ทายาท รอยัล คลิฟ “วิทนาถ วรรธนะกุล” นักเทนนิส อันดับ 135 ของโลก

วิทนาถ วรรธนะกุล
วิทนาถ วรรธนะกุล
ผู้เขียน : กษมา ศิริกุล

ในประเทศไทย นักเทนนิสที่มีชื่อเสียงดัง ๆ ที่รู้จักมีไม่เกิน 5 คนแน่ ๆ แต่ใครจะรู้ว่าในแวดวงธุรกิจไทยมีนักเทนนิสที่มีชื่อเสียงซุ่มเงียบอยู่ด้วย แถมยังเป็นมือ 1 ในระดับอายุ 35 ปีขึ้นไป และเป็นอันดับ 135 ของโลก ตามสถิติอย่างเป็นทางการของเวิลด์เรกคอร์ดเลย

“คุณแก๊ป” หรือ “วิทนาถ วรรธนะกุล” ทายาทรุ่นที่ 2 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รอยัล คลิฟ โฮเต็ล พัทยา โรงแรม 5 ดาวเก่าแก่ ที่เข้ามาบริหารด้วยวัยเพียง 40 ปี

“ผมถือเป็นเจน 2 ทำมา 10 กว่าปี อายุ 40 ปี มีพี่ชาย 1 คน พี่ชาย (พี่กอล์ฟ) ดูโอเปอเรชั่น ส่วนผมบุกเซลและการตลาด พี่ชายมีธุรกิจส่วนตัวเขาจึงวางให้ผมเป็นซีอีโอซึ่งต้องรู้ทุกอย่าง”

Q : จุดเริ่มต้น “เทนนิส”

ผมเริ่มเล่นเทนนิสตอนอายุ 5-6 ขวบและเริ่มแข่งที่โรงเรียนได้เป็นกัปตันโรงเรียนและได้แข่งที่มหาวิทยาลัยและเล่นมาตลอด

ล่าสุดเพิ่งไปแข่งเทนนิสมา ผมแข่งเทนนิสตลอด ผมแข่งในทัวร์ ITF (International Tennis Federation) และได้ World Ranking มาแล้ว ตอนนี้แรงก์ผมในช่วงอายุเกิน 35 เป็นเบอร์ 135 ของโลก แต่ถ้าเป็นในประเทศไทย เบอร์ 1 เพราะภราดรกับดนัยไม่ได้แข่งแล้ว (หัวเราะ) ผมเลยขอเขาอย่าแข่งเลยผมจะได้เป็นที่หนึ่งต่อ ผมจึงได้ทัวร์ World Master ITF สำหรับคนที่อายุเกิน 35 ปี

Q : การได้จัดอันดับโลก ได้อะไรบ้าง

การได้อันดับโลกทำให้บางทัวร์นาเมนต์ ทางเขาก็มีการเชิญเป็นพิเศษ ถ้าอันดับเราสูงขึ้น และที่สำคัญเราอยากให้มีธงชาติไทยติดในระดับที่เป็นอินเตอร์เนชั่นนอลไอทีเอฟ ไม่เช่นนั้นจะมีแต่ธงชาติประเทศอื่น

วิทนาถ วรรธนะกุล

Q : เป้าหมายการเล่นเทนนิส

เป้าหมายของผมอยากให้ถึงท็อป 100 โดยเร็วที่สุด ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน 2565 จะมีการแข่งขันถึง 3 รายการ และรายการหนึ่งผมเป็นคนจัดร่วมกับพาร์ตเนอร์ซึ่งเป็นเพื่อนผม โดยเราไปขออนุญาตขอไลเซนส์ ที่ลอนดอน เขาให้เราจัดเป็นที่ 5 แล้วจัดที่โรงแรมรอยัล คลิฟ เลย

Q : การแข่งขันนัดนี้สำคัญอย่างไร

การแข่งขันนี้ถือเป็นเกรดที่สูงที่สุดในเอเชีย เป็น ITF 700 ถ้าเกิดเปรียบเทียบก็คือ เกรดเอ ถ้าในรุ่น 35 คือ เป็นรุ่นที่สุดสุดในเอเชีย การแข่งขันจะเริ่ม 19 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งตอนนี้ปรับอันดับมาที่อายุ 30+ สามารถเข้ามาแข่งขันได้ รายการชื่อ มาสเตอร์ ทัวร์

แต่จริง ๆ การแข่งขันไม่จำกัดอายุสูงสุด คนที่แข่งอายุ 92 ปี ก็ยังมีเลย แต่เขาต้องมาแข่งขันในระดับอายุ 70 ปี ซึ่งปีก่อนผมยังให้คุณพ่อผมลงแข่ง ในช่วงอายุ 70 ปี พอดีระดับนั้นไม่มีคนลงแข่งขัน คุณพ่อจึงต้องลงมาแข่งขันกับคนอายุ 65 แต่เขาสู้

Q : กีฬากับการบริหาร

ผมบ้ากีฬาอยู่แล้ว ผมว่าการที่เราเล่นกีฬา ทำให้เรามีเอเนอร์จี่สุขภาพที่ดี และผมว่าทุกคน อย่างผู้นำที่แอ็กทีฟและมีความครีเอทีฟ อารมณ์ดีช่วยเหลืองานได้ดี กีฬาที่เล่นประจำมีเทนนิส สควอช และเข้ายิม ออกกำลังกาย 5-6 วัน/สัปดาห์

Q : การบริหาร สไตล์คุณแก็ปกับคุณแม่

ที่ผ่านมาได้หลักยึดหลายอย่างมาจากคุณแม่ (พงา) คุณแม่เป็นที่เข้มงวดแต่ก็มีจิตใจดีมาก เปิดโอกาสให้ด้วย แต่เรื่องโรงแรมผมได้รับการถ่ายทอดและซึมซับมาตั้งแต่เด็ก หลังจากที่ผมไปเรียนที่อังกฤษมา ผมได้ทำทุกแขนง ผมคิดว่าเราต้องเข้าใจในทุก ๆ อย่างก่อนที่เราจะเข้ามาทำได้ แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังถามทีมงานผม เราไม่ได้รู้ทุกอย่าง

Q : ยึดหลักความนอบน้อม

“วัฒนธรรมไทย เรื่องสำคัญคือ ผมถ่อมตัวเสมอ เราไม่ได้รู้ทุกเรื่อง ผมก็ถาม เพื่อให้พนักงานทุกคนกล้าที่จะถามเหมือนกัน เราฮามเบอร์พอที่จะหมั่นเรียนรู้เสมอ เราต้องปลูกฝังวัฒนธรรมที่ว่าเราต้องอย่าหยุดนึ่งในการเรียนรู้ ให้ตัวเองเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน นอบน้อม และอย่าลืมการไหว้”

วิทนาถ วรรธนะกุล

Q : นอกจากการบริหาร และกีฬาแล้ว “การลงทุน” ส่วนตัวอย่างไร

ถ้าพูดถึงการลงทุนส่วนตัวได้แบ่งการลงทุนไว้ คือ หุ้น 70% อีก 30% กองทุน หรือเงินฝาก ผมพยายามจะประคองพอร์ตแบบนี้ไปเรื่อย ๆ แต่พอมาเจอสถานการณ์ก็ปรับเป็น 50/50 ส่วนเรื่อง risk taking และได้นำเสนอองค์กร

เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้ลงทุนในกองทุน ก็มาปรับเริ่มลงทุนในกองทุนมากขึ้น เพราะจะได้เห็นรีเทิร์นกลับมา นอกจากนี้ ยังได้มีการกระจายลงทุนไปยังสินทรัพย์อื่น เช่น คริปโตเคอร์เรนซี ก็มีการลงทุนมาตั้งแต่ปี’59 และถือยาว ถือตัวหลัก บางตัวที่เทรดยึดหลักเอากำไรไว้ก่อน พอกำไรแล้วออก

สำหรับหุ้นไทยถือตัวที่พื้นฐานดี มีเสี่ยงบ้างบางตัว ตอนนี้ตัวที่ถือยาว จะเน้นที่เกี่ยวกับท่องเที่ยวโดยได้ทำการศึกษาก่อนการลงทุน นอกจากเหนือจากการได้ผลตอบแทนที่ดีแล้ว ยังได้ความรู้ และรู้จักเซียนหุ้นหลายคนได้สอนเรื่องการวิเคราะห์ทางเทคนิคครั้งนี้อ่านกราฟได้เลยรอดตัวไปในช่วงโควิดที่ผ่านมา

มุมมองของผม ผมจะคอนเซอร์เวทีฟ หรือระมัดระวัง ค่อย ๆ ลงทุน ไม่รีบร้อน เพื่อนผมทำธุรกิจคริปโตมาเยอะ ก่อนลงทุน ผมลงในแบบจำลองไปก่อน ผมจะลงทุนในสิ่งที่ผมเข้าใจ ยอมรับความเสี่ยงได้ ผมไม่ได้กู้ ถ้ามันไปศูนย์ผมรับได้