เจาะโลกธุรกิจ “เดวิด เบ็คแฮม” บทบาทว่าที่เจ้าของทีมใหม่ ลีกมะกัน

โลกลูกหนังทำใจกับการขาดเดวิด เบ็คแฮม แข้งเทพบุตรที่แขวนสตั๊ดไปตั้งแต่ปี 2013 แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อดีตดาวเตะขวัญใจแฟนบอลทั่วโลกกลับไม่เคยหายไปจากหน้าสื่อ ไม่ว่าจะเป็นวงการบันเทิง กีฬา แฟชั่น หรือแม้แต่แวดวงธุรกิจ ล่าสุด ความพยายามของเบ็คแฮม ในการจัดตั้งทีมใหม่ในเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ ประสบผลเมื่ออดีตดาวเตะชาวอังกฤษจัดงานประกาศอย่างเป็นทางการร่วมกับลีกลูกหนังอเมริกัน

เดวิด เบ็คแฮม ประกาศเรื่องทีมใหม่ในย่านไมอามี แบบใหญ่โตในคอนเสิร์ต ฮอลล์ แม้ในงานประกาศ เดวิด เบ็คแฮม และดอน การ์เบอร์ คณะกรรมการผู้จัดแข่งเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ จะไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมทั้งชื่อทีม, ตราสัญลักษณ์ และกำหนดการลงแข่งนัดแรกในนามทีมใหม่แบบระบุวัน แต่กระแสความสนใจต่อทีมใหม่ในเมืองกีฬาใหม่ในไมอามี โดยเฉพาะทีมที่มีเดวิด เบ็คแฮม เป็นหนึ่งในเจ้าของที่ร่วมบริหารงานถูกจับตาจากทั่วโลก

เมื่อปี 2014 เบ็คแฮม เผยความตั้งใจอยากใช้สิทธิจากออปชั่นในสัญญาค้าแข้งกับแอลเอ กาแล็กซี่ ที่เขาเซ็นเมื่อปี 2007 ซึ่งในสัญญามีระบุสิทธิหลังเลิกเล่นเรื่องการตั้งทีมใหม่ลงเตะในลีกอเมริกันโดยเบ็คแฮม จะได้รับส่วนลดพิเศษซึ่งถือเป็นชิ้นส่วนหนึ่งของโครงการที่เมเจอร์ลีกต้องการขยายจำนวนทีมที่ลงแข่งให้เป็น 28 ทีมภายในระยะเวลา 10 ปี

นับตั้งแต่เบ็คแฮมโบกมือลาหญ้าในสนามแข่ง อาณาจักรธุรกิจใต้ปีกของ “แบรนด์” เดวิด เบ็คแฮม เติบโตงอกเงยอย่างต่อเนื่อง ทำกำไรให้อดีตนักเตะคนดังมูลค่ามหาศาลไม่แพ้นักเตะค่าเหนื่อยอันดับต้น ๆ ที่ยังค้าแข้งในลีกยุโรป

กิจการของอดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษไล่มาตั้งแต่สัญญากับแบรนด์อาดิดาส, ร่วมพัฒนาแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ใต้แบรนด์ “เฮก คลับ” และเป็นนายแบบโฆษณาให้, ร่วมพัฒนาเครื่องแต่งกายกับแบรนด์เอชแอนด์เอ็ม

ล่าสุด เบ็คแฮมเพิ่งออกผลิตภัณฑ์กลุ่มจัดแต่งทรงผมในแบรนด์ “เฮาส์ 99” สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่าทรัพย์สินที่ “โกลเด้นบอย” เดวิด เบ็คแฮม ถือครองมีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 165 ล้านปอนด์ รายได้ที่เบ็คแฮมกวาดมาได้มาจากสาย “ภาพลักษณ์และแบรนด์” ซึ่งแค่กลุ่มนี้ก็ทำรายได้ให้เบ็คแฮมเดือนละ 1.25 ล้านปอนด์ ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับความฝันทำสโมสรฟุตบอลเป็นของตัวเอง เบ็คแฮมผ่านเส้นทางขรุขระมาตั้งแต่ปี 2014 หลังจากเบ็คแฮมตัดสินใจใช้สิทธิพิเศษในสัญญาค้าแข้ง ได้รับส่วนลดอื้อซ่าสำหรับสร้างทีมเติมในเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ กลุ่มนักลงทุนของอดีตนักเตะดังหาสถานที่มาแล้ว 3 แห่งเพื่อสร้างสนามและถูกชุมชนรวมถึงเจ้าของที่ดินต่อต้าน ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ล่าสุดซึ่งเป็นความพยายามหนที่ 4 ของเบ็คแฮม และได้รับอนุมัติในปี 2015

จนถึงวันนี้ที่เบ็คแฮมมีผู้ร่วมลงทุนหลายราย (เบ็คแฮมไม่ได้เป็นเจ้าของทีมรายเดียว) จุดที่จะสร้างสนามก็ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการนอกเหนือจากแถลงการณ์เรื่องความจุของสนามใหม่ว่ามีขนาด 25,000 ที่นั่ง ขณะที่รายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า พื้นที่ย่านโอเวอร์ทาวน์ในไมอามีถูกกลุ่มนักธุรกิจของเบ็คแฮมซื้อไป แต่นักธุรกิจและผู้ถือครองที่ดินในพื้นที่ใกล้เคียงสนามที่กำลังจะสร้างยังพยายามหาลู่ทางสกัดการก่อสร้าง ทั้งยื่นอุทธรณ์ทางกฎหมาย และการเคลื่อนไหวภาคสังคม

ถึงการแถลงข่าวจะสร้างกระแสน่าสนใจไปทั่วโลก เมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ กลับมาได้รับความสนใจขนานใหญ่อีกรอบ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเส้นทางหลังจากนี้ไม่ได้ง่ายนักสำหรับการสร้างทีมในเมเจอร์ลีก

ทีมจากไมอามีทีมสุดท้ายในเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ คือไมอามี ฟิวชั่น ซึ่งทำการตั้งแต่ 1997-2001 จนกระทั่งทีมประสบปัญหาด้านการเงิน ต้องยุบทีมและโดนตัดออกจากลีกในปี 2002 ขณะที่ทีมกีฬาอื่นแทบไม่มีทีมที่โดดเด่นกว่าทีมเบสบอลอย่างไมอามี มาร์ลินส์ และทีมบาสเกตบอลชื่อดังอย่างไมอามี ฮีต ซึ่งเคยได้เลบรอน เจมส์ มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชม

แต่นอกเหนือจากทีมและช่วงเวลาที่ได้ผู้เล่นระดับสตาร์มาร่วมทีมแล้ว เมืองไมอามีแทบจะอยู่อันดับท้าย ๆ ในการจัดอันดับเมืองที่มีฐานแฟนเข้าชมเกมแข่งในกลุ่มอเมริกันเกมส์ และยิ่งถ้าเป็นฟุตบอลแล้วยิ่งเสี่ยง หากไม่มีผู้เล่นที่มีชื่อเสียงเหมือนกับที่เบ็คแฮม เคยมาปลุกกระแสลูกหนังในสหรัฐ ผลงานในสนามคงไม่ใช่แค่เรื่องเดียวที่น่าเป็นห่วงสำหรับทีมน้องใหม่ในลีก

เบ็คแฮมให้สัมภาษณ์หลังการประกาศข่าวดีว่า การคัดเลือกตัวผู้เล่นจะเป็นหนึ่งในบทบาทของเขาในฐานะเจ้าของรายหนึ่งของสโมสร แน่นอนว่าประสบการณ์หลายสิบปีในเกมฟุตบอลทั่วยุโรปและแถบอเมริกาจะช่วยด้านเทคนิคการบริหารด้านกีฬาได้เป็นอย่างดี หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล เบ็คแฮมได้เปรียบเรื่องเม็ดเงินการลงทุน เมื่อดูจากรายชื่อเจ้าของร่วมที่ล้วนแต่เป็น

ผู้มั่งคั่งจากหลายวงการ หลากหลายสัญชาติ องค์ความรู้ก็มีแล้ว ความท้าทายที่เหลือคือการบริหารจัดการและรับมือกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นที่แม้แต่หัวเรือใหญ่ของลีกยังเอ่ยปากว่า พื้นที่ไมอามี คือจุดปราบเซียนสำหรับเขาจากความซับซ้อนด้านการเมืองท้องถิ่นและสภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าอย่างไร แฟนกีฬาคงต้องเอาใจช่วยทั้งฝ่ายทีมน้องใหม่ และคนในพื้นที่ให้ช่วยประคับประคองกันไปเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน