ภาพไวรัล สะดุดตาโขดหิน เหมือนปลายักษ์โผล่กลางทะเลทราย

Khaled Al Enaz

ความสวยงามของธรรมชาติที่ช่างภาพอาหรับส่องด้วยมุมมองไม่เหมือนใคร มองเห็นเป็นเหมือนปลายักษ์โผล่กลางทะเลทราย จนกลายเป็น ภาพไวรัล

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานถึงภาพถ่ายและคลิปวิดีโอโขดหินกลางทะเลทรายที่ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง ด้วยรูปลักษณะของโขดหินคล้ายปลาตัวใหญ่ยักษ์ที่โผล่ขึ้นมาจากพื้นทราย

ภาพนี้บันทึกโดยช่างภาพ  คาเล็ด อัล เอนาซี ใช้โดรนถ่ายจากอากาศเพื่อบันทึกมรดกทางโบราณคดี ในเขต อัล-อูลา ประเทศซาอุดีอาระเบีย พื้นที่ที่มีชื่อเสียงว่าเป็นที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างโบราณ ที่เป็นคู่แข่งกับเมืองเพตรา ของจอร์แดน

“ตอนที่ผมบันทึกภาพในพื้นที่ ก็เห็นทิวทัศน์ภูเขาลูกหนึ่งปรากฏตรงหน้า มีรูปร่างเหมือนปลาตัวหนึ่งในใจกลางของทะเลทราย” เอนาซี กล่าว

ช่างภาพรายนี้เชื่อว่า ตัวเองไม่ใช่คนแรกที่เห็นโขดหินนี้คนแรก แต่เชื่อว่า มุมที่ถ่ายทำนี้น่าจะเป็นมุมแรกที่ทำให้เขาเป็นคนแรกที่บันทึกรูปทรงของหินที่น่าฉงน

“มุมมองของช่างภาพจะเห็นในสิ่งที่คนทั่วไปไม่เห็น” เอนาซีกล่าว พร้อมกับเรียกโขดหินนี้ว่า ปลาทะเลทราย

 ภาพวิดีโอที่บันทึกจากโดรนถ่ายทำเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ ยิ่งมองเหมือนปลากำลังว่ายผ่านทะเลทรายสีทอง และบางมุมเหมือนครีบปลาฉลามที่โผล่ขึ้นมาจากท้องทะเลเพื่อไล่ล่าเหยื่อ

ตั้งแต่เอนาซีนำภาพมาโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ชาวเน็ตพากันจินตนาการไปว่า โขดหินนี้เป็นซากปลายักษ์โบราณหลายล้านปีก่อน จนเจ้าของภาพต้องยืนยันว่าไม่ใช่ แต่เป็นการก่อตัวของหินทรายที่มาจากหลายปัจจัย

……