สนง.ไทเป จัดฉลองวันชาติ111ปี ตะลึงตัวเลขลงทุน ไต้หวัน-ไทย ทุบสถิติ

สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย จัด “งานวันชาติฉลองครบรอบ 111 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน)” ไปเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2565 ที่โรมแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ

ดร. จวง ซั่วฮั่น ผู้อำนวยการใหญ่เป็นประธานเปิดงาน แขกผู้มีเกียรติด้านการเมือง ทหาร ตำรวจจากประเทศไทย ผู้แทนคณะทูตานุทูตจากประเทศต่าง ๆ คณะชาวจีนโพ้นทะเล ร่วมงานดังกล่าว เพื่อฉลองวันชาติไต้หวัน

ดร.จวง กล่าวเปิดงานว่า แม้โรคโควิด-19 ระบาดกว่าสองปีแล้ว ด้วยความพยายามร่วมกันของรัฐบาล ภาคเอกชน และประชาชนชาวไต้หวัน ไต้หวันได้ป้องกันการแพร่ระบาดเชิงรุก เปิดประเทศอย่างมั่นคง และสร้าง “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจไต้หวัน 2.0” สองปีที่ผ่านมานี้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไต้หวันสูงสุดในโลก ปี 2021 สูงถึง 6.45% ซึ่งสูงสุดในรอบ 11 ปี

“นี่เป็นครั้งแรกที่การลงทุนภาคเอกชนเกิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน มูลค่าการส่งออกรวมปีนี้กว่า 440,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยอดสั่งซื้อการส่งออกมียอดรวมถึง 670,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลประกอบการที่น่าทึ่งของไต้หวันนี้แสดงให้เห็นว่าแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของไต้หวันยังคงแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ดร.จวงกล่าว และว่า

โควิด-19 ไม่ได้ทำให้ความแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไต้หวัน-ไทยชะลอตัวลง ในปี 2021 การลงทุนในประเทศเป้าหมายของ “นโยบายมุ่งใต้ใหม่” มีมูลค่าสูงถึง 5,828 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างสถิติใหม่สำหรับการลงทุน เฉพาะช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มูลค่าการลงทุนในประเทศมุ่งใต้ใหม่มีมูลค่าสูงกว่าการลงทุนจีน

ประเทศไทยเป็นที่สนใจของนักธุรกิจชาวไต้หวันทั่วโลกเป็นพิเศษ ปีที่แล้วการค้าระหว่างไต้หวันและไทยมีมูลค่าถึง 15,166 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไต้หวันเป็นแหล่งเงินลงทุนจากต่างประเทศอันดับที่ 5 ของไทย ในครึ่งปีแรกของปีนี้ การลงทุนเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ไต้หวันได้ก้าวกระโดดเป็นแหล่งเงินลงทุนจากต่างประเทศอันดับที่ 1 ของไทย มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 1,060 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่น บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT)

การร่วมทุนกันสร้างบริษัท พิสูจน์ให้เห็นว่า “นโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ-หมุนเวียน-สีเขียว” (Bio-Circular-Green Economy) ของไทยกับ “นโยบายมุ่งใต้ใหม่”ที่ไต้หวันผลักดันอยู่สามารถ เชื่อมโยงกันได้สำเร็จ ความร่วมมือระหว่างไต้หวันและไทยที่จะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

งานเลี้ยงดังกล่าว นอกจากจะจัดแสดง “ประติมากรรมน้ำแข็งเลขสิบคู่” และวาระครบรอบ 111 ปี สุดคลาสสิกแล้ว ทางเข้างานวันชาติปีนี้ยังแสดงงานทัศนศิลป์ “ปกป้องดินแดน” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาลไต้หวันที่มุ่งมั่นจะปกป้องอธิปไตยและประชาธิปไตยของชาติ ดังที่ประธานาธิบดีไช่ได้กล่าวไว้ว่า “ใจเย็นไม่บุ่มบ่าม มีสติไม่ยั่วยุ ยืนหยัดไม่ยอมจำนน”


…..