เคต เมแกน เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ต่างใส่เครื่องประดับรำลึกถึงควีน

เคท เมแกน

ชุดเสื้อผ้าและเครื่องประดับเป็นส่วนหนึ่งที่สมาชิกพระราชวงศ์ใส่เพื่อสื่อถึงความผูกพันและรำลึกถึงควีน

วันที่ 20 กันยายน 2565 บีบีซี รายงานว่า ในงานพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร สมาชิกพระราชวงศ์และผู้ร่วมงานต่างแต่งกายเพื่อแสดงความเคารพและสรรเสริญพระองค์

แคตเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงใส่ต่างหูที่ได้พระราชทานจากควีน ต่างหูคู่นี้เป็นต่างหูเพชรและไข่มุกบาห์เรน ซึ่งควีนได้รับพระราชทานเป็นของขวัญแต่งงาน จากผู้ครองนครบาห์เรนเมื่อปี 1947 (พ.ศ. 2490)

เคท เมแกน
Catherine, Princess of Wales  สร้อยและต่างหูที่ได้รับพระราชทานจากควีน (AP Photo/Alberto Pezzali)
เคท เมแกน
Kate Middleton, Princess of Wales/Tom Jenkins/Pool via REUTERS

ในงานพระราชพิธีพระบรมศพควีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ใส่ต่างหูคู่นี้เข้ากับสร้อยคอแบบ choker หรือสร้อยที่สวมติดรอบลำคอ เป็นสร้อยร้อยไข่มุก จากรัฐบาลญี่ปุ่นร้อย 4 ชั้นเข้ากับเครื่องประดับล้อมเพชรตรงกลาง

สร้อยเส้นนี้เป็นสร้อยพระราชทานของควีน ซึ่งควีนทรงสวมหลายครั้ง รวมถึงงานราตรี ขณะเสด็จเยือนประเทศบังกลาเทศ เมื่อปี 1983 (พ.ศ. 2526) ก่อนหน้านี้ ควีนทรงเคยให้เจ้าหญิงไดอานายืมไปใส่ในปี 1982 (พ.ศ. 2525)

เจ้าหญิงไดอานาทรงเคยสวมใส่สร้อยคอนี้ของควีน ขณะที่ควีนทรงใส่เมื่อครั้งเยือนบังกลาเทศ/Tim Graham Photo Library via Getty Images

เจ้าหญิงเคตทรงเคยสวมสร้อยเส้นนี้ เมื่อปี 2017 (พ.ศ. 2560) เพื่อร่วมงานฉลองครบรอบการอภิเษกสมรสของควีนและเจ้าชายฟิลิป ครบ 70 ปี จากนั้นใส่อีกครั้งในงานพระศพเจ้าชายฟิลิป เมื่อปีก่อน

ส่วนเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ทรงใส่ต่างหูที่ควีนพระราชทานให้เช่นกัน เป็นต่างหูไข่มุกที่เมแกนได้เป็นของขวัญในวันเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561)

Britain’s Meghan, Duchess of Sussex. (Photo by HANNAH MCKAY/POOL/AFP)
เคท เมแกน
Meghan, Duchess of Sussex leaves Westminster Abbey in London on September 19, 2022 (Photo by Adam Gerrard/POOL/AFP)

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงติดเข็มกลัดเพชรประดับไพลิน รูปหัวใจ เฮสเซียน ไดมอนด์ จูบิลี ครั้งหนึ่งเคยเป็นของควีนวิกตอเรีย

Camilla, the Queen Consort ทรงติดเข็มกลัดที่ตกทอดมาตั้งแต่สมัยควีนวิกตอเรีย (AP Photo/Martin Meissner, Pool)

ขณะที่เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดาเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคต ชันษา 7 ขวบ ฉลองพระองค์และหมวกสีดำ ติดเข็มกลัดรูปเกือกม้าที่เสื้อโค้ต แหล่งข่าวเผยว่า เจ้าหญิงพระองค์น้อยได้รับพระราชทานจากควีนเช่นเดียวกัน

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ติดเข็มกลัดน้อย/Phil Harris/Pool via REUTERS

สำหรับแขกและพระราชอาคันตุกะสุภาพสตรีคนอื่น ๆ ต่างใส่ชุดและหมวกสีดำเพื่อไว้อาลัยควีน ไม่ว่า นางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ นางบริจิตต์ มาครง สตรีหมายเลขหนึ่งฝรั่งเศส เพนนี มอร์ดอนต์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ชุดที่โดดเด่นเป็น นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ใส่ชุดเสื้อคลุมเมารี ชนพื้นเมืองของนิวซีแลนด์ ตามที่ผู้นำหญิงกล่าวไว้ก่อนร่วมงานว่า ผ้าของชุดที่สวมใส่เท่ากับนำสิ่งที่เป็นนิวซีแลนด์มากับเธอด้วย

นายกฯ หญิงนิวซีแลนด์ใส่เสื้อคลุมชนเผ่าเมารี REUTERS/John Sibley

……

เคต ทรงใส่ต่างหูของเจ้าหญิงไดอานา และติดเข็มกลัดของควีน