ฉันอยู่ที่นี่ (I’m Here) ผลงานของ “ปรีชา รักซ้อน” ณ โรงสีข้าว สุพรรณบุรี

ภาพวาด

อดใจอีกนิด ช่วงหมดฝน วันที่ 16 ตุลาคมที่จะถึงนี้ คุณจะได้พบกับผลงานของศิลปินวัย 37 ปี ที่ชื่อ “ปรีชา รักซ้อน” ศิลปินด้านทัศนศิลป์ ที่จะจัดนิทรรศการชื่อว่า “ฉันอยู่ที่นี่” ณ แกลเลอรี่ 1984+1 ในโรงสีข้าวบูรณะกิจ สุพรรณบุรี จังหวัดบ้านเกิดของเขา ว่าด้วยเส้นทางที่ตัดกันของศาสนาคริสต์กับชีวิตชนบทไทย

“ฉันอยู่ที่นี่” เป็นนิทรรศการแรกของรักซ้อน ตั้งแต่ปี 2563 ที่ใช้ชื่อว่า “เรื่องตลก เด็กชายและหนุ่ม (Comics, a boy and a man)” ประกอบด้วยภาพวาด ซึ่งทดลองด้วยความสงสัยเกี่ยวกับประสบการณ์ ที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของบุคคล รวมทั้งคำถามที่ว่า บ้านจะเป็นสถานที่ที่ตายตัวหรือไม่

ปรีชา รักซ้อน
ปรีชา รักซ้อน

ในชุดนิทรรศการนี้เขาใช้ประสบการณ์ช่วงแรกเริ่มของชีวิตวัยเด็กที่โรงเรียนประจำ ในอำเภอหนึ่งของจังหวัดนครปฐม ซึ่งการได้เรียนเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ และการที่อยู่ห่างไกลจากสถานที่เกิดเป็นเวลานาน สร้างสิ่งที่น่าประหลาดใจอย่างไร เมื่อเขาเดินทางกลับสู่บ้านเกิด

เขามีความคิดเกี่ยวกับ “บ้าน” ในช่วงเวลาสำคัญของชีวิต ว่าเป็นประสบการณ์ที่ไม่มั่นคง “ทุกครั้งที่ผมกลับมาหมู่บ้าน ผมจะอยู่แค่วันสองวัน นั่นทำให้ผมรู้สึกแปลกแยกจากสถานที่ และผู้คนในบ้านเกิด ผมค้นพบว่าโรงเรียนประจำกลับกลายเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกเป็นบ้านมากกว่า”

ชีวิตในโรงเรียนประจำของเขามีกิจวัตรคือการสวดมนต์ การทำงานในชั้นเรียน การออกกำลังกาย และการสวดมนต์ที่มากขึ้นกว่าเก่า ควบคู่ไปกับการผจญภัยที่ออกจากโรงเรียนในบางครั้ง ในคำภาวนาที่อาจจะเป็นครั้งล่าสุด เขาได้ยืนต่อหน้ารูปปั้นของนักบุญโยเซฟ และกล่าวว่า “ผมต้องการวาดภาพ ผมกำลังพยายาม ผมจะวาดภาพต่อไปเรื่อย ๆ”

ผลงาน “ฉันอยู่ที่นี่” แสดงถึงความนับถือกับพลัง 2 ประการที่ขัดแย้งกัน ได้แก่ การใช้สัญลักษณ์ และพิธีกรรมที่เชื่อมโยงกับโรงเรียนประจำแคทอลิก และความทรงจำในวัยเด็กที่สะท้อนชีวิตครอบครัวในบ้านเกิด

โรงสีข้าวบูรณะกิจ มีพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร มีบทบาทต่อนิทรรศการครั้งนี้ โดยครอบครัวเขาเป็นเจ้าของและตัวเขาได้ปรับปรุงใหม่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อใช้ในการแสดงศิลปะที่แปลกใหม่ เป็นการสร้างประสบการณ์เชิงลึกให้กับผู้คน

โดยใช้พื้นที่และลำแสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามา เป็นการเล่นแสงเงาอย่างมีอิสระกับงานอะคริลิกของปรีชา หลายชิ้นถูกวาดลงในกำแพงของโรงสีข้าว คู่กับสิ่งของที่เชื่อมโยงกับความทรงจำ เช่น เก้าอี้ในหอพักโรงเรียน อุปกรณ์ก่อสร้าง รถยนต์ของพ่อ ที่สำคัญคือสายพานลำเลียงข้าว

ผู้ชมจะรู้สึกถึงความขัดแย้งระหว่างความสนิทสนม และพื้นที่ห้องที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่รายล้อมผู้ชมแบบ 360 องศา โดยมีอดีตที่เต็มไปด้วยความทรงจำ และเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่ศิลปินเป็นในวันนี้ บ้านจึงมีหลายมิติ

นิทรรศการ “ฉันอยู่ที่นี่” จะเปิดให้เข้าชมแบบข้ามปี จนถึงวันที่ 22 มกราคม 2566 เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-17.30 น. https://maps.app.goo.gl/aCVxYeQzcMD6R9zh8