หมู่บ้านนินจา “อิงะ” วิถีสายลับญี่ปุ่นต้นแบบ “ฮาโตริ”

กระแสญี่ปุ่นกำลังมาแรงในช่วงนี้ หลังจากปล่อยให้กระแสเคพ็อป ทำคะแนนอยู่นาน วันนี้กระแสเจพ็อปกำลังค่อย ๆ กลับมาทวงบัลลังก์คืน และทำได้ไม่ยากด้วย

เพราะเจพ็อปฝังอยู่ในระดับดีเอ็นเอจึงไม่ยากที่จะขุดขึ้นมา นับตั้งแต่เด็กไทยที่เสพการ์ตูน ญี่ปุ่น ซีรีส์ญี่ปุ่น นักร้องและศิลปินเจพ็อป มาก่อนที่เคพ็อปจะเข้ามาเสียอีก

หากนับกันจริง ๆ แล้วกระแสเจพ็อปยังคงวนเวียนอยู่ไม่ไปไหน แม้จะถูกกลบไปบ้างเพราะกระแสเคพ็อปมาแรงเหลือเกิน แต่หากมองรอบข้างจริง ๆ ไลฟ์สไตล์หลายอย่างของคนไทยเกี่ยวพันกับญี่ปุ่นแบบที่ขาดกันไม่ได้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม ของใช้ ของตกแต่งบ้าน รวมถึงเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สไตล์ญี่ปุ่นและเมดอินเจแปนยังเป็นแบรนด์หลัก ๆ ที่คนนึกถึงและให้ความสนใจอยู่ตลอดเวลา

ล่าสุดกระแสเกิร์ลกรุ๊ป สไตล์ คาวาอิ ของแบรนด์ญี่ปุ่นในชื่อ BNK48 คือวงไอดอลสัญชาติไทย พี่น้องวงไอดอล AKB48 สัญชาติญี่ปุ่น ที่คนไทยซื้อลิขสิทธิ์มาจัดทำแผนการตลาด แบบต้นตำรับเจแปนแท้ ๆ ปลุกกระแสโอตะ ให้ลุกฮือมาเป็นแฟนคลับสาว ๆ ที่มาในชุด “คุกกี้เสี่ยงทาย” มุ้งมิ้ง น่ารัก น่าเอ็นดู จนกลายเป็นเพลงฮิตติดปากที่ใครหลายคนนำมาร้องและแต่งเนื้อเพลงกันใหม่

แม้แต่ยักษ์ใหญ่ธุรกิจบันเทิงอย่าง “บีอีซี เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์” ได้ยกหมู่บ้านนินจาจากญี่ปุ่น มาให้คนไทยได้ชมบรรยากาศหมู่บ้านนินจาต้นตำรับ ในชื่อนิทรรศการ “นินจา เมซ เดอะ บิ๊ก แอดเวนเจอร์” พร้อมนำกลไกลึกลับของบ้านนินจามาวางกับดักให้คนไทยได้ตะลุย

ฝ่าด่านพิสูจน์ความสามารถและไหวพริบ ในการรอดออกมาจากบ้านนินจา ซึ่งมีโซนต่าง ๆ ให้ฝ่าอย่างสนุกสนาน เช่น เขาวงกต ประตูลับ ประตูเวียน ทางเดินหลอก และมีพิพิธภัณฑ์นินจา เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ในวันที่ 17-31 พฤษภาคม 2561 ที่ เซ็นทรัล เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น 4 บัตรราคา 450 บาท

โดยเซ็นทรัลพัฒนา และบีอีซี เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ร่วมมือกันจัดงานครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ถึงศาสตร์นินจา ซึ่งต้องใช้ความฝึกฝนบวกกับนวัตกรรมสมัยโบราณในการเหาะเหินเดินอากาศ หาใช่อิทธิฤทธิ์ หรือเวทมนตร์ใด ๆ

ดร.ยามาดะ ยูจิ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ กฎหมาย และเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนินจา อธิบายถึงศาสตร์ของนินจา เคล็ดลับวิชาที่มีจริงในศตวรรษที่ 14-19 ว่า สมัยก่อนมีอาชีพนินจา แต่ยุคนี้คนที่เป็นนินจาจริง ๆ อาจจะไม่มี แต่มีการสืบทอดจากบรรพบุรุษที่บางคนยังอนุรักษ์ไว้บางอย่าง เช่นหมู่บ้าน “อิงะ” ซึ่งหลายคนจะคุ้นเคยชื่อนี้เพราะเป็นชื่อหมู่บ้านของ นินจา “ฮาโตริ” ซึ่งผู้คนที่นั่นยังคงเรียนวิชานินจากันอยู่ เพราะวิชานินจา คือ ศิลปะการต่อสู้อย่างหนึ่งที่ต้องอาศัยเครื่องมือและอุปกรณ์ในการต่อสู้ รวมถึงการพรางตัว การโรยตัว การดำน้ำ ซึ่งทุกอย่างล้วนต้องอาศัยการฝึกฝน

“คนที่หมู่บ้านนินจาหรือหมู่บ้านอิงะ ยังคงใช้ชีวิตกันตามปกติ พอหลังเสร็จจากงานประจำหลายคนก็มาฝึกวิชานินจา โดยภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านนินจานี้จะเห็นได้ว่าโอบล้อมด้วยขุนเขา แน่นอนว่าคนที่นี่ย่อมมีร่างกายที่แข็งแรงกำยำเพราะต้องใช้แรงในการเดินทางข้ามห้วยข้ามเขา ซึ่งทำให้พื้นฐานของคนกลุ่มนี้มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว”

ดร.ยามาดะ ยูจิ ยังอธิบายถึงเคล็ดลับวิชานินจาว่า ไม่ใช่เรื่องน่าอัศจรรย์อะไร เพียงแต่ต้องใช้ทักษะในการฝึกฝน และใช้อุปกรณ์เครื่องไม้

เครื่องมือ ซึ่งสมัยก่อนคนที่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เพื่อเหล่านินจาขึ้นมาได้ ถือว่ามีความอัจฉริยะมากทีเดียว เพราะนินจาสมัยก่อนคือสายลับที่ต้องมีวิชาตัวเบา พรางตัว และหลบซ่อน สิ่งสำคัญที่เหล่านินจาต้องมีคือ ทำภารกิจให้เสร็จสิ้น หากภารกิจไม่เสร็จสมบูรณ์แล้ว พวกเขาจะต้องทำลายหลักฐานทุกอย่างลง บางครั้งรวมถึงชีวิตของพวกเขาด้วย จึงจะเห็นได้ว่าการคว้านท้องเพื่อปลิดชีพตัวเองเป็นเรื่องที่นินจาหลายคนต้องทำ กรณีที่ถูกจับได้หรือทำภารกิจไม่สมบูรณ์

ดร.ยามาดะ ยูจิ ยังกล่าวถึง วิชานินจา นอกจากต้องต่อสู้และเอาตัวรอดในฐานสายลับแล้ว คนเหล่านี้ยังต้องทำการฝึกจิตสร้างสมาธิ โดยมีบทสวดของนินจาโดยเฉพาะ บทสวดที่จะทำให้เกิดสมาธิได้ แม้ว่าตอนนี้จะมีหมู่บ้านนินจาที่ทางญี่ปุ่นต้องการอนุรักษ์ไว้

แต่คนรุ่นใหม่ก็น้อยคนนักที่จะสนใจเรียนวิชานินจา เพราะในชีวิตจริงทำเป็นอาชีพไม่ได้อย่างสมัยก่อน จึงยังไม่เห็นโรงเรียนสอนวิชานินจา แต่มีในรูปแบบการแสดง ซึ่งเป็นการแสดงที่ได้รับความนิยมมาก อย่างโชว์ของกลุ่มนินจา อาชุระ (a-shu-ra) ที่นำมาโชว์ให้คนไทยได้ดูในงานแถลงข่าว เป็นกลุ่มนักแสดงมืออาชีพที่เดินสายทัวร์ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 1,500 ครั้ง


งานนี้ บีอีซีฯได้ยกหมู่บ้านนินจามาไว้ ที่เซ็นทรัล เวสต์เกต ให้น้อง ๆ หนู ๆ ได้มาลับสมอง หาทางออกจากค่ายกลนินจา ที่มีทั้งบ้านกลไก เขาวงกต อาวุธลับ ดาวกระจาย และด่านอื่น ๆ ให้ตื่นเต้นตลอดเส้นทางที่ฝ่าฟันไป