เที่ยวเมืองรอง ท่องเส้นทางศรัทธา ลำปาง ลำพูน

เมืองรอง เป็นคำที่ได้ยินคุ้นหูมาสักพักแล้ว หลังจากที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ใช้คำนี้ในการทำแคมเปญโปรโมตการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กระจายไปสู่ 55 จังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยวหลักของประเทศ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทัวร์เอื้องหลวงได้จัดทริป “เส้นทางแห่งศรัทธา ลำปาง ลำพูน” โดยมี ททท.และพันธมิตรในพื้นที่จัดเส้นทางท่องเที่ยว “แอ่วเมืองเหนือ เที่ยววิถีไทย ลำปาง ลำพูน” นำเสนอของดีที่เที่ยวเด็ดในสองจังหวัดเมืองรองที่อยู่ใกล้ชิดติดกับจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือ

 

อนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดลำปาง เล่าถึงวัตถุประสงค์ความร่วมมือในการจัดทริปโปรโมตเส้นทางท่องเที่ยวนี้ว่า ททท.ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ใช่แค่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งลำปางและลำพูนก็มีจุดเด่นทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชนแบบล้านนาที่น่าสนใจเช่นกัน รวมทั้งตามวัตถุประสงค์ของนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองที่อยากดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปเสริมสร้างรายได้ให้คนในชุมชน ช่วยแก้ปัญหาความยากจน ในอนาคตการท่องเที่ยวเมืองรองจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจภาพรวมของชุมชน และช่วยพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้มีคุณภาพมากขึ้น

ทริปนี้เริ่มต้นจากเชียงใหม่มุ่งหน้าสู่ลำปาง ใช้เวลาไม่นานก็ถึงเมืองรถม้าอันแสนเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน สัมผัสวัฒนธรรมล้านนา วัดวาอารามเก่าแก่

จุดหมายแรกของทริป เริ่มที่วัดพระแก้วดอนเต้า ในอำเภอเมือง ซึ่งเชื่อกันว่าสร้างมานานกว่า 1,000 ปี และมีหลักฐานว่าเคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตตั้งแต่ปี พ.ศ. 1979-2011 จากหลักฐานนั้นจึงบอกได้ว่าวัดนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 582 ปี

แลนด์มาร์กของวัดนี้คือ พระบรมธาตุดอนเต้า พระเจดีย์องค์ใหญ่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า และมณฑปศิลปะพม่า ลักษณะงดงาม ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ และวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่พอ ๆ กับการสร้างวัดนี้

จากนั้นไปต่อที่วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดดังคู่บ้านคู่เมืองลำปางที่มีตำนานยาวนาน เป็นจุดหมายอันดับ 1 ของคนที่ไปเยือนลำปาง แม้ว่าชุมชนรอบข้างวัดยังเงียบสงบไม่ต่างจากในวัด แต่ด้วยทำเลที่ตั้งของวัดอยู่สูงจากพื้นถนน เมื่อมองจากด้านล่างขึ้นไปบนวัดจึงให้ความรู้สึกราวกับเป็นคนละโลก

วัดพระธาตุลำปางหลวงสร้างมานานพันกว่าปี นับตั้งแต่สมัยอาณาจักรเขลางค์นคร มีข้อสันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้เป็นสะดือเมืองในขณะนั้น สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของวัดนี้อยู่ที่

องค์พระธาตุเจดีย์ ประกอบด้วยฐานสี่เหลี่ยมย่อมุมด้วยบัวมาลัยสามชั้นอย่างสวยงาม ส่วนด้านบนเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำปิดทอง

จากนั้นไปต่อที่หมู่บ้านพระบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นหมู่บ้านปกาเกอะญอพื้นราบที่ใหญ่ที่สุด และเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมล้านนาที่ทำการวิจัยผลิตภัณฑ์หัตถกรรม มีร้านขายเสื้อผ้าและเครื่องเงินจากฝีมือชาวบ้าน

ความน่ามหัศจรรย์ของหมู่บ้านนี้คือ เป็นหมู่บ้านชาวพุทธที่ถือศีลเคร่งครัดมาก กินมังสวิรัติตลอดชีวิต ใครไม่กินต้องออกจากหมู่บ้าน โอกาสนี้ทุกคนในทริปจึงได้ทานอาหารมังสวิรัติในมื้อเย็น

เมื่อไปเยือนหมู่บ้านนี้ กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือออกไปตักบาตรยามเช้า กราบสรีระทิพย์ของหลวงปู่ครูบาวงศ์ และสักการะรอยพระพุทธบาทในวิหารที่วัดพระบาทห้วยต้ม

ออกจากหมู่บ้านพระบาทห้วยต้มก็ยังเดินหน้าในทางพุทธกันต่อที่ วัดมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย ตำบลนาทราย อำเภอลี้ เป็นสถาปัตยกรรมศิลปะล้านนาที่สร้างด้วยศิลาแลงทั้งองค์ ผู้ริเริ่มให้ออกแบบและก่อสร้างคือหลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา เพื่อให้เป็นพุทธเจดีย์ของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์

แล้วปิดท้ายทริปด้วยการนั่งรถชมวิถีชีวิตผู้คนในอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ระหว่างทางผ่านบ้านหนองเงือก หมู่บ้านที่ปลูกผักออร์แกนิกกินเอง มีร้านขายสินค้าหัตถกรรมผ้าทอ และมีการสาธิตวิธีทอผ้าให้ชม

ทริปนี้เป็นทริปที่ได้สัมผัสสถาปัตยกรรม พุทธศิลป์ วัฒนธรรม และวิถีของชาวล้านนาอย่างเต็มอิ่ม หากใครอยากเที่ยวจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองยอดฮิตบ้าง จะลอกทริปนี้ไปเลยก็ได้ รับรองว่าทั้งเพลิดเพลิน อิ่มกายอิ่มใจ และยังได้ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองจังหวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายให้ค้นหาและสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ โดยเฉพาะจังหวัดลำปางซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดเป้าหมายที่สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD จะพัฒนาให้เป็นต้นแบบเมืองเศรษฐกิจความรู้ต่อไปในอนาคต