โครงการประกวด จูเนียร์ เมขลา เฟ้นหาเยาวชนโชว์ความสามารถพิเศษ

โครงการประกวด จูเนียร์ เมขลา

สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย เปิดตัวโครงการประกวด จูเนียร์ เมขลา เฟ้นหาเด็กและเยาวชนที่กล้าแสดงออก ได้แสดงความสามารถพิเศษ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 500,000 บาท ผู้ที่ผ่านเข้ารอบตัดสิน มีสิทธิได้รับเลือกไปเผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่สหรัฐอเมริกา

วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย แถลงข่าวเปิดตัว “โครงการประกวด จูเนียร์ เมขลา” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยนายชาตรี ศรียาภัย นายกสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปกติแล้วทางสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย มีแต่งานประกาศรางวัล อาทิ งานรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดีตุ๊กตาทอง, รางวัลเมขลา, รางวัลมณีเมขลา และรางวัลดาวเมขลา

สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย ไม่เคยจัดงานประกวดแสดงความสามารถสำหรับเด็กและเยาวชนมาก่อน จึงอยากเปิดโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่แสดงความสามารถ ฝึกความกล้าแสดงออก การเข้าสังคม และการสานสัมพันธ์ภายในครอบครัว เพื่อลดปัญหาสังคมก้มหน้า หากคนในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นางสาวทิพยา คชเสนา ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ของสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย ซึ่งคลุกคลีอยู่ในวงการประกวดเด็กและเยาวชนมากว่า 10 ปี จัดทำโครงการเพื่อช่วยผลักดันเด็กและเยาวชนที่มีศักยภาพเข้าสู่วงการบันเทิงไทย จึงเป็นที่มาของโครงการ จูเนียร์ เมขลา 2022

โครงการประกวด จูเนียร์ เมขลา

วัตถุประสงค์โครงการประกวดจูเนียร์ เมขลา

ด้านนางสาวทิพยา คชเสนา ในฐานะประธานฝ่ายปฏิบัติการและผู้อำนวยการโครงการประกวดจูเนียร์ เมขลา 2022 กล่าวว่า โครงการ จูเนียร์ เมขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดกว้างให้เด็กและเยาวชนแสดงความสามารถพิเศษ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลอบายมุขและสิ่งยั่วยุ

สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนไทย กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกตามความถนัดของตนเองอย่างสร้างสรรค์ และเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สากล

ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนไทยสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ของจูเนียร์ เมขลา โดยใช้โซเชียลมีเดีย ทั้ง Facebook, Tiktok, Instagram ในการประชาสัมพันธ์โครงการ ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตในยุคดิจิไลฟ์ 

การแข่งขัน

สำหรับโครงการจูเนียร์ เมขลา แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่น แยกชาย-หญิง ได้แก่ รุ่น MINI JUNIOR GIRL อายุ 5-9 ปี รุ่น JUNIOR GIRL อายุ 10-16 ปี และรุ่น JUNIOR BOY อายุ 5-16 ปี ซึ่งจะทำให้การแข่งขันมีความเท่าเทียมกัน

โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรก ได้แก่

  • รอบ Audition แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ รอบออดิชั่น On stage ในวันที่ 15 ตุลาคม 2565 แสดงความสามารถต่อคณะกรรมการภายในเวลาที่กำหนด ส่วน Online ผู้สมัครสามารถส่งคลิปแสดงความสามารถได้ตั้งแต่วันนี้-15 ตุลาคม 2565 
  • รอบตัดสิน จะมีขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ที่แจ้งวัฒนะฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ

เกณฑ์การตัดสิน

สำหรับเกณฑ์การตัดสินโครงการจูเนียร์ เมขลา มีดังนี้

  • บุคลิกภาพ
  • ความสวยงาม
  • ความสามารถ
  • มารยาท
  • ทัศนคติ

ผู้ได้ไปเผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่สหรัฐ

ขณะที่ครูบิ๊ก-ธานัท ธัญญหาญ ประธานฝ่ายกิจกรรม โครงการ จูเนียร์ เมขลา เปิดเผยว่า เด็กและเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการ จูเนียร์ เมขลา จะต้องมาฝึกซ้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ก่อนเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมงานเลี้ยงรับรองกงสุลใหญ่ ที่นครลอสแองเจลิสในปี 2566 

นอกจากนี้ ยังได้ทำหน้าที่แต่งเนื้อร้องและทำนองเพลง “ให้ฝันพาเราไป” สำหรับโครงการประกวด จูเนียร์ เมขลา ด้วย โดยเนื้อหาในเพลงจะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของบรรดานักล่าฝัน ที่มีความหวังว่าสักวันหนึ่งจะก้าวสู่เส้นทางบันเทิงได้สำเร็จ โดยใช้ความสามารถเป็นบันได ฟันฝ่าบททดสอบต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้ทั้งความพยายาม ความอดทน และความตั้งใจจริง

ทำนองเพลงมีจังหวะที่สนุกสนาน และเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ไม่ลืมรากเหง้าความเป็นไทย ยังได้ใส่เสียงของเครื่องดนตรีไทย อาทิ ฉิ่ง โทน และเปิงมาง ลงไปในทำนองช่วงท้ายของเพลง ผสานกับเครื่องตรีสากลอย่างลงตัว เปรียบเสมือนการผสมผสานระหว่างเด็กรุ่นใหม่กับศิลปวัฒนธรรมไทย

สอน work shop โดยคนดัง

ด้านนายอังกูร ทิมอุบล ประธานฝ่ายปฏิบัติการ โครงการจูเนียร์ เมขลา กล่าวเสริมว่า ขณะนี้กำลังพูดคุยกับบุคคลที่มีชื่อเสียงให้มาเป็นวิทยากรสอนเดินแบบพื้นฐานให้กับเด็กและเยาวชนผู้สมัคร เนื่องจากการแข่งขันรอบตัดสินมีการเดินแบบแฟชั่นผ้าไทยที่เด็ก ๆ ต้องเดินพรีเซนต์ชุดด้วย

รวมถึงยังมีการสอนแต่งหน้า โดยพี่ขวัญ Dara dairy พร้อมซ้อมร้องและเต้นเพลงประจำโครงการ ซึ่งตรงนี้จะมีการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอเปิดตัวผู้สมัครแต่ละคน เพื่อเรียกคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้าน โดยสามารถดาวน์โหลด Application Star Phone ได้ทั้งระบบ ios และ Android กด*6789 กดปุ่ม โทร.ออก คลิกผู้ประกวดที่ต้องการโหวต

สำหรับผู้ที่มีคะแนนโหวตสูงสุด 3 อันดับแรก จะ fast track ผ่านช่วงการแข่งขันแฟชั่นผ้าไทย สู่การแสดงความสามารถพิเศษในรอบตัดสินทันที