เยือนศตวรรษสยาม พิพิธภัณฑ์สะสมของเก่ายุค 70

ศตวรรษสยาม
ผู้เขียน : ปนัดดา ฤทธิมัต-ชัชพงศ์ ชาวบ้านไร่

ศตวรรษสยาม (museum in the park) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่แฝงตัวอยู่ในสวนมะพร้าว ซึ่งเจ้าของคือสามีภรรยาคู่หนึ่งที่ชอบดูภาพยนตร์เรื่อง เจมส์ บอนด์ 007 ในยุค 70 มาก แล้วภาคนั้นทีมงานยกกองมาถ่ายทำที่ดำเนินสะดวก อีกทั้งทั้งคู่เป็นนักสะสมมืออาชีพ ต่อมาจึงจัดแสดงของสะสมไว้เป็นร้านต่าง ๆ เหมือนสมัยทศวรรษ 2500 เพื่อสื่อถึงการย้อนเวลากลับไปยังยุคร่วมสมัยกับชีวิตของเรา อย่างในชื่อศตวรรษสยาม

สำรวจของเก่ายุค 70

ศตวรรษสยามมี 3 โซนที่เป็นซิกเนเจอร์ โดยโซนแรกคือ อาคารชิโนโปรตุกีส ที่ประกอบไปด้วยห้องเก็บของสะสมรวม 8 ห้อง จัดแสดงของเก่าหายากซึ่งสะท้อนวิถีชีวิตในยุคปี 2500 มาให้ได้ชม ทั้งร้านขายของชำ ร้านขายยา ร้านตัดผม ร้านขายของเล่น ร้านหนังสือ โต๊ะสนุ้กและเกม ร้านตัดเสื้อและเสริมสวยของสุภาพสตรี รวมทั้งห้องสะสมของเล่นประเภทซูเปอร์ฮีโร่จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งของสะสมทุกชิ้นมีอายุ 50 ปีขึ้นไป และบางชิ้นก็หาไม่ได้ในประเทศญี่ปุ่น

ในร้านขายของชำมีกระป๋องฮอลล์สังกะสี และสินค้าชนิดอื่นในยุค 70 ให้ได้ชม สำหรับกระป๋องฮอลล์สังกะสียุคแรกผลิตออกมาในปี 2509 เป็นกระป๋องที่มีสัญลักษณ์ “ฮอลล์ เลดี้” อยู่ข้างกระป๋อง รสเมนโทลิปตัส และบรรจุลูกอมจำนวน 525 เม็ด ในวงการนักสะสมกระป๋องลูกอมนั้น โดยทั่วไปค่านิยมของการสะสมจะอยู่ที่ความต้องการของตลาด ความหายาก และสภาพความสมบูรณ์ เป็นเกณฑ์หลักที่จะกำหนดราคา

ซึ่งส่งผลให้กระป๋องลูกอมบางยี่ห้อมีมูลค่าการเล่นหาในรูปแบบของสะสมสูงถึงหลักหมื่น เช่น กระป๋องลูกอมจัมโบ้เอ พลังมรกต ที่ผลิตออกจำหน่ายในช่วงปี 2517-2518 กระป๋องลูกอมฮอลล์ รสขิง ส่วนกระป๋องลูกอมระดับรองลงมาที่มีค่านิยมในระดับพันถึงเกือบหมื่น ก็เช่น กระป๋องฮอลล์ รสชะเอม กระป๋องฮอลล์ พกแพค ซึ่งเป็นฮอลล์รุ่นเดียวที่เป็นฮอลล์ชนิดสี่เหลี่ยม ส่วนกระป๋องลูกอมบางชนิดค่านิยมในการสะสมมาจากความหายากก็มี เช่น กระป๋องลูกอมบานาน่า เย็น และกระป๋องลูกอมทอมทัมบ์ เป็นต้น

ร้านซันไรซสโตร์ เป็นเสมือนร้านค้าที่รวบรวมสินค้าประเภทตัวการ์ตูน หรือตัวแสดงซูเปอร์ฮีโร่ที่นำมาฉายในประเทศไทย ในสมัยอดีตตั้งแต่เมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว ในร้านประกอบไปด้วยหุ่นของเล่นโมเดลที่ทำจาก Soft Vinyls และงานของเล่น Tin Toy รวมทั้งงานหุ่นเหล็กในยุคต่าง ๆ เช่น โมเดลจากซีรีส์ของภาพยนตร์แนวมนุษย์แปลงร่างตระกูลไอ้มดแดง และขบวนการห้าสีรุ่นต่าง ๆ

ร้านตัดเสื้อและเสริมสวยของสุภาพสตรี มีตู้หุ่นโชว์เสื้อผ้าสุภาพบุรุษปูนพลาสเตอร์ ซึ่งนิยมผลิตกันในเมืองไทยช่วงปี 2490-2510 โดยในยุคแรก ๆ หุ่นโชว์เสื้อผ้าสุภาพบุรุษที่ทำจากปูนพลาสเตอร์นี้มักจะนำเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จากความลำบากในการขนส่งเนื่องจากความเปราะและแตกหักได้ง่ายของตัวหุ่น จึงได้มีบริษัทและโรงงานพยายามทำหุ่นโชว์เสื้อผ้าสุภาพบุรุษขึ้นมาจำหน่ายในประเทศไทย สำหรับมุมของนักสะสมแล้ว ความหายากของหุ่นโชว์เสื้อผ้าสุภาพบุรุษเป็นแรงผลักดันให้นักสะสมเสาะหากันอย่างมาก

แต่จากจำนวนหุ่นที่ยังหลงเหลืออยู่ไม่มากนัก ส่งผลให้ราคามูลค่าการสะสมหุ่นโชว์เสื้อผ้าสุภาพบุรุษปูนพลาสเตอร์มีมูลค่าสูง โดยทั่วไปแล้วมีมูลค่าสูงกว่าหุ่นโชว์เสื้อผ้าสุภาพสตรีปูนพลาสเตอร์เสียด้วยซ้ำ หากอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

ร้านหนังสือมีตู้หนังสือ เพชรพระอุมา นิยายชื่อดังโดย อาจารย์พนมเทียน หรือ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ นวนิยายเรื่องเพชรพระอุมาในยุคแรก ๆ เป็นที่นิยมสะสมของนักสะสมหนังสืออย่างยิ่ง แต่จะสะสมให้ครบทุกเล่มทุกตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดปกอ่อน 98 เล่ม ซึ่งเป็นพิมพ์แรกนั้นเป็นเรื่องยาก

เพราะในช่วงแรกของการเขียนนิยายเรื่องนี้ยังไม่สามารถทราบได้ว่านิยายดังกล่าวจะได้รับความนิยมหรือไม่ ผู้ผลิตจึงไม่กล้าพิมพ์ออกมาจำหน่ายมาก กอปรกับระยะเวลากว่า 50 ปีมาแล้ว จำนวนหนังสือดังกล่าวจึงหลงเหลือน้อยเต็มที และคนที่มีก็มักจะไม่ปล่อยขายออกมาง่าย ๆ นั่นเอง ราคาค่านิยมในปัจจุบันอยู่ในหลักพันต่อเล่มในสภาพที่สวยและสมบูรณ์

หลังจากเดินชมส่วนจัดแสดงของสะสมในโซนแรกแล้ว ศตวรรษสยามยังมีร้านกาแฟไว้บริการนักท่องเที่ยวให้พักเหนื่อย ด้วยการดื่มมะพร้าวน้ำหอมจากสวน พร้อมรับลมชมวิวคลองขุนพิทักษ์ ซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองดำเนินสะดวก ที่จะมีเรือของนักท่องเที่ยวและชาวบ้านแล่นผ่านเป็นระยะ ทำให้ได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวดำเนินสะดวกอย่างใกล้ชิด

ชมบ้านเก่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ซิกเนเจอร์ที่ 2 เป็นบ้านทรงไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ของตระกูล “ตันยุวรรธนะ” ซึ่งมีอายุกว่า 104 ปี เดิมทีบ้านหลังนี้ไม่ได้อยู่ที่ดำเนินสะดวก แต่อยู่ที่บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากพื้นที่ตรงนั้นถูกเวนคืนเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เจ้าของศตวรรษสยามที่บังเอิญได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมชมแล้วรู้สึกชอบ จากที่ตอนแรกเจ้าของบ้านจะขายบ้านให้กับบุคคลอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปขายเป็นไม้เก่า แต่เมื่อได้ทราบว่า เจ้าของศตวรรษสยามต้องการซื้อเพื่อทำเป็นพิพิธภัณฑ์ เจ้าของจึงเปลี่ยนใจมาขายให้

สำหรับการรื้อบ้านหลังนี้มาไว้ที่นี่นั้น เนื่องจากเจ้าของเป็นวิศวกรโยธา จึงมีเทคนิคในการย้ายที่ทำให้บ้านยังคงสวยงามและแทบจะเหมือนเดิมทุกประการ โดยตัวบ้านเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ มีหลุมหลบเครื่องบินทิ้งระเบิดใต้ดิน เพราะบ้านหลังนี้สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้ยังมีสิ่งของเครื่องใช้สมัยก่อนวางไว้ในบ้านเสมือนกับมีคนอาศัยอยู่

ส่วนซิกเนเจอร์ที่ 3 เป็นวิถีของชาวคลองดำเนินสะดวก มุมสวนมะพร้าวกับคลองที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ให้ต้นมะพร้าวโค้งเอนราวกับอุโมงค์อย่างสวยงาม ซึ่งน้ำมะพร้าวที่เราดื่มกันที่คาเฟ่ก็มาจากสวนแห่งนี้นั่นเอง

 

สำหรับผู้ที่สนใจเยี่ยมชมศตวรรษสยาม ค่าเข้าชมราคา 200 บาท โดยช่วงนี้มีโปรโมชั่นที่ทำร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ลดค่าเข้าชมเหลือ 100 บาท ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นปี 2565 สามารถจองตั๋วผ่านเว็บไซต์หรือทางโทรศัพท์เท่านั้น เนื่องจากศตวรรษสยามต้องการให้มีผู้นำชมเพื่อเล่ารายละเอียดต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยว จึงไม่รับวอล์กอิน