เทรนด์แฟชั่น Autumn Winter 2022 ยีนส์-สปอร์ตชิค-ลายปรินต์

แฟชั่น เซ็นทรัล ลาดพร้าว

ปุ๊ก-จงกล พลาฤทธิ์ Fashion Director นิตยสาร VOGUE ประเทศไทย เผย 3 เทรนด์แฟชั่น Autumn Winter 2022 

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ภายในงานเปิดตัวห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวโฉมใหม่ ปุ๊ก-จงกล พลาฤทธิ์ Fashion Director นิตยสาร VOGUE ประเทศไทย ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเทรนด์แฟชั่น Autumn Winter 2022 ว่า ทุกคนมีสไตล์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว และเรื่องของแฟชั่นเป็นอะไรที่สนุกสนาน การที่ทุกคนสนุกและกล้าที่จะออกมาทำอะไรใหม่ ๆ จึงเป็นคอนเซ็ปต์ในการแต่งตัวของคนรุ่นใหม่

ในวันนี้เรามีโอกาสได้เห็นแบรนด์ใหม่ ๆ มากมาย จึงอยากนำเสนอภาพของเทรนด์แฟชั่นที่ส่วนตัวมองว่าเป็นการสะท้อนความชอบและการสำรวจสิ่งใหม่ ๆ

ในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่สำหรับคนทุกเพศทุกวัย เรียกว่าเป็นแฟชั่นที่ไร้ขีดจำกัด โดยมี 3 เทรนด์ ได้แก่

1.ยีนส์ คลาสสิกแฟชั่นเหนือนกาลเวลา ทุกคนทราบดีว่ายีนส์เป็นเทรนด์ที่คลาสสิก ไม่เคยตกยุค โดยเฉพาะในสมัยนี้มีการทำให้ยีนส์ดูสนุกสนาน เปิดประสบการณ์ใหม่ และน่าค้นหามากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากแต่ก่อนที่เดนิมหรือยีนส์มีสีเดียว หรือใช้วิธีการฟอกสีแบบเดิม ๆ

แต่ในปัจจุบันมีการสกรีนหรือฟอกยีนส์ให้เป็นตัวอักษรต่าง ๆ ทำให้การสวมใส่ยีนส์มีความแปลกตามากขึ้น จากแต่ก่อนที่ยีนส์มักเป็นตัวเสริมกับชุดอื่น ๆ เมื่อไม่รู้จะใส่อะไร แต่ในตอนนี้กลับกลายเป็นชิ้นหลักในการแต่งกายไปแล้ว

โดยมีการนำเทคนิคต่าง ๆ มานำเสนอผ่านยีนส์มากมาย เช่น การทำลายโมโนแกรมทั้งเสื้อและกางเกงเป็นชุดเดียวกัน ของแบรนด์ Diesel ที่สร้างมิติให้กับกางเกงยีนส์เป็นอย่างมาก ซึ่งยีนส์เป็นลุคที่ให้ความรู้สึกขี้เล่นและสร้างสรรค์

2.สปอร์ตชิค ใส่ได้แม้ไม่เล่นกีฬา ในทุกวันนี้การใส่เสื้อผ้าสไตล์สปอร์ตนั้นไม่จำเป็นต้องใส่เฉพาะเวลาเข้าฟิตเนส แต่สามารถนำมาปรับใช้ได้ในทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

ในปัจจุบันไม่จำเป็นแล้วว่าคนที่ใส่เสื้อผ้าแนวสปอร์ตต้องเป็นคนออกกำลังกาย บางดีไซน์สามารถใส่ออกงานทางสังคมได้ โดยผสมผสานกลิ่นอายของความสปอร์ตได้อย่างลงตัว หรือใส่สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวที่ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูเป็นคนตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

อย่างเช่น แบรนด์ sporty and rich สตรีตแวร์สุดสปอร์ตจากอเมริกา ที่ผสมผสานลุคสปอร์ตให้เข้ากับสีสันให้มีมิติต่าง ๆ อีกทั้งยังนำเสื้อสเวตเตอร์มาปรับใช้ให้เข้ากันในช่วงฤดูหนาวได้อีกด้วย

3.ลายปรินต์ ชูเอกลักษณ์แบรนด์อย่างโดดเด่น เสื้อผ้าลายปรินต์ที่เป็นโมโนแกรมหรือนำเอกลักษณ์ของแบรนด์มาใช้ กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากขึ้นในซีซั่นนี้ และเป็นการเริ่มต้นง่าย ๆ สำหรับการใส่ลายปรินต์ ซึ่งจะคงความคลาสสิก อยู่ได้นาน ไม่ตกยุค และปรับใช้ง่าย

อย่างแบรนด์ Marc Jacobs ที่นำโลโก้มาปรับเป็นลายปรินต์ใหม่ของแบรนด์ให้อยู่บนแจ็คเก็ต กางเกง และกระเป๋า หรือ Karl Lagerfeld ที่ก็มีการพัฒนาลายโมโนแกรมและกราฟิกเข้ามาผสม ซึ่งล้วนส่งเสริมคาแรคเตอร์ของแบรนด์ทั้งสิ้น

“จะเห็นว่าทั้ง 3 เทรนด์ที่เลือกมาอาจจะไม่ได้ใหม่หรือแปลกตา เพียงแต่เราต้องการให้เห็นวิธีใหม่ ๆ ในการเลือกใช้งานจากแฟชั่นต่าง ๆ” ปุ๊ก จงกล กล่าว