ซุปตาร์บันเทิงเรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน

การรณรงค์ให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนกำลังเป็นวาระแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หลังจากที่สูญเสีย บาดเจ็บล้มตายกันมาหลายชีวิต แม้จะมีการพูดเรื่องนี้กันมานาน แต่ก็ยังไปไม่ถึงจุดหมาย เพราะมีเบื้องลึกเบื้องหลังซับซ้อน มีผลประโยชน์มหาศาลเกินกว่าที่รัฐบาลจะสามารถออกกฎหมายควบคุมปืนตามคำเรียกร้อง

เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ชาวอเมริกันและผู้อาศัยในสหรัฐอเมริกาหลายแสนคนได้ออกมาชุมนุมและเดินขบวน “March for Our Lives” เรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมปืน

แกนนำของการลุกฮือออกมาชุมนุมครั้งนี้คือนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมมาร์โจรี สโตนแมน ดักลาส ซึ่งเป็นเหยื่อเหตุกราดยิงที่มีผู้เสียชีวิต 17 คน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากการชุมนุมหลักหน้ารัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.แล้ว ยังมีการชุมนุมในที่อื่น ๆ 800 แห่ง ทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกา

วาระสำคัญนี้มีซูเปอร์สตาร์และคนดังแวดวงบันเทิงมากมายเข้าร่วมชุมนุมที่เวทีหลักในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เช่น เซอร์ พอล แมคคาร์ตนีย์ (Sir Paul McCartney)

สมาชิกวงเดอะ บีทเทิลส (The Beatles), อาเรียนาแกรนเด (Ariana Grande), ไมลีย์ ไซรัส (Miley Cyrus),เดมี โลวาโต (Demi Lovato), เลดี้ กาก้า (Lady Gaga), เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน (Jennifer Hudson), จอร์จ คลูนีย์ (Gorge Clooney), ฮาลซีย์ (Halsey)ฯลฯ ส่วนคนที่ไม่ได้ร่วมชุมนุมก็มีการโพสต์ความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดียส่งข้อความออกไปถึงคนหลายล้านคนทั่วโลก

อาเรียนา แกรนเด นักร้องสาวชื่อดัง ไอดอลของเด็กสาวยุคนี้ขึ้นเวทีหลักที่วอชิงตัน ดี.ซี. ร้องเพลง “Be Alright” และกล่าวว่า “สำหรับเหล่านักเรียนที่ยอดเยี่ยมซึ่งเป็นผู้นำการเดินขบวนและสำหรับทุกคนที่เข้าร่วมในวันนี้ ขอบคุณมากสำหรับการต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อความรักและความปลอดภัย และเพื่ออนาคตของพวกเรา”

ไมลีย์ ไซรัส มาเดินขบวนพร้อมครอบครัว และเธอถือป้ายที่มีข้อความว่า “Never Again” ขึ้นร้องเพลง “The Climb” หลังจบเพลง ไมลีย์บอกว่า “ขอบคุณมากทุกคน ขอบคุณที่มาอยู่ที่นี่ ฉันรักทุกคนมาก มันจะไม่มีอีกแล้ว พวกคุณเป็นคนที่น่าทึ่งมาก และฉันนับว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้มาอยู่ท่ามกลางการปรากฏตัวของคนที่ยอดเยี่ยมอย่างพวกคุณที่มาต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง”

ปิดงานด้วย นักร้องสาว เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ที่สูญเสียแม่และพี่ชายจากการสังหารด้วยอาวุธปืน เธอร้อง “The Times They Are a-Changin” บทเพลงอันทรงพลังของบ๊อบ ดีแลน (Bob Dylaln) หลังจากร้องเพลงจบ เธอบอกกับฝูงชนว่า “พวกเราทุกคนมาที่นี่ด้วยเหตุผลเดียวกัน คือ พวกเราต้องการการเปลี่ยนแปลง”

ซูเปอร์สตาร์รุ่นเดอะ เซอร์ พอล แมคคาร์ตนีย์ ใส่เสื้อที่มีข้อความ “WE CAN END GUN VIOLENCE” ร่วมเดินขบวน และให้สัมภาษณ์ว่า “เพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งของผมเสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงโดยอาวุธปืน บริเวณแถว ๆ นี้แหละ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้มันจึงสำคัญกับผม” เขาพูดถึงจอห์น เลนนอน สมาชิกวงเดอะ บีทเทิลส ซึ่งโดนยิงเสียชีวิตในปี 1980 “นี่คือสิ่งที่เราสามารถทำได้ ดังนั้นผมถึงมาที่นี่เพื่อทำมัน” นักร้องนำเดอะ บีทเทิลสกล่าว

ส่วนนักร้องสาว เลดี้ กาก้า ไม่ได้ขึ้นเวที แต่ไปร่วมเดินขบวน เธอโพสต์อินสตาแกรมสั้น ๆ แต่จิกกัดอย่างเจ็บแสบว่า “Protect kids not guns”

นอกจากนั้น จอร์จ คลูนีย์ และ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง ยังบริจาคเงินสนับสนุนอีเวนต์นี้คนละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ


เป้าหมายนี้ไม่ง่าย แต่ก็ส่งเสียงได้ดังขึ้นเมื่อมวลชนออกมารวมตัว และยิ่งดังไปไกลขึ้นเมื่อมีคนดังจำนวนมากร่วมส่งเสียงด้วย