Telex Telexs หน้าใหม่ไอเดียดี ทำเพลงเศร้าแบบ keep cool

ท่ามกลางความไม่น่าตื่นเต้นของวงการเพลงไทย แต่เราก็ยังมีศิลปินหน้าใหม่ที่มีคุณภาพเกิดขึ้นมาให้คนฟังเพลงได้ชื่นใจอยู่เสมอ วงที่จะพูดถึงต่อไปนี้คือหนึ่งในศิลปินหน้าใหม่คุณภาพดีอีกวงหนึ่ง

เทเล็กซ์ เทเล็กซ์ (Telex Telexs) วงดนตรีรุ่นใหม่จากค่าย เวเฟอร์ เร็คคอร์ดส (Wayfer Records) ในเครือ วอร์นเนอร์ มิวสิค ไทยแลนด์ เป็นเจ้าของรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมปี 2017 จากเวที “คม ชัด ลึก อวอร์ดส” เป็นวงรุ่นใหม่ที่ทำเพลงได้น่าฟังมาก ๆ

พวกเขาออกอัลบั้มอีพี “Melt Your Popsicle” ตั้งแต่ปีที่แล้ว และทยอยปล่อยเพลง 5 เพลงในอัลบั้มออกมาจนถึงซิงเกิลสุดท้าย “16090” เพลงที่พูดเรื่องความรักระยะไกลที่นำไปสู่การแปรเปลี่ยนอย่างเนื้อร้องที่ว่า “ไกลกันเป็นหมื่นไมล์ ใครกันเป็นอื่นไป…”

ภาพรวมอัลบั้ม Melt Your Popsicle เจ้าตัว 3 หนุ่ม 1 สาวบอกว่า “เป็นดนตรีแนวอิเล็กโทรพ็อป ใช้เครื่องดนตรีหลาย ๆ อย่างเข้ามาอยู่ในเพลง เป็นเครื่องสังเคราะห์ซะส่วนใหญ่ เราอยากให้เพลงหนึ่งเพลงมันสื่อความหมายเป็นวงกว้าง ให้ตีความหมายได้หลายแบบ เพลงเราพูดถึงผู้หญิงเศร้าในมู้ดต่าง ๆ แต่ไม่ได้เศร้าดำดิ่ง เศร้าแต่ยังคูลยังเท่อยู่ เศร้าแบบคีพคูล เศร้าก็ยังเต้นได้”

ผลงานเพลงอัลบั้มนี้สร้างสรรค์จากพลังคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง เพราะนอกจากวงทำเองแล้วก็มีรุ่นน้องที่เป็นมืออาชีพมาช่วยทำ

“มีน้องบิว ปิยทัศน์ เขาเป็นโปรดิวเซอร์และทำดนตรีประกอบหนังอยู่แอล.เอ.เข้ามาช่วยทำเพลงและมิกซ์เพลงอีพีนี้ด้วย ส่วนมิวสิก

วิดีโอเพลง 16090 ทำโดยรุ่นน้องที่เป็นเพื่อนน้องบิว เขาเรียนด้านภาพยนตร์อยู่ที่สหรัฐอเมริกา เขาทำให้ที่อเมริกาเลย กระบวนการทำงานเขาทำที่นู่นหมด เขามีทีมของเขา นักแสดงเป็นคนเอเชียที่อยู่ที่นู่น เอ็มวีมีความเป็นไซไฟแต่เป็นไซไฟของยุคก่อน ไม่ใช่ไซไฟของยุคนี้”

หลังจากแนะนำตัวด้วยอัลบั้มอีพี และได้รับการตอบรับดีแล้ว ตอนนี้พวกเขาบอกว่ากำลังทำอัลบั้มใหม่กันอยู่ คาดว่าจะเสร็จพร้อมออกมาให้ฟังก็ในช่วงกลางปีหน้า

“ดนตรีของเรามาจากความชอบ เราทำแนวนี้ออกมา คนฟังก็รู้ว่าเป็นวงเราแล้ว ต่อไปเราก็น่าจะรักษาแนวดนตรีประมาณนี้ไว้ … แต่น่าจะโตขึ้น มีหลายอารมณ์มากขึ้น”