เวิ้งนาครเขษม ย่านค้าขายเก่าแก่ของไทย สู่ฉากใน MV ของ ชูก้า BTS

เวิ้งนาครเขษม ย่านค้าขายเก่าแก่ของไทย สู่ฉากใน MV ของ ชูก้า BTS

“เวิ้งนาครเขษม” ศูนย์การค้าสากลแห่งแรกของเกาะรัตนโกสินทร์ สถานที่ถ่ายทำ MV เพลง Haegeum ของ ชูก้า BTS

วันที่ 21 เมษายน 2566 จากที่ช่องยูทูบของ HYBE LABELS ค่ายเพลงดังเกาหลีใต้ เผยแพร่ทีเซอร์เพลง Haegeum ของ Agust D หรือ ชูก้า วง BTS ซึ่งเป็นเพลงหลักในอัลบั้มเดี่ยวที่มีชื่อว่า ‘D-DAY’ เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา บรรดาอาร์มี่ไทย (ชื่อเรียกแฟนคลับ) ต่างรีบค้นหาโลเกชั่นของสถานที่ที่ปรากฏในมิวสิกวิดีโอว่าตั้งอยู่ที่ใด เนื่องจากในฉากมีภาพรถจักรยานยนต์ที่ทะเบียนเป็นของประเทศไทย

กระทั่งวันนี้ (21 เม.ย. 66) ชูก้า BTS ได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลงเต็มผ่านยูทูบ ทำให้ได้เห็นสถานที่ถ่ายทำแบบเต็ม ๆ ซึ่งก็คือ “เวิ้งนาครเขษม” นั่นเอง ทั้งนี้ ชูก้าได้เดินทางมาถ่ายทำมิวสิกวิดีโอที่ไทยเมื่อวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับเวิ้งนาครเขษม ตั้งอยู่ในเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์การค้าที่รวมสินค้าทั้งจีน ฝรั่ง และไทยไว้ด้วยกัน จึงนับเป็นศูนย์การค้าสากลแห่งแรกของเกาะรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันเป็นแหล่งจำหน่ายเครื่องดนตรี อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือเก่าหายาก

ในอดีตที่ดินผืนนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานแก่สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี ในเวลาต่อมากรรมสิทธิ์ตกเป็นของทายาทในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ในปี 2441

นับเป็นจุดเริ่มต้นที่มีการรวมที่ดินผืนใหญ่ของเวิ้งสะพานเหล็ก เวิ้งสะพานหัน เข้าเป็นทรัพย์สินของราชสกุลบริพัตร และหลังจากนั้นสร้างกลุ่มตึกแถวในบริเวณที่ดินดังกล่าว เพื่อเปิดให้มีการเข้าพักอาศัย

ทั้งนี้ ชื่อ “เวิ้งนาครเขษม” มีความหมายถึง เวิ้งอันเป็นที่รื่นรมย์ของชาวเมือง ต่อมาชื่อเรียกเพี้ยนเป็น “เวิ้งนครเกษม”

ภายหลังการเลิกทาส คนที่อยู่ในวังที่พ้นจากการเป็นทาส เมื่อย้ายออกจากวังก็ได้รับทรัพย์สินของนายบ้าง ขโมยมาบ้าง จึงนำของมาขายในบริเวณนี้ ทำให้มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า “ตลาดโจร” ขณะที่ชาวตะวันตกก็นำของมาแลกเปลี่ยนบ้างเช่นกัน จึงเกิดเป็นตลาดค้าของเก่าขึ้น ตามมาด้วยศูนย์การค้าขนาดย่อม และเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกที่มีโรงภาพยนตร์ ชื่อ “โรงภาพยนตร์นาครเขษม”

ต่อมาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีความนิยมในดนตรีตะวันตกเพิ่มขึ้น เวิ้งนาครเขษมเป็นแหล่งนำเข้าเครื่องดนตรีจากตะวันตกมาขาย และเกิดแหล่งค้าของเก่า เครื่องดนตรี หนังสือเก่า เครื่องทองเหลือง รวมทั้งร้านอาหาร

โดยอาคารศูนย์การค้ามีรูปแบบเป็นห้องแถว ซึ่งเริ่มแรกเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว แต่เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ ในปี 2508 จึงได้ปรับปรุงอาคารเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสองและสามชั้นตามลำดับ มีรูปทรงแบบตะวันตก มีลายปูนปั้นตามวงกรอบประตูหน้าต่าง มีช่องระบายความร้อนและความชื้นที่แกะสลักด้วยไม้ หลังคากระเบื้องว่าว รอบสถานที่มีซุ้มประตูไม้สักฉลุลวดลายสวยงาม ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ยังมีการสร้างตลาดใหม่ชื่อว่า “ตลาดปีระกา” เพราะสร้างเสร็จในปีระกา

เวิ้งนาครเขษม มีร้านขายของเก่าอยู่หลายร้าน อาทิ ร้านหนังสือเขษมบรรณกิจ ขายหนังสือเก่าและหนังสือต่างประเทศ, ร้านทำเฟอร์นิเจอร์, ร้านขายอุปกรณ์แมชีนนารี (เครื่องกล เครื่องใช้ไฟฟ้า) รวมถึงคณะเชิดสิงโต

เมื่อบรรดาแฟนคลับชาวไทยทราบว่าสถานที่ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงของชูก้า BTS อยู่ที่ใด ก็เกิดความรู้สึกภูมิใจที่ศิลปินดังระดับโลกเลือกประเทศไทยเป็นฉากใน MV และต้องการตามรอยชูก้าไปเช็กอินถ่ายรูปสถานที่เวิ้งนาครเขษม

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเวิ้งนาครเขษมเป็นที่ดินส่วนบุคคล ทำให้บุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าไปยังสถานที่แห่งนี้ได้ โดยปัจจุบันเป็นกรรมสิทธิ์ของ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC ที่ทุ่มงบประมาณ 8,265 ล้านบาท ซื้อที่ดินเวิ้งนาครเขษมจากกลุ่มบริษัท ทีซีซี เวิ้งนาครเขษม จํากัด เพื่อพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสในอนาคต