อายุเท่าไหร่ ถึงได้ขึ้นแท่น สุนัขแก่ที่สุดในโลก ซึ่งยังมีชีวิตอยู่

From Guinness World Records

เจ้าของสถิติใหม่ สุนัขแก่ที่สุดในโลก ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ มีนามว่า สไปก์ วัย 23 บวก ๆ

วันที่ 22 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานประวัติ สไปก์ สุนัขพันธุ์ชิวาวา รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ได้รับการบันทึกว่าเป็นสุนัขแก่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ ด้วยอายุ 23 ปีขึ้นไป

กินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ดรับรองให้สไปก์ เมื่อวันที่ 7 .. ปีที่แล้วว่ามีชีวิตยืนยาวถึงอย่างน้อย 23 ปี 7 วัน นับจากวันเกิดในเดือน .. 1999 (พ.ศ. 2542) ซึ่งมีหลักฐานระบุอย่างถูกต้องในหมู่บ้านแคมเดน

ริตา คิมบอลล์ เจ้าของสไปก์ เลี้ยงดูมาเกือบ 14 ปี หลังจากเห็นสุนัขชิวาวาถูกทอดทิ้งในลานจอดรถร้านขายของชำเมื่อปี 2009 (พ.ศ. 2552) ตอนนั้น สภาพดูไม่ดีนัก ต้องโกนขนที่หลังทิ้งและมีคราบเลือดที่คออาจจะเกิดจากโซ่หรือเชือกและผิวหนังหยาบ

พนักงานร้านขายของชำกล่าวว่าสุนัขน่าสงสารตัวนี้ถูกทิ้งไว้ 3 วันแล้ว คิมบอลล์จึงนำสุนัขอายุ 10 ปีกลับไปที่บ้านฟาร์ม

สไปก์กระโดดขึ้นไปนั่งบนที่นั่ง ราวกับรู้ว่าจะไปไหนกัน

From Guinness World Records

คิมบอลล์ตั้งชื่อสไปก์” ตามสุนัขบูลด็อกจอมกวนในการ์ตูนเรื่องทอม แอนด์ เจอร์รี” แม้ว่าเป็นชื่อของสุนัขพันธุ์ใหญ่ ส่วนชิวาวาตัวเล็ก แต่ใจใหญ่เหมือนสุนัขขนาดใหญ่

สไปก์ หนัก 5.8 กิโลกรัม รอดชีวิตจากการถูกสัตว์ตัวอื่นทำร้ายหลายครั้ง แต่สไปก์กลับมาเข้มแข็งขึ้นทุกครั้ง

คิมบอลล์เริ่มคิดว่าสุนัขของเธอมีโอกาสติดอันดับสุนัขอายุยืน เมื่อได้ยินจิมมี ฟาลลอน พิธีกรรายการ เดอะ ทูไนท์ โชว์ กล่าวถึงแชมป์เก่าว่าเพบเบิ้ลส์” สุนัขพันธุ์ฟอกซ์ เทอร์เรีย ตายเมื่อเดือน .. 2022 (พ.ศ. 2565)

สไปก์ต้องชิงตำแหน่งกับจิโน วูลฟ์” ซึ่งลอสแองเจลิสรับรองว่ามีอายุยืนที่สุดวัย 22 ปี 52 วัน เมื่อวันที่ 15 .. 2022 (พ.ศ. 2555)

ตอนนี้สไปก์” เป็นสมาชิกในครอบครัวที่กลายเป็นเซเลบไปแล้ว สุนัขแก่ ตาเกือบบอดสนิทและหูตึง ชอบใช้เวลาอยู่กับคนที่รู้จัดและสัตว์ในฟาร์ม

กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ระบุว่าสุนัขที่มีอายุยืนที่สุดในโลก คือบลูอี้” สุนัขต้อนแกะออสเตรเลียซึ่งตายเมื่อปี 1939 อายุ 29 ปีกับอีก 5 วัน