ไอคอนสยาม เนรมิตริเวอร์ พาร์ค ชวนเล่นว่าวริมน้ำ สืบสานการละเล่นไทย

ไอคอนสยาม ร่วมกับ ททท. กรุงเทพมหานคร และพันธมิตร จัดงาน “ICONSIAM Summer Kite Playground 2023” เทศกาลเล่นว่าวริมน้ำเจ้าพระยา ร่วมสืบสานวัฒนธรรมการเล่นว่าวไทย ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-10 เม.ย. นี้

วันที่ 29 มีนาคม 2566 ไอคอนสยาม ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), กรุงเทพมหานคร และพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมการละเล่นว่าวไทย โดยการจัดงาน “ICONSIAM Summer Kite Playground 2023” ครั้งที่ 3 เนรมิตริเวอร์ พาร์ค ให้เป็นสนามเล่นว่าวริมแม่น้ำเจ้าพระยาขนาดใหญ่

พบกับขบวนว่าวแฟนซียักษ์ ว่าวเอ็กซ์คลูซีฟจาก 5 ศิลปินรุ่นใหม่ พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปมากมาย ตลอด 11 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-10 เมษายน 2566 เวลา 16.00-22.00 น. ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม

สำหรับพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันนี้ ได้รับเกียรติจากนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร มาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายนัฏฐวุฒิ แก้วผลึก หัวหน้างานส่งเสริมกิจกรรมนานาชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบรรดาศิลปิน

   

เพลิดเพลินกับเล่นว่าวริมน้ำและโชว์พิเศษ

กิจกรรมภายในงาน “ICONSIAM Summer Kite Playground 2023” ประกอบด้วย ลานอนุรักษ์สืบสาน จัดโดยสมาคมกีฬาว่าวไทย, จุฬา-ปักเป้า พบกับการออกร้านจากชุมชนจำหน่ายว่าวไทยนานาชนิด, สาธิตการทำว่าวใบไม้ โดยผู้เชี่ยวชาญการประดิษฐ์ว่าวจากใบไม้

สาธิตการแข่งขันต่อสู้ระหว่างว่าวจุฬาและว่าวปักเป้า, กิจกรรมเวิร์กช็อปการเพนต์ว่าวจำนวน 1,500 ชิ้นตลอดงาน, สอนวิธีการเล่นว่าวในรูปแบบต่าง ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญ ทุกวันช่วงเวลา 17.00 น.

การแสดงว่าวไฟ LED ที่ลอยระยิบระยับเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะจัดแสดงช่วงค่ำของทุกวัน, เพลิดเพลินกับการรับชมการแสดงว่าวแฟนซีขนาดใหญ่ ขนาด 1-30 เมตร ที่สามารถมองเห็นรูปร่างของว่าวโดยรอบได้ เช่น ว่าวรูปปลาหมึก ว่าวรูปกบ หรือสัญลักษณ์ของประเทศ รวมถึงพบกับความงามของบอลลูนแฟนซี

ลานเพลินว่าวอาเซียน สานสัมพันธ์กลุ่มอาเซียน กับสมาคมว่าวต่าง ๆ ในอาเซียน อาทิ ไทย จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น พม่า ลาว

ดึง 5 ศิลปินรุ่นใหม่ออกแบบว่าว

พบกับการ Collaboration Artist กับการจัดแสดงว่าวในลวดลายสุดเอ็กซ์คลูซีฟ 5 แบบ ที่ออกแบบโดย 5 ศิลปินไทยรุ่นใหม่ ประกอบด้วย วิศุทธิ์ พรนิมิต หรือคุณตั้ม กับผลงานที่มีชื่อว่า “Love Spread” เจ้าของการ์ตูน “มะม่วง” ตัวการ์ตูนที่เป็นตัวแทนของการมองโลกในแง่ดีและมีความอ่อนโยน โดยครั้งนี้ออกแบบเป็นน้องมะม่วงส่งจูบ ซึ่งเปรียบเสมือนการส่งต่อความรักให้กับทุก ๆ คน โปรยมาจากฟากฟ้าให้กับผู้คนที่อยู่ข้างล่างได้อย่างทั่วถึงกัน โดยเน้นดีไซน์ที่ไม่ซับซ้อน เพราะว่าเป็นงานที่ต้องมองจากที่ไกล จึงเน้นวาดรูปง่าย ๆ และออกแบบสีให้ชัด ให้ตัดกับท้องฟ้า ก้อนเมฆ อย่างลงตัว

ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ หรือคุณแม็กกี้ เจ้าของแคแร็กเตอร์เด็กผู้หญิงผมบลอนด์ แก้มกลม ที่ชื่อว่า ชาลอต (Chalotte) ที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานในชื่อ “Charlotte in the Sky” โดยครีเอตมาจากคำว่า “Sky Gallery” งานนี้เธอใช้ตัวชาลอตแทนภาพความทรงจำในวัยเด็กที่เห็นว่าวโบยบินบนท้องฟ้า ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของชาลอต

สิรินาฏ สายประสาท หรือคุณกวาง นักวาดภาพประกอบชื่อดัง เจ้าของนามปากกา S I R I และเจ้าของแคแร็กเตอร์ Tomato Girls ที่ได้แรงบันดาลใจนับจากวันที่มีลูกสาวฝาแฝด ผลงานที่เกิดขึ้นจากความรัก ที่ได้สร้างขึ้นตั้งแต่ลูกสาวฝาแฝดอายุเพียง 6 เดือน โดยสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ชื่อ “Flying Together”

ธนธรณ์ ภัทรธาดา หรือคุณเอิร์ธ ศิลปินหนุ่มไฟแรง ที่มาร่วมรังสรรค์ผลงานชิ้นพิเศษในชื่อ “SKY Sketching” ภาพสเกตช์บนท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยจินตนาการ โดยนำแคแร็กเตอร์เด็กมีปีก ตัวการ์ตูนที่เขาได้สร้างขึ้นอยู่ก่อนแล้ว มาโลดแล่นอยู่บนว่าว

และ กฤษฏิ์พัณณ์ สุวรรณวัฒนาสุข หรือ คุณเคน กับผลงานในชื่อ “Time to go home” ที่ต้องการให้ทุกคนได้นึกถึง “บ้าน” ซึ่งบ้านในที่นี้ไม่ใช่สถานที่ แต่หมายถึง “ผู้คน” ผลงานชิ้นนี้จึงออกมาโดยให้รู้สึกเหมือนบ้านที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า ลอยไปมาในทิศทางต่าง ๆ เหมือนกับการที่เราได้วิ่งไปยังบ้านที่เป็นคนรอบตัวเรา

ชวน TikTok Creator แชร์คลิปลุ้นรางวัล

นอกจากนี้ ไอคอนสยาม ได้จับมือกับ TikTok ออกแบบลวดลายพิเศษลงบนพื้นว่าว และตกแต่งบนบอลลูนจำลองมาสร้างสีสันภายในงาน

ทั้งยังมีแคมเปญสนุก ๆ ชวน TikTok Creator ทำ content ถ่ายคลิปแชร์โมเมนต์เล่นว่าวแบบสดใสรับซัมเมอร์ที่ไอคอนสยาม โดยติดแฮชแท็ก #เล่นว่าวริมน้ำ และติดแท็กสถานที่ ICONSIAM เพื่อร่วมสนุกรับของขวัญพิเศษจาก ICONSIAM Summer Kite Artists Limited Collection

สำหรับ 5 คลิปวิดีโอสุดครีเอตที่ถูกใจคณะกรรมการ รับ Mini Kite จาก ICONSIAM x Artists collection จาก 5 ศิลปิน แบบละ 1 รางวัล จํานวนรวม 5 รางวัล โดยจะประกาศผลทาง Hashtag page #เล่นว่าวริมนํ้า บน Application TikTok วันที่ 21 เมษายน 2566

และสำหรับ 500 คลิปแรกที่ร่วมสนุกในแคมเปญ และติด #เล่นว่าวริมนํ้า จะได้รับสติกเกอร์ ICONSIAM Summer Kite Artists Limited Collection

ความเป็นมาของการเล่นว่าวไทย

การเล่นว่าวในประเทศไทยมีมาตั้งแต่โบราณ โดยในสมัยสุโขทัยมีการกล่าวไว้ในตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ซึ่งเป็นพระสนมเอกของพระร่วงว่า เดือนยี่ในการพระราชพิธีบุษบาภิเษกเป็นงานนักขัตฤกษ์ที่หมู่นางสนมกำนัลจะได้ดูการชักว่าวหง่าว (ว่าวดุ๊กดุ่ย)

สมัยกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระรามาธิบดีผู้เป็นปฐมกษัตริย์ ทรงตั้งกฎมณเฑียรบาลว่า ห้ามมิให้ผู้ใดเล่นว่าวข้ามพระราชวังอันเนื่องมาจากทรงเกรงว่าว่าวที่ใช้เล่นกันจะไปเกี่ยวหรือทำความเสียหายให้แก่สิ่งก่อสร้างในพระราชวัง

ขณะที่จดหมายเหตุของ มองซิเออร์ ลาลูแบร์ อัครราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 กรุงฝรั่งเศส ซึ่งเข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กล่าวถึงการเล่นว่าวของไทยว่า เป็นการเล่นที่สนุกสนาน เป็นที่นิยมในหมู่เจ้านายและขุนนาง

นอกจากนี้ ในสมัยพระเพทราชาได้ทรงใช้ว่าวในการทำสงคราม โดยใช้ลูกระเบิดติดกับว่าวจุฬาแล้วชักว่าวลอยข้ามกำแพงเพื่อเข้าโจมดีฝ่ายข้าศึกโดยในสมัยนี้ได้ปรากฏชื่อว่าวปักเป้าขึ้นมาด้วย ทั้งนี้ ยังทรงให้มีการแข่งขันการเล่นว่าวโดยเล่นเพื่อเอาแพ้ชนะกัน

สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนเล่นว่าวได้ที่ท้องสนามหลวง ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี 2449 ได้มีการจัดการแข่งขันว่าวจุฬา-ปักเป้าชิงถ้วยทองคำพระราชทานที่พระราชวังสวนดุสิต หลังจากนั้นก็ได้จัดการแข่งขันเป็นประจำทุกปี จนสิ้นรัชสมัยของพระองค์ และในสมัยรัชกาลที่ 6 ทรงให้มีการจัดกีฬาว่าวขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง