ปล่อยลูกช้าง “ทับเสลา” คืนสู่ป่า หลังอนุบาลมากว่า 2 ปี

ช้างป่า

กรมอุทยานฯ เตรียมปล่อย “ทับเสลา” ลูกช้างป่าหลงโขลงที่นำมาอนุบาลไว้ตั้งแต่ปี 2563 หลังทดลองปล่อยอิสระแบบจำกัดพื้นที่ พบว่า หากินคู่กับแม่ช้างพี่เลี้ยงได้เป็นอย่างดี

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมปล่อย “ทับเสลา” ลูกช้างป่าหลงโขลงที่อนุบาลไว้ กลับคืนสู่ป่าอย่างเต็มรูปแบบ นับเป็นความสำเร็จสำเร็จในการอนุรักษ์ครั้งสำคัญ

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า จะมีการปล่อยคืนทับเสลา ลูกช้างป่าหลงโขลง คืนสู่ธรรมชาติอย่างเต็มรูปแบบโดยกรมอุทยานฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการจัดช้างมาเป็นช้างแม่รับ เพื่อคอยสอนลูกช้างป่าเรียนรู้และซึมชับพฤติกรรมการดำรงชีวิตด้วยตัวเองตามธรรมชาติ ได้แก่ แม่พังวาเลนไทน์ เนื่องจากทับเสลาเข้าหาแม่พังเชือกนี้ได้ดีที่สุด

ช้างป่า
ที่มาภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ทั้งนี้ ทับเสลาได้ทดลองหากินกับแม่รับ โดยจำกัดพื้นที่อยู่บริเวณป่าอ่างเก็บน้ำแม่ยาว เนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ ด้วยการผูกโซ่ยาวทั้ง 2 ตัว โดยลูกช้างสามารถเลียนแบบพฤติกรรมช้างแม่รับในการดำรงชีวิตในป่าได้ดี และกินอาหารจากธรรมชาติเป็นหลักได้แล้ว มีเพียงบางครั้งที่ต้องกินอาหารเสริมจากสัตวแพทย์อยู่

สำหรับ ทับเสลา เป็นช้างป่าเพศเมีย ที่พลัดหลงโขลงในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ตอนอายุได้ประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ มาพบเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 63 จึงดูแลไว้เพื่อให้โขลงมารับ

ช้างป่า
ที่มาภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แต่เมื่อโขลงไม่กลับมา เจ้าหน้าที่จึงนำมาอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จนกระทั่งวันที่ 13 พ.ย. 63 จึงเคลื่อนย้ายมาดูแลและปรับพฤติกรรม เพื่อเตรียมนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จังหวัดลำปาง ด้วยการทำคอกอนุบาลบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าหัวทุ่ง โดยมีผู้ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ช้างป่า
ที่มาภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

วานนี้ (30 พ.ย.) นายศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงกิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด ในฐานะคณะทำงานกำกับ ดูแล และช่วยเหลือลูกช้างป่าพลัดหลง (ทับเสลา) ร่วมกับ สักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์และสัตวบาลจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เจ้าหน้าที่มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย คณาจารย์ศูนย์สุขภาพช้างและสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเครือข่ายรักช้าง รักษ์ป่า ดอยผาเมือง ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจเพื่อปล่อยลูกช้างป่า ทับเสลา พร้อมแม่รับ พังวาเลนไทน์ คืนสู่ธรรมชาติแล้ว ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จังหวัดลำปาง

ช้างป่า
ที่มาภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช