แก้วไวน์ อีกหนึ่งเสน่ห์ ศาสตร์-ศิลป์การดื่ม

ฮ่องกงและมาเก๊า มหานครที่ไม่เคยหลับใหล มนต์เสน่ห์แห่งโลกตะวันออก ผสมผสานวัฒนธรรมของเอเชียและยุโรปได้อย่างลงตัว…เฉกเช่นเดียวกับเสน่ห์ของการดื่มไวน์ ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เท่านั้น แต่การดื่มไวน์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ให้ผู้คนได้ดื่มด่ำ และค้นหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

นอกจากเอกลักษณ์ที่มีเฉพาะตัวของไวน์แต่ละขวดแล้ว สิ่งที่สร้างสุนทรียะ และเพิ่มรสสัมผัสให้กับการดื่มไวน์นั่นก็คือ “แก้วไวน์”

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้เข้าร่วมคลาส “A Magic Pairing of Wine Glass/Wine/Asian Cuisine” โดย “ซาราห์ เฮลเลอร์” (Sarah Heller) วัย 29 ปี มาสเตอร์ออฟไวน์ของเอเชียที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก และงาน The Hotelier Awards 2017 ที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ฮ่องกง-มาเก๊า จัดโดย “ลูคาริส” (Lucaris) บริษัทผลิตแก้วไวน์คริสตัลหรูสัญชาติไทยคุณภาพระดับเวิลด์คลาสแบรนด์แรกของเอเชีย

3 คำจำขึ้นใจ “ดู-ดม-ดื่ม”

ขั้นตอนพื้นฐานของการชิมไวน์นั้นไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายในคราเดียวกัน มีแค่ 3 ขั้นตอนสั้น ๆ ง่าย ๆ คือ “ดู-ดม-ดื่ม”ดู ด้วยการใช้มือจับที่ก้านของแก้วไวน์พร้อมมองสีของไวน์ด้วยความสุนทรีย์ เคล็ดลับคือห้ามจับที่ก้นแก้ว เพราะมือที่สัมผัสนั้นจะทำให้อุณหภูมิของไวน์เปลี่ยน

ดม ขั้นตอนที่สองที่ใช้ประสาทสัมผัสจากจมูก สูดกลิ่นความหอมของไวน์ด้วยการยกแก้วขึ้นมาจดที่ปลายจมูก แล้วหลับตาพร้อมสูดกลิ่นของไวน์ที่ให้ความอบอวลของความอโรมามากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะไปขั้นตอนถัดไป ขอให้ลองแกว่งแก้วไวน์ให้ไวน์ได้สัมผัสกับอากาศ พร้อมสูดดมไวน์อีกครั้งหนึ่ง

ดื่ม ขั้นตอนสุดท้ายถูกใจนักดื่มไวน์ ที่ต้องค่อย ๆ จิบอย่างละเมียดละไม พร้อม

อมไว้สักพักเพื่อให้ประสาทสัมผัสได้รับรู้และแยกรสชาติของไวน์ จากนั้นค่อย ๆ กลืน

คลาสเอ็กซ์คลูซีฟลิ้มชิมรสอย่างลงตัว

เริ่มต้นคลาสด้วยการใช้แก้วไวน์คริสตัล 3 คอลเล็กชั่นในการจับคู่แพริ่งไวน์คือ คอลเล็กชั่น Shanghai Soul, Hong Kong Hip และ Desire ที่แต่ละคอลเล็กชั่นนั้นยังมีรูปแบบของแก้วไวน์ย่อยแยกลงไปอีก ทั้งรูปทรง ขาแก้ว รวมทั้งกระเปาะของแก้วไวน์

การลิ้มชิมรสของไวน์ในคลาสเป็นไปอย่างช้า ๆ ไม่เร่งรีบ เพื่อให้ได้ความละเมียดละไม…

ทั้งไวน์แดงสีสวย รสชาติแบบฟูลบอดี้ ไวน์ขาว และไวน์หวานสีขาวนวล รสชาติมาในแบบไลต์บอดี้ จับคู่เสิร์ฟกับเมนูอาหารเอเชียคำเล็กในแบบเซตต่อเซต มีทั้งหมูหัน เนื้อทอด เปาะเปี๊ยะทอด ปิดท้ายด้วยของหวานเป็นขนมไข่หงส์ลูกโต

ทำตาม 3 ขั้นตอนที่สั้นกระชับที่กล่าวไปข้างต้น “ดู-ดม-ดื่ม” พร้อมเลือกไวน์จากแก้วที่ชอบที่สุดจากทั้ง 3 แก้วในแต่ละเซต ที่แต่ละคนในคลาสนั้นมีต่อมรสรับรู้ และความชอบไปในแนวทางของตัวเอง

คำถามที่ตามมานั้นคือเพราะอะไรทำให้ไวน์ที่มาจากขวดเดียวกันมีรสชาติที่ต่างกัน คำตอบไม่ยากก็คือ “รูปทรงของแก้วไวน์”

แก้วที่มีกระเปาะกว้าง มีพื้นที่ให้ไวน์ได้รับออกซิเจนเพิ่มก็จะทำให้ได้ไวน์มีรสชาติอย่างหนึ่ง แก้วทรงสูงที่เด่นในเรื่องของการรับรู้กลิ่นอโรมาก็จะให้รสชาติของไวน์อีกแบบหนึ่ง ส่วนแก้วที่มีปากกระเปาะแคบแต่ฐานแหลมก็จะให้รสสัมผัสของไวน์ที่แตกต่างกันออกไป

เลือกแก้วไวน์ดี เข้าถึงได้มากกว่า

หลังจบคลาสจับคู่ไวน์ทำให้รู้ว่า “รูปทรงของแก้วไวน์” ที่ถูกออกแบบมาอย่างสร้างสรรค์นั้นไม่ได้ให้เกิดความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สามารถเปลี่ยนรสชาติของไวน์ได้ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นไวน์ที่ถูกเทออกมาจากขวดเดียวกันก็ตาม

สำหรับแก้วไวน์คริสตัลของลูคาริสนั้นปัจจุบันมีทั้งหมด 5 คอลเล็กชั่นด้วยกันคือ Bangkok Bliss, Tokyo Temptation, Shanghai Soul, Hong Kong Hip และ Desire ซึ่งส่วนแบ่งมาร์เก็ตแชร์ของลูคาริสในประเทศไทยปี 2016 นั้นมีสูงเป็นอันดับ 1 ที่ 33 เปอร์เซ็นต์

สำหรับคอลเล็กชั่น “Desire (ดีซายเออร์)” เป็นคอลเล็กชั่นแก้วไวน์คริสตัลของลูคาริส ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ China Good Design Winner 2017 ที่สามารถตอบโจทย์ไวน์ได้ทุกแคแร็กเตอร์ทั่วทุกมุมโลก

โดยมีนวัตกรรมแอร์ลูเมร์ (Aerlumer) ดีไซน์เส้นโค้ง 5 เส้นที่ก้นแก้ว ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ไวน์ทำปฏิกิริยาไมโครออกซิเดชั่นกับอากาศได้มากขึ้น จึงส่งผลให้ไวน์มีรสชาติที่นุ่มขึ้นเมื่อแกว่งแก้วไวน์


ปิดท้ายด้วยคำพูดของมาสเตอร์ออฟไวน์ในคลาสแพริ่งนี้ที่บอกว่า “การเลือกชอบดื่มไวน์แบบไหนไม่มีถูกผิด เพราะเป็นความชอบส่วนบุคคล”…ใช้เพียงแค่ความรู้สึกของตัวเองก็จะได้ลิ้มรสชาติไวน์ที่ทำให้มีความสุข เข้าถึงอรรถรสอย่างแท้จริง