BOOKTOPIA มหานครนักอ่าน การอ่านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างเมือง

งานมหกรรมหนังสือ

กลับมาอีกครั้งในสถานที่เดิม แต่ไฉไลกว่าเก่า Book Expo Thailand 2022 งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 12-23 ตุลาคม 2565 (รวม 12 วัน) เวลา 10.00-21.00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถ้าไปรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือ MRT ออกทางออกที่ 3 ได้เลย เพราะเป็นจุดเชื่อมทางเข้าศูนย์สิริกิติ์ ที่สะดวกที่สุด

ก่อนจะไปพบเมืองหนังสือในอุดมคติที่นักอ่านรอคอย PUBAT หรือ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้อุ่นเครื่องด้วยกิจกรรมหัวข้อ “อ่าน-สร้าง-เมือง : แรงบันดาลใจจากการอ่านสู่การสร้างสรรค์และพัฒนาตัวตน ชุมชน และเมือง” โดยมี BOOKTOPIAN (พลเมืองนักอ่าน) หลากหลายวงการร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมปลูกฝังวัฒนธรรมการอ่าน ซึ่งพลเมืองนักอ่านรุ่นใหม่ต่างมีมุมมองที่น่าสนใจ

งานมหกรรมหนังสือ

อาทิ จิมมี่-จิตรพล โพธิวิหค ที่อ่านแต่ตำราแพทย์ ตัวเขาบอกว่า หนังสือที่หลายคนควรได้อ่านคือ “วิธีชนะมิตรและจูงใจคน” โดยเฉพาะแพทย์ เพราะต้องรู้วิธีสื่อสารกับคนไข้และญาติ เพื่อเลี่ยงข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่ ซี-ทวินันท์ อนุกูลประเสริฐ หนุ่มคนรุ่นใหม่ที่อ่านหนังสือผ่านแท็บเลต ชอบเรื่อง “เพชรพระอุมา” ที่คุณพ่ออ่านให้ฟังก่อนนอนสมัยเด็ก ทำให้เขารักการอ่านมาถึงทุกวันนี้ และ จุง-อาเชน ไอย์ดึน จากซีรีส์วายเรื่อง แล้วแต่ดาว ก็เริ่มอ่านหนังสือจบจริงจังเป็นครั้งแรกจากเรื่อง “The Hunger Game” เช่นเดียวกับ ดัง-ณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ที่คลายเครียดจากการเรียนด้วยการอ่านการ์ตูนผ่านแท็บเลต

โตมร ศุขปรีชา

นอกจากนี้ยังมีผู้ใหญ่ที่ชอบการอ่านหลายท่าน เช่น โตมร ศุขปรีชา ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และนวัตกรรมการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ครูจุ๊ย-กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า และ สาธิต กาลวันตวานิช ผู้ก่อตั้ง Phenomena และ Propaganda มาร่วมสนทนาด้วย

ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์
ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์

สำหรับ ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ ในฐานะนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย คุยให้ฟังว่า ตัวเธอเริ่มเข้าสู่โลกหนังสือตั้งแต่วัยเด็ก เริ่มจากหนังสือขายหัวเราะที่คุณแม่อ่านให้ฟัง ถึงขั้นนับวันรอวันที่หนังสือจะออก พออ่านได้เองก็เริ่มอ่านหนังสือการ์ตูนและขยายมิติการอ่านไปสู่หมวดอื่น ๆ เช่น คู่สร้างคู่สม อ่านจนติดเป็นนิสัย

ส่วนหนังสือที่อยากแนะให้คนได้อ่านคือ The Bullet Journal Method : วิถีบันทึกแบบบูโจ เขียนโดย ไรเดอร์ แคร์รอลล์ (Ryder Carroll) เพราะชอบจดบันทึกอยู่แล้ว หนังสือช่วยอธิบายวิธีการจดบันทึกแบบบูโจได้ชัดเจนเข้าใจง่าย ทำให้รู้ว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งสำคัญ แม้โลกออนไลน์จะมีคำตอบเรื่องต่าง ๆ ให้ แต่การอ่านคือการขัดเกลาจิตใจ เชื่อว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน