ป่าเหย้งซา ล่อ ชาติพันธุ์ม้ง ผู้หญิงดังที่สุดในลาว จากเวที มิสยูนิเวิร์ส

นางงามลาว
Miss Laos Payengxa Lor (AP Photo/Gerald Herbert)

ควันหลงเวที มิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 71 ป่าเหย้งซา ล่อ นางงามลาว ยังคงได้รับความสนใจจากการเป็นสาวลาวชาติพันธุ์ม้งคนแรกที่ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย

วันที่ 16 มกราคม 2566 โลกโซเชียลของลาวยังคงโพสต์ยินดีที่ ป่าเหย้งซา ล่อ หรือ ป่า ผู้มีชื่อเล่นภาษาอังกฤษว่า เจนนี่ เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Laos 2022 อายุ 21 ปี ซึ่งเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายในการประกวดมิสยูนิเวิร์สได้เป็นคนแรกของประเทศ

Miss Laos, Payengxa Lor อวดชุดชาติพันธุ์ม้ง รอบชุดประจำชาติ (Photo by Josh Brasted/Getty Images)

ป่าเหย้งซา ล่อ เป็นเพียง 1 ใน 2 สาวจากเอเชียที่เข้าสู่รอบนี้ได้ นอกเหนือจากอินเดีย ส่วนสาวจากฟิลิปปินส์และไทย ซึ่งเป็นชาติที่มีกองเชียร์คลั่งไคล้การประกวดนางงามกลับไม่สมหวัง

การฝ่าด่านเข้ารอบสำคัญของป่าเหย้งซา ล่อ แสดงให้เห็นว่าสาวลาวคนนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นไม่น้อย ขณะที่แอน จักรพงษ์​ จักราจุฑาธิบดิ์ เจ้าของการประกวดมิสยูนิเวิร์สคนใหม่เปิดเผยว่า นางงามลาวเป็นสาวคนที่ 16 ที่ผ่านเข้ารอบจากคะแนนโหวตที่ได้สูงสุด

Miss Laos Payengxa Lor เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย REUTERS/Jonathan Bachman

ผลการโหวตดังกล่าว ลาวเทียนไทมส์ รายงานตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ว่า ป่าเหย้งซา ล่อ ได้คะแนนโหวตสูงสุดในบรรดาสาวงาม 84 ประเทศ โดยอีก 4 ประเทศที่ติดอันดับท็อปไฟฟ์ด้วยมี กัมพูชา ไทย เมียนมา และฟิลิปปินส์ คะแนนของสาวลาวมาจากทั้งคนใน สปป.ลาว ชุมชนชาวม้งในสหรัฐ และผู้ชมนานาชาติ รวม 168,600 คะแนน

ป่าเหย้งซา ล่อ เกิดเมื่อ 25 มีนาคม 2544 อายุ 21 ปี เป็นสาวชาติพันธุ์ชนเผ่าม้งคนแรกที่พิชิตตำแหน่งนางงามลาวได้

Miss Laos Payengxa Lor takes part of the 71st Miss Universe competition in New Orleans, Louisiana on January 14, 2023. (Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP)

มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เป็นครูอาสาสอนภาษาอังกฤษ ทำงานช่วยเหลือทางสังคมด้วย ก่อตั้งเครือข่ายผู้หญิงม้ง เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงม้ง อาสาสมัครช่วยเหลือเด็กชนบท เด็กกำพร้า ผู้สูงอายุ กลุ่มคนไร้บ้าน

เว็บไซต์ โคนันเดลี่ รายงานสรุปเรื่องเด่นของสาวป่าไว้ 13 เรื่อง ได้แก่ เกิดที่หมู่บ้านแถบเทือกเขาในลาว ครอบครัวปลูกข้าวและทำไร่ในเขตชนบท ก่อนย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง

Miss Laos Payengxa Lor  กับชุดราตรีสีแดง รอบพรีลิมมินารี (AP Photo/Gerald Herbert)

หญิงสาวสูง 164 เซนติเมตร เล่นกีฬาเทควันโด พูดภาษาลาวและอังกฤษได้คล่อง ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยลาว-อเมริกา นครหลวงเวียงจันทน์

เริ่มสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ปี 2561 จากนั้นเดือนกรกฎาคม 2563 ก่อตั้งกลุ่ม ผู้มีความหวัง แบ่งปันน้ำใจ (ຜູ້ມີຄວາມຫວັງ ແບ່ງປັນນ້ໍາໃຈ) และปีเดียวกันนั้น เดือนตุลาคม ตั้งกลุ่ม เจ้าทำได้ (ເຈົ້າເຮັດໄດ້) ทั้งสองกลุ่มคือกลุ่มอาสาสมัครที่ทำงานช่วยเหลือคนด้อยโอกาส จากนั้นเดือนมีนาคม 2564 ตั้งเครือข่ายผู้หญิงม้ง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มสตรีชาติพันธุ์ม้ง

Miss Laos Payengxa Lor ในชุดราตรีรอบ 16 คนสุดท้าย AP Photo/Gerald Herbert)

เดือนตุลาคม 2565 ชนะการประกวด Miss Universe Laos 2022 จากผู้เข้าประกวด 20 คน พร้อมคว้ารางวัลพิเศษ นางงามผิวเปอร์เฟ็กต์ นางงามยิ้มมั่นใจ และ Scent of Beauty

นางงามลาว คนนี้ยังเป็นเจ้าของสถิติผู้เดินทางมาประกวดมิสยูนิเวิร์ส บนเส้นทางยาวที่สุด หลังออกเดินทางจากลาววันที่ 22 ธ.ค. กว่าจะมาถึงสหรัฐคือวันที่ 24 ธ.ค. โดยมีชาวลาวที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา มารอรับอย่างอบอุ่น

การเดินทางมาสหรัฐครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ ป่าเหย้งซา ล่อ และกลายเป็นทริปที่หญิงสาวสร้างชื่อเสียงจนได้ชื่อว่า เป็นผู้หญิงที่โด่งดังที่สุดของลาวในนาทีนี้

นางงามลาว
ภาพโพรไฟล์ในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส