสตร์เข้มข้น การเมืองร้อนแรง มานุษยวิทยา ศิลปวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์อ่านง่าย หนังสือฟีลกู๊ด จิตวิทยาฮีลใจ และอีกหลากหนังสือคุณภาพที่คัดสรรมาอย่างดี

จัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์

ไม่เพียงเท่านี้ เพราะเรามาพร้อมโปรโมชั่นพิเศษภายในงาน และของพรีเมี่ยมที่เราตั้งใจนำมาเป็นของขวัญให้แก่นักอ่านทุกท่านที่ บูทมติชนตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม-11 กันยายน 2565 เวลา 10.00-20.00 . ที่ อาคารจามจุรีสแควร์ โถงหน้าลิฟต์แก้ว ชั้น G

เสวนา “สูญสิ้นบัลลังก์ซ่ง”

พิเศษมาก ๆ จากสำนักพิมพ์มติชน วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคมนี้ ช่วงบ่ายโมง  เสวนาเปิดตัวหนังสือใหม่ ว่าด้วยหัวข้อ “สูญสิ้นราชวงศ์ซ่ง” บอกเล่าห้วงยามแห่งความพลิกผัน มืดมน ในยุคสมัยของราชวงศ์ซ่ง

ร่วมพูดคุยโดย สมชาย แซ่จิว กูรูผู้รอบรู้ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมจีน และดำเนินรายการโดย ธัญสินี จิตตมานนท์กุล บรรณาธิการเล่ม สูญสิ้นบัลลังก์ซ่ง : ลมประจิมพัดมา มวลพฤกษาเหี่ยวเฉา

วันที่

เวลา

หัวข้อ

วิทยากร

ผู้ดำเนินรายการ

27 สิงหาคม 2565 

13.00-14.00 .

สูญสิ้นบัลลังก์ซ่ง

สมชาย แซ่จิว

ธัญสินี จิตตมานนท์กุล

 

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย จ้าวอี้ แปลโดย เรืองชัย รักศรีอักษร มีจำนวน : 472 หน้า I ราคา 430 บาท

เป็นภาคต่อของตะวันลับแห่งต้าถังซึ่งบอกเล่าทั้งความยิ่งใหญ่รุ่งเรือง สู่ช่วงยามล่มสลายจากความขัดแย้ง ยุคราชวงศ์ซ่งที่มีแต่ความพลิกผันราวกับนิยาย เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ที่ไม่ควรพลาด

 “สูญสิ้นบัลลังก์ซ่ง ไม่ใช่หนังสือวิชาการที่น่าเบื่อ ไร้รส แต่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่น่าติดตาม ร่วมเดินทางย้อนประวัติศาสตร์สู่ยุคสมัยแห่งความพลิกผันราวกับนิยาย เผยช่วงเวลาแห่งความแตกแยกและมืดมน แม้ผู้ปกครองอ่อนแอ แต่กลับก่อกำเนิดทั้งนักคิดและขุนศึกที่มีชื่อเสียงมากมาย

การปกครองโดยใช้บุ๋น (วิชาการ) ในยุคนี้ทำให้เศรษฐกิจเฟื่องฟู ทว่าก็ยังไม่พอหล่อเลี้ยงความฟุ้งเฟ้อของฮ่องเต้และขุนนาง ราชสำนักเต็มไปด้วยขุนนางที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน แม้เกิดเสียงเรียกร้องให้มีการปฏิรูป แต่ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ท้ายที่สุด ราชวงศ์ซ่งก็ได้ย่างก้าวสู่การล่มสลายอันน่าสะเทือนใจ

บนกำแพงเมืองมีเสียงดังสับสน คลื่นสายชลกระทบฝั่งยามวสันต์

มวลดอกไม้ใบหญ้าร่วงโรยพลัน แสนโศกศัลย์หลั่งน้ำตาสุดอาลัย

ผู้สนใจไปพบกันที่เวทีกลาง อาคารจามจุรีสแควร์ โถงหน้าลิฟต์แก้ว ชั้น G

มอบหนังสือดีให้ชุมชน

สำหรับงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งมอบหนังสือดีสู่ชุมชนที่ยังขาดแคลนหนังสือในกรุงเทพมหานคร ภายใต้โครงการมอบหนังสือ มอบโอกาส สร้างนักอ่านในชุมชน

โดยได้คัดเลือกชุมชนที่เด็กและเยาวชนยังขาดแคลนโอกาสในการเข้าถึงหนังสือดี มารับมอบหนังสือ และ Gift voucher เพื่อเลือกสรรหนังสือภายในงานจำนวน 3 ชุมชน ด้วยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการมอบโอกาสทางการอ่านจะช่วยส่งเสริมจินตนาการ และพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ

สำนักพิมพ์มติชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและความมหัศจรรย์ของการอ่าน การอ่านทำให้สามารถเดินทางได้อย่างไม่มีสิ้นสุด สามารถก้าวข้ามผ่านเวลา ย้อนสู่อดีต มุ่งหน้าสู่อนาคต เข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ เดินทางข้ามผ่านทวีป ทำลายกำแพงภาษา ทุกแผ่นกระดาษ ทุกหยดน้ำหมึก และทุกตัวอักษรจึงเป็นการผจญภัยที่สำนักพิมพ์มติชนบรรจงสร้างสรรค์และมุ่งหวังส่งต่อให้กับนักอ่านทุกท่าน ทุกพื้นที่ ทุกชุมชน

นอกจากหนังสือสูญสิ้นบัลลังก์ซ่งฯ ที่เอ่ยมา สำนักพิมพ์มติชนยังมีเล่มเด็ดออกใหม่ มาให้นักอ่านเลือกสรรดังนี้

พจนานุกรมสร้างชาติ: อุดมการณ์รัฐไทยในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน

ผู้เขียน : มานิตา ศรีสิตานนท์ เหลืองกระจ่าง จำนวน : 336 หน้า I ราคา 380 บาท ประเภท : วิชาการ (มานุษยวิทยา) สเป็ก : ปกอ่อน ขาวดำทั้งเล่ม  

อุดมการณ์รัฐไทยที่แฝงอยู่ในถ้อยคำที่พูด ข้อเขียนที่ใช้

เป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นเอกของพจนานุกรม

รู้หรือไม่ ? ในภาษาไทย มีอุดมการณ์รัฐไทยแอบแฝงอยู่

 

มานิตา ศรีสิตานนท์ เหลืองกระจ่างจะพาผู้อ่าน สำรวจประวัติศาสตร์พจนานุกรมในประเทศไทย ไปกับราชบัณฑิตยสถาน หนังสืออ้างอิงหลักทางภาษาเล่มสำคัญของไทยที่ไม่เพียงทำหน้าที่กำหนดกฎเกณฑ์การใช้ภาษาไทยอย่างเป็นระบบเท่านั้น หากแต่ยังสร้างภาษาไทยมาตรฐานที่อนุรักษ์ความเป็นไทย ตลอดจนสอดแทรกอุดมการณ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์สู่ภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ร่วมท่องไปในโลกพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ตามรอยอุดมการณ์ทางภาษาของราชบัณฑิตยสถาน และความหมายของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ที่ปรับเปลี่ยนนิยามความหมายอย่างสอดรับกับการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งผันแปรตามยุคสมัยไป

….

Black Leopard, Red Wolf เสือดาวดำ หมาป่าแดง

ผู้เขียน: มาร์ลอน เจมส์ ผู้แปล: ธีรศักดิ์ จิรรัตนไพโรจน์ 

จำนวน: เล่ม 1 360 หน้า / เล่ม 2 560 หน้า ราคา 760 บาท (รวม 2 เล่ม) ประเภท: วรรณกรรมแปล I สเป็ก: ปกอ่อน ขาวดำทั้งเล่ม 

ปฐมบทการเดินทางของนักสะกดรอยไร้นามผู้ครอบครองดวงตาหมาป่าและจมูกอันเป็นเลิศ พร้อมด้วยเพื่อนร่วมเดินทางอย่างชายผู้สามารถกลายร่างเป็นเสือดาว พวกเขามารวมตัวกันจากการจ้างวานของนักค้าทาสกลับกลอก เพื่อตามหาเด็กชายผู้สาบสูญ ทว่าระหว่างการตามหาความจริงกลับเผยให้เห็นเรื่องราวเบื้องหลังอันสลับซับซ้อนเกี่ยวกับสงครามระหว่างแดนเหนือกับแดนใต้

ความดำมืดของเหล่าราชา สัญชาตญาณดิบของมนุษย์ และความรักที่ไร้เส้นแบ่งทางเพศ ท่ามกลางฉากหลังของป่าลึกลับ มนต์คาถา และกลิ่นอายตำนานแอฟริกา  

เจมส์ตั้งใจเขียนเรื่องนี้เป็นมหากาพย์ ซึ่งมีลักษณะของเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่า และให้อำนาจผู้อ่านในการตัดสินใจ ว่าเรื่องใดจริง เรื่องใดแต่ง อีกทั้งยังผสมผสานวัฒนธรรมแอฟริกาเข้ามาในเนื้อเรื่อง จนสะกดผู้อ่านด้วยความแปลกใหม่กว่านวนิยายแฟนตาซีเรื่องไหน ๆ ทั้งเวทมนต์ แม่มด ไปจนถึงลำนำ และเครื่องดนตรีแบบแอฟริกัน

ที่สำคัญที่สุดคือรายละเอียดแผนที่ของเมือง เอกลักษณ์ของผู้คน และประเพณีแต่ละชนเผ่า การรับรู้เวลาแบบแอฟริกา รวมทั้งคำศัพท์แอฟริกาต่าง ๆ ที่สอดแทรกเข้ามาตลอดทั้งเรื่อง ทั้งหมดนี้เป็นผลผลิตของเวลาสามปีที่เจมส์ใช้ค้นคว้าเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ตำนาน ประวัติศาสตร์ และวากยสัมพันธ์ของแอฟริกาโบราณ ซึ่งช่วยขับเน้นความตื่นเต้นในทุกการผจญภัยของทุกตัวละคร 

….

ล้านนาสวามิภักดิ์ ความสัมพันธ์ในระบบบรรณาการระหว่างจีนกับล้านนา โดยผู้เขียน: โจวปี้เฝิง  

จำนวน: 192 หน้า I ราคา 200 บาท  ประเภท: ประวัติศาสตร์ สเป็ก: ปกอ่อน ขาวดำทั้งเล่ม 

ความสัมพันธ์เชิงอำนาจและระบบอุปถัมภ์ เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับล้านนาได้อย่างไร

ชวนสำรวจความสัมพันธ์ในระบบบรรณาการระหว่างจีนกับล้านนา ซึ่งได้ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์จีนครั้งแรกสมัยราชวงศ์หยวน ร่วมย้อนมองจุดเริ่มต้นและกลไกระบบบรรณาการของจีน ในฐานะรัฐยิ่งใหญ่ผู้รับบรรณาการ และแนวทางการปฏิบัติของล้านนาในฐานะผู้ถวายบรรณาการ ที่สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างผู้ใหญ่และผู้น้อย ในสมัยปลายคริสต์ศตวรรษที่ 13-16

ความเรียงว่าด้วยประชาธิปไตยติดอาวุธโดยผู้เขียน รศ.ดร.ปวริศร เลิศธรรมเทวี

จำนวน: 240 l ราคา 225 บาท

ความเรียงว่าด้วยประชาธิปไตยติดอาวุธ ความเรียงที่ย้อนเส้นทางระบอบการปกครองของตะวันตกสู่ระบอบประชาธิปไตยไทย ซึ่งล้มเหลวมามากกว่ากึ่งศตวรรษ ทำลายความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย 

ร่วมทบทวน ครุ่นคิด และใช้วิจารณญาณร่วมกัน เราอาจได้คำตอบที่ตรงกับความเรียงฯ นี้ ว่าเหตุใดประชาธิปไตยจึงต้องติดอาวุธ” 

งานวิชาการซึ่งว่าด้วยการเสนอแนวคิดประชาธิปไตยติดอาวุธซึ่งหมายถึงการสร้างกลไกทางรัฐธรรมนูญและกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อธำรงไว้ซึ่งคุณค่าของระบอบประชาธิปไตยให้คงอยู่ หรือป้องกันมิให้ระบอบประชาธิปไตยถูกทำลายลง โดยย้อนเล่าถึงที่มาของปรัชญาแนวคิดทางการเมืองดังกล่าวจากโลกตะวันตก ว่ามีลักษณะ  ขอบเขต และการปรับใช้อย่างไร ตามด้วยแนวคิดพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง 

กรณีศึกษาการปรับใช้แนวคิดประชาธิปไตยที่ใช้อาวุธเพื่อปกป้องตนเองของต่างประเทศ เพื่อศึกษาความสำเร็จและถอดบทเรียนความล้มเหลวของต่างประเทศ ก่อนจะยกบริบทการเมืองประเทศไทยที่ผ่านมา มาถ่ายทอดพร้อมเปรียบเทียบกับแนวคิด เพื่อชี้ให้เห็นว่าตลอดระยะเวลาเกือบ 90 ปีของระบอบประชาธิปไตยไทยนั้น รัฐไทยเรียนรู้ที่จะใช้กลไกทางกฎหมายและรัฐธรรมนูญเพื่อติดอาวุธในนามระบอบประชาธิปไตยเสมอมา

ทว่าการปล่อยให้กองทัพกุมอำนาจผ่านการรัฐประหาร กลับเป็นการติดอาวุธเพื่อสิ่งอื่น แทนที่จะเป็นไปเพื่อการปกปักรักษากลไกทางประชาธิปไตย คล้ายกับจะตอบคำถามไปพร้อม ๆ กัน ว่าเหตุใดประชาธิปไตยไทยจึงไม่อาจลงหลักปักฐานได้จนกระทั่งปัจจุบัน

โปรโมชั่นภายในบูท

จัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 13 : มหัศจรรย์วันหนังสือ

  • ส่วนลดหนังสือภายในบูท 15-20%  
  • ซื้อครบ 1,200 บาท: รับทันที Book Journey Tote 1 ใบ
  • ซื้อครบ 2,000 บาท: รับทันที Book Journey Pillow blanket 1 ใบ (จำนวนจำกัด)
  • โปรฮอต! หนังสือราคาพิเศษเล่มละ 50 บาท

ผู้รักการอ่านและสะสมหนังสือ อย่าลืมไปพบกันที่อาคารจามจุรีสแควร์ บูทสำนักพิมพ์มติชน อยู่ที่โถงหน้าลิฟต์แก้ว ชั้น G ส่วนผู้นิยมซื้อและเลือกชมสินค้าทางออนไลน์ คลิก สำนักพิมพ์มติชน  https://www.matichonbook.com/ ได้เลย!!

…………