เทศกาลกินเจ 2565 ถือศีลกินผัก สักการะเทพเจ้าเสริมสิริมงคล

อาหารเจ
ผู้เขียน : ปนัดดา ฤทธิมัต

หนึ่งในวัฒนธรรมประเพณีของชาวจีนที่ปฏิบัติสืบต่อกันมากระทั่งปัจจุบันคือ “การถือศีลกินเจ” โดยงดรับประทานเนื้อสัตว์ตลอด 9 วันของช่วงเทศกาล ด้วยจิตสำนึกเมตตาต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายที่ต้องทรมานเพื่อมาเป็นอาหารของมนุษย์

เทศกาลกินเจเป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋า กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 รวม 9 วัน ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่งปี 2565 นี้ เทศกาลกินเจตรงกับวันที่ 26 กันยายน-4 ตุลาคม การกินเจมีมาตั้งแต่บรรพกาล ซึ่งชาวจีนถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาช้านาน แต่เดิมคนส่วนใหญ่นิยมกินเจในช่วงไว้ทุกข์ เพื่อเป็นการปฏิบัติตนในทางที่ดีงาม และอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

ต่อมาเมื่อเกิดกบฏไท้เผ้ง ซึ่งชาวจีนได้รวมตัวกันเพื่อต่อต้านและหวังกอบกู้แผ่นดินจากพวกแมนจู ผู้ก่อการกบฏถูกจับประหารชีวิต ยังความโศกเศร้าเสียใจให้กับชาวจีน จึงร่วมกันปฏิบัติธรรม โดยกินเจและถือศีล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ถูกประหารชีวิต จึงกำหนดให้การกินเจเป็นเทศกาลตั้งแต่นั้นมา

ข้อปฏิบัติช่วงเทศกาลกินเจ

สำหรับข้อปฏิบัติในช่วงเทศกาลกินเจ หลักสำคัญคืองดรับประทานเนื้อสัตว์ และอาหารที่มีส่วนประกอบจากเนื้อสัตว์ เช่น น้ำนมและน้ำมันที่มาจากสัตว์ รวมทั้งต้องไม่เบียดเบียนสัตว์ในทุกกรณี งดรับประทานผักต่าง ๆ ที่มีกลิ่นฉุน เช่น ผักชี กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย เพราะถือว่าเป็นสิ่งกระตุ้นอารมณ์

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลกินเจจะต้องรักษาศีลห้าและรักษาพรหมจรรย์ ทำบุญทำทาน รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ แต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายสีขาว เพื่อแสดงถึงการตัดกิเลสจากโลกภายนอก

เทศกาลกินเจที่เยาวราช

ปี 2565 แหล่งชุมชนของชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานคร อย่างเยาวราช หรือไชน่าทาวน์ จัดกิจกรรมถือศีลกินเจ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” ระหว่างวันที่ 25 กันยายน-4 ตุลาคม ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์

ภายใต้แนวคิด “เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล” เพื่อถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระพันปีหลวง ที่พระองค์ทรงมีพระชนมพรรษา 90 พรรษา พร้อมร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินเจเยาวราช ที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี

ความพิเศษของปีนี้คือ เป็นปีแรกที่อัญเชิญ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” เทพเจ้าของการกินเจทั้ง 12 องค์ โดยใช้ผู้ชายแท้ที่ผ่านพิธีปวารณาตนถือศีลกินเจแบกเกี้ยวละ 4 คน รวม 12 เกี้ยว 48 คน คูณ 2 ผลัด 96 คน แห่อัญเชิญรอบเยาวราช เพื่อไปประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ให้ประชาชนได้สักการบูชาตลอดงานกินเจ 10 วัน

อีกทั้งการยกขบวนอาหารเจเลิศรส จากผู้ประกอบการกว่า 150 ร้านค้า มาจำหน่ายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งเยาวราช ตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืน

กินอาหารเจร้านดังที่เดอะปาร์ค ไลฟ์

ขณะที่ “เดอะ ปาร์ค ไลฟ์ (The PARQ Life)” รีเทลไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมี่ยม จัดแคมเปญ “คุณกินเจ เรากินใจ” โดยรวมร้านอาหารและคาเฟ่ชั้นนำที่รังสรรค์เมนูพิเศษต้อนรับเทศกาลกินเจ ดังนี้

1.CHEAT DAY by Modish ร้านอาหารแนว “Trendy Healthier Restaurant” ที่คัดสรรเมนูโดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เพื่อให้ทุกเมนูมีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งเมนูพิเศษในช่วงเทศกาลกินเจ ได้แก่ สลัดเห็ดย่าง ที่ประกอบด้วย เห็ด 3 ชนิด

ได้แก่ เห็ดออรินจิ เห็ดหอมสด และชิเมจิ เสิร์ฟคู่น้ำสลัดโชยุ, ข้าวคลุก (ไม่) กะปิ ที่ใช้ถั่วเน่าซึ่งเป็นเครื่องปรุงของภาคเหนือแทนการใช้กะปิคลุกเคล้ากับข้าวกล้อง ทานคู่กับซอสถั่วหวานที่ทำจากถั่วชิกพี, เทมเป้โซบะ และมันฟรายด์ไร้น้ำมัน

2.โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ ร้านกาแฟเก่าแก่ที่เปิดมายาวนานถึงเกือบ 70 ปี โดยช่วงเทศกาลกินเจทางร้านนำเสนอเมนูอาหารและเครื่องดื่มมากมาย อาทิ ราดหน้าทรงเครื่องเจที่ผัดกับน้ำมันงา วางหน้าด้วยผักกวางตุ้ง ราดด้วยน้ำราดหน้าเห็ด 3 อย่างทรงเครื่อง,

ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องเจ ที่ใช้เส้นใหญ่เหนียวนุ่ม กินคู่ครื่องเจหลากหลายตุ๋นจนเข้ากันดี และราดด้วยซีอิ๊วสูตรพิเศษของทางร้าน ที่มีเปรี้ยวหวานติดเผ็ดเล็กน้อย, โรตีแกงเขียวหวานเจ ที่ใช้กะทิสดผสานความอร่อยกับเครื่องแกงที่ต้มข้ามคืนจนเข้าเนื้อ พร้อมเครื่องเจหลากหลาย ทานคู่กับโรตีพองฟูกรอบนอกหนึบใน และเมนูเครื่องดื่มจากนมถั่วเหลือง ทั้งโกปี๊ (กาแฟ), ชาซีลอน, ชาเขียว และโกโก้

จุดเด่นของอาหารเจที่โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่คือ การคงเอกลักษณ์ของอาหารเจแบบดั้งเดิมที่ไม่ต้องดัดแปลงเมนูให้ซับซ้อน ไม่มีการใช้เนื้อสัตว์เทียมจากพืช เพราะต้องการยึดแก่นของการกินเจที่ต้องการละเว้นเนื้อสัตว์จริง ๆ พร้อมกับคอนเซ็ปต์อาหารเจที่มีรสชาติเหมือนอาหารทั่วไป เพื่อให้รับประทานง่าย

3.แสนยอด WOK ตำนานอาหารจีนกวางตุ้งที่อยู่คู่บางรักมานานกว่า 60 ปี การันตีความอร่อยด้วยรางวัลมิชลิน 4 ปีซ้อน โดยช่วงเทศกาลกินเจทางร้านรังสรรค์ 5 เมนูมาให้ได้อิ่มท้องและอิ่มบุญไปด้วยกัน ได้แก่ บะหมี่ผัดแห้งเป็ดย่างเจ เส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม ผัดจนหอมกรุ่น คลุกเคล้ากับเนื้อเป็ดเจปรุงรสด้วยซอสผัดสูตรพิเศษ พร้อมเห็ดหอม ยอดผักคะน้าฮ่องกง และแครอต,

เส้นหมี่ผัดกระเฉดกุ้งเจ ที่นำเส้นมาผัดคั่วจนหอมกรุ่นกับโปรตีนเกษตร และผักกระเฉดจากฟาร์ม ปรุงรสด้วยซอสสูตรพิเศษ, ราดหน้าเจคะน้าฮ่องกง สูตรต้นตำรับราดหน้าแสนยอด ซึ่งประกอบด้วย ผักคะน้าฮ่องกง เต้าหู้ปรุงรส และเห็ดหอม, ข้าวผัดเป็ดย่างเจ และผัดซีอิ๊วคะน้าฮ่องกงเจ

4.Shari Shari ต้อนรับเทศกาลเจด้วยโดยเมนู ซูชิเบอริโต้คัตสึเจ ที่ประกอบด้วย ผักกาดคอส แครอต กะหล่ำม่วง ไควาเระ หมูทอดทงคัตสึเจ ไชเท้าดอง เติมรสให้กลมกล่อมด้วยมายองเนสมังสวิรัต งา และซอสผลไม้ย่าง

5.ชงเจริญ OSOD ร้านอาหารกึ่งบาร์ ยกขบวนอาหารเจมาให้ได้ลิ้มรสชาติถึง 8 เมนู ได้แก่ ข้าวผัด 5 เซียน, ผัดหมี่ซั่วเจ, คะน้าปลาเค็มเจ, เต้าหู้ทอดเสิร์ฟพร้อมซอสเห็ดหอมน้ำมันงา, ต้มกะหล่ำเต้าหู้, ก้านเห็ดหอมทอดเจ, ลุยสวนเจ และผัดไทยเจ

6.Tim Hortons ร้านกาแฟและโดนัทชื่อดังจากแคนาดา นำเสนอเมนูเครื่องดื่มต้อนรับเทศกาลกินเจปีแรก ด้วยเอสเปรสโซ่เย็นผสมนมข้าวโอ๊ต (Oat Milk Ice Latte) ซึ่งมีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับคนควบคุมน้ำหนัก

เทศกาลกินเจปี 2565 นี้ เชิญชวนทุกคนมาอิ่มบุญอิ่มใจไปกับร้านอาหารต่าง ๆ รวมทั้งสักการะเทพเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอีกทางหนึ่ง