หลังบ้านคณะราษฎร สำนักพิมพ์มติชน ชนะเลิศ เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ประเภทสารคดี

หลังบ้านคณะราษฎร

สำนักพิมพ์มติชนคว้า 4 รางวัล เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 19 จากหนังสือเด่น 4 เล่ม หลังบ้านคณะราษฎร, 2475 ราษฎรพลิกแผ่นดิน, วินาทีไร้น้ำหนัก และ คนจรดาบ

วันที่ 28 กันยายน 2565 “ซีพี ออลล์” จัดการประชุมรับรองผลการตัดสิน “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 19” ที่ โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โดยมีคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ ร่วมด้วยคณะกรรมการตัดสินประเภทต่าง ๆ

ปีนี้มีรางวัลชนะเลิศครบ 6 ประเภท ได้แก่ ประเภทกวีนิพนธ์, ประเภทการ์ตูน, ประเภทนวนิยาย, ประเภทรวมเรื่องสั้น, ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน, ประเภทสารคดี (ทั่วไป)

ผลปรากฏว่า สำนักพิมพ์มติชนกวาดรางวัลได้ 4 เล่ม ได้แก่ หลังบ้านคณะราษฎร : ความรัก ปฏิวัติ และการต่อสู้ของผู้หญิง ผลงาน ชานันท์ ยอดหงษ์ พิชิตรางวัล ชนะเลิศ ประเภทสารคดี (ทั่วไป)

เล่มต่อมา ๒๔๗๕ ราษฎรพลิกแผ่นดิน ผลงาน นริศ จรัสจรรยาวงศ์ รองชนะเลิศอันดับ 2  ประเภทสารคดี (ทั่วไป)

ส่วน วินาทีไร้น้ำหนัก ผลงาน วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ คว้ารางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทนวนิยาย ส่งท้ายด้วยเล่มที่ได้รับรางวัลกำลังใจสร้างสรรค์ ประเภทนวนิยายคือ คนจรดาบ ผลงาน วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง 

สำหรับรายชื่อหนังสือที่ได้รับรางวัลทั้งหมด มีดังนี้

ประเภทกวีนิพนธ์

รางวัลชนะเลิศ เรื่อง จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้ ประพันธ์และจัดพิมพ์โดย ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง นาฏกรรมจำนรรจ์ ประพันธ์โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ จัดพิมพ์โดย ผจญภัยสำนักพิมพ์, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง ดวงตากวี ประพันธ์โดย รินศรัทธา กาญจนวตี จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ออน อาร์ต

ประเภทการ์ตูน

รางวัลชนะเลิศ เรื่อง Whale Hunters (นักล่าวาฬ) วาดภาพและประพันธ์โดย จเด็จ กำจรเดช จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์เวลา, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง วิ่ง…สู่ชีวิตใหม่ : RUN FOR NEW LIFE ฉบับการ์ตูน วาดภาพโดย เรืองศักดิ์ ดวงพลา และ THE DUANG บทการ์ตูนโดย เรืองศักดิ์ ดวงพลา และสุดใจ พรหมเกิด จัดพิมพ์โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ร่วมกับแผนระบบสื่อและวิถีสุขภาวะทางปัญญา และแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง HAVE A GOOD DIE วันนี้คือวันตายของเจ้า! วาดภาพและประพันธ์โดย PPONG จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์แซลมอน

ประเภทนวนิยาย

รางวัลชนะเลิศ เรื่อง รถไฟเที่ยวสุดท้ายจากพญาตองซู ประพันธ์โดย สุมาตร ภูลายยาว จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์บ้านแม่น้ำ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง เดฟั่น เรื่องเล่าของตระกูลคนเฆี่ยนเสือจากไทรบุรี ประพันธ์โดย ศิริวร แก้วกาญจน์ จัดพิมพ์โดย ผจญภัยสำนักพิมพ์, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง วินาทีไร้น้ำหนัก ประพันธ์โดย วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มติชน

ประเภทรวมเรื่องสั้น

รางวัลชนะเลิศ เรื่อง สเปโร โซนาตา ท่วงทำนองแห่งความหวัง ประพันธ์โดย รมณ กมลนาวิน จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์สำเภา, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง Family Comes First ด้วยรักและผุพัง ประพันธ์โดย นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์แซลมอน, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง บ้านที่กลับไม่ได้ ประพันธ์โดย บุญเลิศ วิเศษปรีชา จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มูลนิธิกระจกเงา

ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน

รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ด.ช.ตุ้ม ประพันธ์และจัดพิมพ์โดย สุรศักดิ์ กฤษณมิษ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ไม่มีผลงานใดสมควรได้รับรางวัล, รองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง เจ้าหนูผู้พิทักษ์แห่งเกาะลิบง ประพันธ์และจัดพิมพ์โดย กิติศักดิ์ ศรีแก้วบวร

ประเภทสารคดี (ทั่วไป)

รางวัลชนะเลิศ เรื่อง หลังบ้านคณะราษฎร ประพันธ์โดย ชานันท์ ยอดหงษ์ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มติชน, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง มนุษย์ซึมเศร้ากับเรื่องเล่าสีขาวดำ ประพันธ์โดย กิตติศักดิ์ คงคา (นายพินต้า) จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ 13357, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง 2475 ราษฎรพลิกแผ่นดิน ประพันธ์โดย นริศ จรัสจรรยาวงศ์ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มติชน

รางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดกวีนิพนธ์ รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ละไว้ในฐานที่คิดถึง ประพันธ์โดย แทนชีวา, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คือ เรื่อง เราอาจกลัวและเพรียกถามทางกลับบ้าน ประพันธ์โดย ณรงค์ชัย แสงอัคคี, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ไม่มีผลงานใดสมควรได้รับรางวัล

รางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดเรื่องสั้น รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดสมควรได้รับรางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ไม่มีผลงานใดสมควรได้รับรางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง แสงหนึ่งคือรุ้งงาม ประพันธ์ โดย นานาฮาระ ฮิเดยูกิ

สำหรับรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดนิยายขนาดสั้น และรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดการ์ตูน ไม่มีผลงานใดสมควรได้รับรางวัลทั้ง 3 อันดับ

….

รู้จักหนังสือสำนักพิมพ์มติชนที่คว้ารางวัล

📖 หลังบ้านคณะราษฎร : ความรัก ปฏิวัติ และการต่อสู้ของผู้หญิง

✍️ ผลงานโดย ชานันท์ ยอดหงษ์

🏆  รางวัลชนะเลิศ ประเภทสารคดี (ทั่วไป) 

หลังบ้านคณะราษฎร

“ภรรยาผู้ร่วมทุกข์สุขและเป็นเพื่อนคู่คิดร่วมเหตุการณ์ของพวกเขาจะเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวและอำนวยความสะดวกในการเผยแพร่ชีวประวัติสามีและช่วงเวลาแห่งการปฏิวัติ ๒๔๗๕ ที่กลายเป็นประวัติศาสตร์”   

ในหน้าประวัติศาสตร์การปฏิวัติ 2475 ตามความรับรู้ทั่วไป บทบาทคณะราษฎรที่เป็น “ผู้ชาย” ได้รับการบันทึกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในฐานะผู้ก่อการล้มสมบูรณาญาสิทธิราชย์ จนนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่นั่นเป็นเพียงบทบาท “หน้าฉาก” ที่สถิตในภาพจำการปฏิวัติ 2475 เท่านั้น การเคลื่อนไหวของคณะราษฎรที่เป็นทั้ง “ผู้ชาย” และ “สามี” จะไม่สำเร็จเลย หากไร้ซึ่งการหนุนช่วยจาก “ผู้หญิง” ที่เป็น “ภรรยา” ที่ถูกซ่อนบทบาทอยู่ “หลังฉาก” 

กลุ่มภรรยาคณะราษฎรนั้น คอยให้คำปรึกษา ช่วยตัดสินใจ สร้างเครือข่ายการเมือง ทำธุรกิจหารายได้เลี้ยงครอบครัว เจรจาต่อรอง รวมถึงช่วยเหลือสามีในยามต้องเผชิญภัยทางการเมือง เช่นนี้แล้ว หากจะกล่าวว่า “ผู้หญิง” ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็คงจะละเลยบางหน้าสำคัญของประวัติศาสตร์ไปอย่างน่าเสียดาย

หนังสือเล่มนี้คือเล่มที่จะมาคืนพื้นที่ให้ภรรยาคณะราษฎรได้ประกาศตัวตนในการปฏิวัติ 2475 เพื่อพิสูจน์ว่า “หลังบ้าน” ที่คณะราษฎรอาศัยหลับนอนร่วมชายคากับภรรยานั้น สัมพันธ์กับการปฏิวัติ การสร้างชาติ และการสร้างประชาธิปไตยมิอาจแยกออกจากกันได้ 

สนใจสั่งซื้อคลิก:  https://bit.ly/371vqCq  

……..

📖 ๒๔๗๕ ราษฎรพลิกแผ่นดิน

✍️ ผลงานโดย นริศ จรัสจรรยาวงศ์

🏅 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  ประเภทสารคดี (ทั่วไป)    

หลวงสฤษดิ์ยุทธศิลป์ สมาชิกคณะราษฎรได้กล่าวไว้ว่า

“พวก ๒๔ มิถุนายน ๗๕ หรือคณะราษฎร ก็เป็นปุถุชนธรรมดา ย่อมมีดีมีชั่วมีผิดมีถูก แม้แต่เทวดาก็ยังมีที่ดีและมีที่เป็นอันธพาล”


ประโยคที่ชวนให้เห็นว่า คณะราษฎรและประชาธิปไตยไทยยังคงมีแง่มุมอีกมากมายให้ผู้สนใจได้ศึกษาค้นคว้ากันต่อไป แต่สิ่งสำคัญหนึ่งที่น่าศึกษาและน่าสนใจอย่างยิ่งคือ “คณะราษฎร” ในฐานะมนุษย์สามัญธรรมดา

“๒๔๗๕ ราษฎรพลิกแผ่นดิน” คือการนำเสนอคณะราษฎรในมิติที่มีชีวิตชีวา ให้หลักฐานที่เป็นอนุสรณ์งานศพ บันทึกร่วมสมัยเป็นผู้เล่าเรื่อง โดยจะพาผู้อ่านย้อนกลับไปร่วมเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่การก่อตั้ง รวบรวมสมัครพรรคพวกของคณะราษฎร การวางแผน และยึดอำนาจ ตราบจนกระทั่งอวสานคณะราษฎร และเจาะลึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ได้เห็นเกร็ดเล็กมุมน้อยต่าง ๆ ของคณะราษฎรที่ละเอียดยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์หลวงศุภชลาศัยสั่งเรือหลวงสุโขทัยเตรียมยิงถล่มวังไกลกังวล, กลุ่มมุสลิมีนที่ร่วมก่อการในวันปฏิวัติ, การหลอมนิกาย รวมธรรมยุติกนิกายและมหานิกายในสมัยคณะราษฎร, ฐานข้อมูลอนุสรณ์งานศพคณะราษฎร และ ฯลฯ  

สนใจสั่งซื้อคลิก:  https://bit.ly/3Mes6Tc  

………..

📖 วินาทีไร้น้ำหนัก

✍️ ผลงานโดย วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ

🏅 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทนวนิยาย          

“ในอวกาศ น้ำตาไม่ได้ไหลลงอาบแก้มเพราะด้วยแรงตึงผิวของน้ำจะทำให้มันเอ่อคลอสองตาอยู่อย่างนั้นจนกว่าคุณจะเช็ดปาดมันทิ้งไป”

นวนิยาย รถชน คนเหงา ไดโนเสาร์ อวกาศ บนเปลวไฟกลางสายฝนเวลาเที่ยงคืน…เรื่องนี้นำเสนอให้เห็นถึงคุณค่าของตนเองและผู้อื่นท่ามกลางเป้าหมายชีวิต ความสุข ความทรงจำที่แตกต่างกันไป ผู้เขียนก่อร่างชีวิตรูปแบบต่าง ๆ สื่อสารผ่านมนุษย์เงินเดือน พนักงานเสิร์ฟอาหาร สถาปนิก คนขับรถรับจ้าง พนักงานแคชเชียร์ นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงหมาจรจัด นำเสนอตั้งแต่ระดับตัวตน คนรอบข้าง และผู้ร่วมอาศัยบนโลก โดยหลายชีวิตได้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันใน “อุบัติเหตุครั้งใหญ่” เกิดการเชื่อมประสานส่งผลกระทบต่อกัน อ่านจบแล้วทำให้ได้ทบทวนความหมายของชีวิต อย่าปล่อยให้สิ่งสำคัญหล่นหายไป จนล่วงผ่านไปถึงวินาทีสุดท้าย 

สนใจสั่งซื้อคลิก: https://bit.ly/3Aj1pZu    

………..

📖 คนจรดาบ 

✍️ ผลงานโดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง   

🏅รางวัลกำลังใจสร้างสรรค์ ประเภทนวนิยาย  

“อนิจจา นี่หรือคือกรุงศรีอยุธยา ราชธานีอันผู้คนต่างร่ำฦๅกันนักหนา ว่าเปรียบประดุจดั่งเมืองฟ้าเมืองสวรรค์ของเหล่าคนธรรพ์เทวดา ทว่าสำหรับหมู่ไพร่แผ่นดินผู้ยากไร้เหล่านี้ กลับเปนดั่งขุมนรกบนดินก็ปาน ไฉนมนุษย์จึ่งแตกต่างกันได้ถึงเพียงนี้หนอ บันดาเศรษฐีคหบดีผู้ร่ำรวยเงินทอง อันเปนคนหมู่น้อย ต่างกินอยู่อย่างสำเริงสำราญราวกับราชา ตรงข้ามกับพวกไพร่อันเปนคนหมู่มาก กลับมีชีวิตอย่างอดอยากยากแค้น มิต่างจากสัตว์เดรัจฉานเท่าใดนัก ฯ” 

เมื่อภัยร้ายคืบคลานกรุงศรีอยุธยา ๗ ขุนเวียงนาครบาลออกตามล่าอ้ายดำท่าแพรและพรรคพวกผู้ต้องสงสัยว่าลอบสังหารเจ้ายาพระอรรคมหาเสนาบดี แต่ทว่าการตามสืบกลับผิดแผน ๗ ขุนเวียงฯ ถูกลวงฆ่า และความลับถูกพราง ๑ คนจรดาบ นักเลงนิรนาม กับ ๑ พราหมณ์หนุ่มผู้เยี่ยมยุทธ์ในเชิงดาบ จึงได้รับภารกิจลับจากหลวงชลาชลฯ ขุนนางอยุธยาคนสุดท้ายที่ล่วงรู้ถึงภัยร้าย มุ่งหน้าสู่กรุงศรีอยุธยาที่เสื่อมอำนาจ เพื่อเปิดโปงแผนร้าย และค้นหาความจริงที่ร้ายยิ่งกว่า

“คนจรดาบ” นวนิยายสุดเข้มข้นจากปลายปากกา “วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง” ผู้กำกับภาพยนตร์และนักเขียนมากฝีมือ กับลีลาการเขียนแบบพงศาวดาร ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากนักอ่านและนักวิจารณ์วรรณกรรม ปมเรื่องซับซ้อนซ่อนปม ออกลวดลายเพลงดาบผ่านตัวอักษรได้อย่างลึกซึ้ง จับใจ ระทึก คมคาย และถกถามกับประเด็นทางสังคมอย่างน่าสนใจไปในเวลาเดียวกัน 

ร่วมผจญภัยฝ่าคมดาบในกรุงศรีอยุธยาแผ่นดินสุดท้าย ตามสืบแผนร้ายที่แท้จริงไปกับสายตาของชนชั้นสามัญชนในอยุธยาอย่าง “คนจรดาบ” 

สนใจสั่งซื้อคลิก https://bit.ly/3pu4O34

นอกจาก 4 ปกจากสำนักพิมพ์มติชนที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีหนังสือจากเพื่อนสำนักพิมพ์และนักเขียนหลากหลายได้รับรางวัลในประเภทต่าง ๆ อีกด้วย ทางสำนักพิมพ์มติชนขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัล

ตลอดจนขอขอบคุณบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โดยสำนักกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการตัดสินรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 19 ในครั้งนี้ ที่เห็นความสำคัญของการส่งต่อองค์ความรู้ที่หลากหลายและเป็นประโยชน์สู่สังคม นับเป็นแรงผลักดันสำคัญในการมุ่งผลิตหนังสือและขยายขอบความรู้ให้กว้างขวาง ซึ่งเป็นหมุดหมายหลักของพวกเราต่อไป   

#เซเว่นบุ๊คอวอร์ดครั้งที่ 19 #หลังบ้านคณะราษฎร #๒๔๗๕ ราษฎรพลิกแผ่นดิน #วินาทีไร้น้ำหนัก #คนจรดาบ #สำนักพิมพ์มติชน

………..