FRIENDS OF THE VOICE CHARITY พี่บ้านใหญ่เลียแผลใจน้องจร

สุนัขและแมวนับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นทั้งเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวของเจ้าของ ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามแตกต่างไปตามสายพันธุ์ และนิสัยที่น่ารักมัดใจทาสจนอยู่หมัด แต่เมื่อสัตว์เลี้ยงอายุมากขึ้น ความชราได้พรากความสวยงาม ทั้งยังพ่วงโรคบางชนิดมาด้วย ทำให้เจ้าของบางคนไม่อยากเลี้ยงต่อ จึงนำไปปล่อยทิ้งที่วัดหรือตามข้างทาง เปลี่ยนชีวิตสัตว์เลี้ยงมีเจ้าของเป็นสุนัขและแมวจรจัด

ปัจจุบันสุนัขหรือแมวจรจัดเป็นปัญหาสังคมที่สร้างผลกระทบด้านต่าง ๆ มากมาย ทั้งส่งเสียงร้องสร้างความรำคาญใจให้กับบางคน วิ่งข้ามถนนตัดหน้ารถเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ คุ้ยขยะเกลื่อนกลาด หรือขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทางส่งกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ที่สำคัญยังถูกมองว่าเป็นพาหะที่ทำให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้า

“FRIENDS OF THE VOICE CHARITY” นิทรรศการภาพถ่ายภายใต้แนวคิด “พี่บ้านใหญ่เลียแผลใจน้องจร” มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนเงินบริจาค และช่วยเหลือองค์กรที่มีความทุ่มเทให้กับสุนัขและแมวจรจัด อย่าง The Voice Foundation หรือมูลนิธิ เดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) และองค์กรอื่น ๆ

โดย “พี่บ้านใหญ่ใจดี” ในที่นี้หมายถึง สุนัขหรือแมวที่เจ้าของมีศักยภาพในการเลี้ยงดูอย่างดี ให้ความรักและความสุขสบายด้านกายภาพ พร้อมส่งต่อความรักและความช่วยเหลือไปถึงเพื่อนของสุนัขและแมวจรจัด

เมนี่-ดร.ภาดาภัสสรณ์ ภาดาพิลาสธานันทร์ ผู้ริเริ่มโครงการ FRIENDS OF THE VOICE CHARITY กล่าวว่า นิทรรศการภาพถ่ายเป็นแนว portrait ซึ่งแต่ละภาพศิลปินต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความรักและความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง เนื่องจากสัตว์เลี้ยงที่เราเลี้ยงอยู่ที่บ้านของพวกเราได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี

ขณะเดียวกัน คิดว่าเพื่อนร่วมโลกอย่างสุนัขและแมวจรจัดก็ควรได้รับโอกาสที่ดีเช่นกัน จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ที่ให้ลูก ๆ สัตว์เลี้ยงของเราเป็นตัวแทน “พี่บ้านใหญ่” แบ่งปัน ช่วยเหลือ และทำบุญ (เลียแผลใจ) ให้กับ “น้องจร”

ไฮไลต์ของงานนี้คือ การประมูลสินค้าจากแบรนด์ดัง ได้แก่ กระเป๋า Judit Leiber, กระเป๋า Ally Bag รูปน้องหมาบูลด็อก, เครื่องประดับ limited collection จาก Matara Studio, สร้อยคอเพชรจาก Kuliza Jewelry, กระเป๋า Exotic, ปลอกคอสุนัขหนังแท้จาก Suvimol

และภาพวาดสุดพิเศษจากครูปาน โดยรายได้จากการจัดงานครั้งนี้จะส่งมอบให้ The Voice Foundation เสียงจากเรา หนึ่งในองค์กรการกุศลที่มีบทบาทด้านการช่วยเหลือสุนัขและแมวจรต่อเนื่อง ตลอดจนองค์กรอื่น ๆ ในอนาคต

สำหรับมูลนิธิ The Voice Foundation รับเเจ้งเคสช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัดผ่านทาง line official @thevoicecenter โดยมีภารกิจช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัด แบ่งเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ 1.การควบคุมประชากรสัตว์จรจัดและช่วยเหลือสังคม โดยให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำหมันอย่างยั่งยืน เพื่อจำกัดจำนวนประชากรสัตว์จรจัดในชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรมทำหมันสัตว์ให้กับชุมชน

2.การช่วยเหลือและการสนับสนุนต่าง ๆ อาทิ ช่วยเหลือสัตว์จรจัดที่ได้รับบาดเจ็บ การสนับสนุนกลุ่มบ้านพักพิงที่ดูแลสัตว์จรจัดภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิจนสิ้นอายุขัย

และ 3.การให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่เยาวชนและสังคม เรื่องการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกวิธี รวมถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมอาสาเลี้ยงดูสัตว์จรจัด ทั้งนี้ การดำเนินโครงการต่าง ๆ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1.2 ล้านบาท โดยทางมูลนิธิมีการจัดกิจกรรมเชิญชวนร่วมบริจาคอย่างต่อเนื่อง

ด้านศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมมาโดยตลอด ในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของคอมมิวนิตี้ในย่านสุขุมวิท เราจึงพร้อมมอบพื้นที่ในศูนย์การค้าสำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชนในทุกมิติ เพื่อช่วยจรรโลงสังคมไทย


ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม FRIENDS OF THE VOICE CHARITY เพื่อช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัด ด้วยการอุดหนุนสินค้าจากบูทต่าง ๆ ภายในงาน หรือชมนิทรรศการภาพถ่ายได้ตั้งแต่วันนี้-20 มีนาคม 2566 บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์