Gucci แต่งตั้ง Sabato De Sarno เป็นครีเอทีฟไดเรคเตอร์คนใหม่

Sabato De Sarno

Gucci แต่งตั้ง Sabato De Sarno ดีไซน์เนอร์ชาวอิตาลี เป็นครีเอทีฟไดเรคเตอร์คนใหม่ แทน Alessandro Michele ที่ลาออกกะทันหันเมื่อปลายปี 2565

วันที่ 29 มกราคม 2566 Kering บริษัทแม่ของแบรนด์ Gucci ประกาศแต่งตั้ง Sabato De Sarno เป็นครีเอทีฟไดเรคเตอร์คนใหม่ของ Gucci โดยมีหน้าที่ดูแลภาพรวมสินค้าทั้งเสื้อผ้าผู้หญิง ผู้ชาย เครื่องหนัง เครื่องประดับ และสินค้าไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่สำคัญคือมอบหมายภารกิจฟื้นฟูแบรนด์ Gucci ที่สูญเสียโมเมนตัมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังเคยเติบโตอย่างโดดเด่นในปี 2558-2562 

ทั้งนี้ De Sarno เตรียมที่จะนำเสนอคอลเล็กชั่นบนรันเวย์ของ Gucci ที่งาน Milan Women’s Fashion Week ในเดือนกันยายน 2566 นี้

สำหรับ Sabato De Sarno เป็นดีไซน์เนอร์ชาวอิตาลี ปัจจุบันอายุ 39 ปี เคยทำงานให้กับแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง Prada ในปี 2548 ก่อนจะย้ายไปที่ Dolce & Gabbana จากนั้นร่วมงานกับ Valentino ในปี 2552 โดยก่อนหน้านี้เขาดำรงตำแหน่งหลายตำแหน่ง รวมถึงได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหัวหน้าดีไซเนอร์อย่าง Pierpaolo Piccioli 

Sabato De Sarno เปิดเผยความรู้สึกหลังจากได้รับการแต่งตั้งว่า “ผมภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์ที่ไม่ธรรมดา ผมตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนร่วมในวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์สำหรับแบรนด์”

ขณะที่ Marco Bizzarri CEO ของ Gucci กล่าวว่า De Sarno “ได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นหรูที่มีชื่อเสียงที่สุดในอิตาลีหลายแห่ง และได้นำประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องและหลากหลายมาให้กับเขาด้วย”

ทั้งนี้ การเลือกนักออกแบบที่มีความชำนาญแต่ไม่ค่อยรู้จักและมีประสบการณ์ทำงานเบื้องหลังมาหลายปี สะท้อนถึงกลยุทธ์ของกลุ่มเมื่อได้แต่งตั้ง Alessandro Michele ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนก่อน ซึ่งไม่ได้เปิดเผยประวัติสาธารณะขณะที่ได้รับการแต่งตั้งในปี 2545

Luca Solca นักวิเคราะห์ของ Bernstein กล่าวว่า เราขอยกย่องการตัดสินใจของ Kering ซึ่ง Gucci และผู้ถือหุ้น ต้องการความกล้าหาญ และมุมมองที่แปลกใหม่ ขณะเดียวกันก็ได้สังเกตว่าโปรไฟล์ของ De Sarno ทำให้มั่นใจว่า สายตาของโลกจะจับจ้องมาที่เขา เพื่อดูว่าเขามีอัจฉริยะด้านความคิดสร้างสรรค์ที่จำเป็นหรือไม่

Gucci ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้เร่งแต่งตั้งตำแหน่งครีเอทีฟไดเรคเตอร์คนใหม่ หลัง Alessandro Michele ลาออกอย่างกะทันหันเมื่อช่วงปลายปี 2565 ซึ่ง Michele เป็นผู้ที่ทำให้ Gucci ให้พลิกฟื้นขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้ในช่วงปี 2558-2562 Gucci โดยทำกำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า และรายรับเพิ่มขึ้น 3 เท่า แต่ในไตรมาส 4/2565 Gucci เริ่มตามหลังคู่แข่งอย่าง Hermes และ Louis Vuitton แบรนด์ชั้นนำของ LVMH หลังจากตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

LVMH และบริษัทอื่น ๆ เปิดเผยว่า ยอดขายมีการฟื้นตัวขึ้นบ้างในช่วงก่อนถึงวันตรุษจีนของจีน แต่หุ้นของ Kering เป็นหุ้นที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดในบรรดาแบรนด์หรูรายใหญ่ และรั้งอันดับ Paris CAC 40 และดัชนี STOXX 600 ทั่วยุโรป ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยหุ้น Kering เพิ่มขึ้น 10% ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เทียบกับ LVMH และ Hermes ที่มีการเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% 

ที่มา https://www.reuters.com/lifestyle/kering-appoints-de-sarno-gucci-creative-director-2023-01-28/

ภาพจากอินสตาแกรม gucci