SPRING/SUMMER 2018 สดใส พลิ้วไหว ท้าลมร้อน

เข้าสู่ฤดูกาลใหม่แล้ว สิ่งที่มาพร้อมกับฤดูกาลใหม่ก็คือแฟชั่น สำหรับฤดูกาล spring/summer 2018 นี้ หลายแบรนด์ทยอย “ปล่อยของ” ออกมาแล้ว สีสันสดใส ความพลิ้วไหวเบาสบายของเนื้อผ้า ที่ให้ทั้งความสวยงาม มีเสน่ห์ และสวมใส่สบาย เป็นสิ่งที่เห็นเสมอในแฟชั่นฤดูร้อน และยังคงได้เห็นอยู่ในฤดูร้อนปีนี้

กว่าจะออกมาให้ได้ยลโฉมกันอย่างที่เห็น แต่ละแบรนด์ก็มีสตอรี่มีแรงบันดาลใจในการออกแบบที่ต่างกันไป แบรนด์ไหนมีอะไรบ้าง ไปอัพเดตกันเลย

Diane Von Furstenberg

การพบกันในปี 2010 ระหว่าง โจนาธาน ชอร์นเดอร์หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของแบรนด์ Diane Von Furstenberg (ไดแอน วอน เฟอร์สเตนเบิร์ก) กับ เจน ฟอร์ท นางแบบและนักแสดงหญิงที่มีเสน่ห์แพรวพราวแห่งยุค 70 ยุคที่ผู้คนกล้าเป็นตัวของตัวเอง แฟชั่นไร้ขีดจำกัด ไร้กฎเกณฑ์ กลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของคอลเล็กชั่น spring 2018 ของแบรนด์ DVF ซึ่งความสวยโดดเด่นและมีสไตล์ของเจน ฟอร์ท ถูกแทนความหมายด้วยจิตวิญญาณดนตรีดิสโก้ ทั้งสีสันที่ฉูดฉาด ลวดลายดอกไม้แห่งบุปผาชน กางเกงขากว้าง ความหลากหลายของแอ็กเซสซอรี่ ในคอลเล็กชั่นนี้

แวรปเดรส ซิกเนเจอร์ของแบรนด์ไม่ได้ถูกยกให้เป็นไฮไลต์ แต่กลับมาพร้อมลายพรินต์ในแบบฉบับที่แฟน ๆ DVF คุ้นเคย แต่เดรสที่ไม่สมมาตร กลับสวยสะดุดตามีเอกลักษณ์ กลายเป็นคีย์ลุกที่โดดเด่น ด้วยแพตเทิร์นเต็มไปด้วยเทคนิคการตัดเย็บซึ่งไม่อาจเลียนแบบได้

ด้านเทคนิคการสร้างลายพรินต์และการใช้คู่สีซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ โจนาธาน ชอร์นเดอร์ ยังคงสร้างความตื่นเต้น อาทิ ลายพรินต์ดอกไม้ที่ขึ้นโครงจากการวาดมือ

การนำหลายเหลี่ยมมุมของลายพรินต์เดียวกันมาเย็บตัดต่อให้เกิดลายใหม่อย่างแนบเนียน การนำคู่สีมาต่อกันในแบบคัลเลอร์บล็อก คอลเล็กชั่นนี้จึงตอบโจทย์ที่เน้นการออกแบบที่สวยบนรันเวย์และใส่ได้จริง อีกทั้งยังสามารถนำหลายชิ้นมาใส่ซ้อนทับเป็นเลเยอร์เพื่อให้เกิดลุกใหม่ได้

 

Rebecca Minkoff

สตีวี นิกส์ ควีนออฟร็อกแอนด์โรล และสไตล์ไอคอนแห่งยุค 70 เป็นแรงบันดาลใจให้กับ Rebecca Minkoff (รีเบกก้า มินคอฟฟ์) แบรนด์ซึ่งมีจุดยืนชัดเจนในการนำดนตรีร็อกแอนด์โรลมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบคอลเล็กชั่น spring 2018 ออกมาเป็นสูตรผสมที่กลมกล่อมระหว่างความเป็นเฟมินีนอ่อนหวานและความเคร่งขรึมของชาวร็อก

รีเบกก้านำเอาวิถีชีวิตและสไตล์ของนิกส์มาแบ่งแนวทางในการออกแบบเป็น 3 ช่วง เริ่มจากยุค “เฟมินีน โรแมนติก” ที่มีเบบี้ดอลเดรสผ้าลูกไม้ เสื้ออายเลต รวมถึงผ้าพิมพ์ลายดอกไม้ และการตกแต่งขอบระบาย รวมถึงโทนสีที่เป็นพาสเทลสัญลักษณ์ของความเป็นผู้หญิง แต่ทั้งหมดจะถูกถ่วงดุลไม่ให้หวานจนเกินไปด้วยกระเป๋าหนังตกแต่งหมุดและเครื่องประดับโลหะ

ช่วงที่สอง “หลงใหล” หญิงสาวไร้เดียงสาเติบโตขึ้นพร้อมจะออกไปค้นหาประสบการณ์ชีวิต รีเบกก้าจินตนาการภาพนิกส์สวมหมวกสีดำทรงสูงสวมเดรบเดรสแขนปีกค้างคาวเย้ายวนมีเสน่ห์ พาร์ตนี้มีลายพรินต์ดาวดวงเล็กในระบบสุริยจักรวาล และรูปทรงของพระจันทร์เสี้ยวที่กลายมาเป็นลายลูกน้ำเป็นไฮไลต์

ช่วงสุดท้าย “แตกต่าง” เมื่อประสบการณ์ชีวิตได้ตกตะกอนความคิด การเป็นตัวของตัวเองจึงเป็นสไตล์เฉพาะบุคคลที่ไม่มีสิ่งใดผิดถูก คัลเลอร์บล็อกถูกนำมาใช้ เครื่องประดับและกระเป๋าหนังตกแต่งด้วยหมุด รวมถึงลายพรินต์ที่เป็นกลิ่นอายวินเทจของยุค 70 ที่ยังดูร่วมสมัยอยู่เสมอ


Marimekko

Marimekko (มารีเมกโกะ) แบรนด์แห่งลายพิมพ์สัญชาติฟินนิช เปิดตัวคอลเล็กชั่นเรดี้ ทู แวร์ ฤดูกาล spring/summer 2018 ด้วยการนำเสนอการสร้างสรรค์ลายพิมพ์ซึ่งเป็นหัวใจหลักของแบรนด์ เน้นความพิเศษของการสร้างลายพิมพ์สะท้อนผ่านบทสนทนาระหว่างลวดลายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลายเก่าแก่ที่มีความโดดเด่น ฝีมือของไอคอนิก ดีไซเนอร์อย่าง ไมยา อิโซล่า (Maija Isola) และ แอนนิกา ริมาลา (Annika Rimala) มาหลอมรวมกับลายร่วมสมัยเป็นความงามที่ลงตัว

Asava

Asava (อาซาว่า) แบรนด์ไทยชื่อดังนำเสนอคอลเล็กชั่น “Subliminal” ที่ก้าวข้ามกรอบและขีดจำกัดเปลือกนอกของแฟชั่น อันเป็นจิตวิญญาณและปรัชญาของแบรนด์ ซึ่งคอลเล็กชั่นนี้เลือกทำแฟชั่นกระแสรอง มองลึกเข้าไปภายในของความงาม เป็นการถ่ายทอดกระบวนการคิด และจิตวิญญาณที่อยู่ภายในของผู้หญิง ซึ่งแนวคิดดังกล่าวสะท้อนผ่านโครงเสื้อที่หลากหลาย ทั้งโครงเสื้อไหล่เดียว โครงเสื้อเปิดไหล่ และเคปเดรส โดยผสมผสานเข้ากับโครงเสื้อบุสติเยร์ ที่ช่วยขับเน้นรูปร่างของผู้หญิง และสะท้อนกลิ่นอายความคลาสสิกให้ผู้หญิงร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี

ส่วนเนื้อผ้าใช้ผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ทั้งผ้าลายทางและผ้าลายริ้ว เพิ่มลูกเล่นด้วยการจัดวางลายที่ต่างกัน รวมทั้งใช้ผ้ามอสเครป ซึ่งมีน้ำหนักเบา ช่วยเสริมความพลิ้วไหวที่โดดเด่นในขณะเคลื่อนไหว จุดเด่นของคอลเล็กชั่นนี้อยู่ที่การเลือกใช้เนื้อผ้าชนิดพิเศษ อย่าง ผ้าไหมไทยสองเส้น และผ้าทวีด ช่วยเพิ่มมิติที่แตกต่างและความแปลกใหม่

EErmenegildo Zegna

Ermenegildo Zegna (แอร์เมเนจิลโด เซนญ่า) แบรนด์ระดับลักเซอรี่จากอิตาลีเผยโฉมคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้ชายชั้นสูงในชื่อ “Sketches From a Hidden Garden” ที่ไม่ได้มีดีแค่สูท อเลสซานโดร ซาร์โตริ อาร์ทิสติกไดเร็กเตอร์คนใหม่ของแบรนด์ นำเอาคอนเซ็ปต์ของความอ่อนใสไร้เดียงสา มาผสมผสานกับความเย้ายวนในแบบของชายหนุ่ม สำรวจโลกแห่งความแฟนตาซีที่อยู่ในจิตสำนึกและจิตใต้สำนึกมาใส่ไว้ในคอลเล็กชั่นนี้

คอลเล็กชั่นนี้ให้ความสำคัญกับเสื้อผ้าสไตล์สปอร์ตที่ตัดเย็บในแบบงานเทเลอร์ ตอบโจทย์ทั้งการสวมใส่แบบอินดอร์และเอาต์ดอร์ ไม่มีเสื้อเชิ้ต ไม่มีเนกไท โดดเด่นด้วยเนื้อผ้าที่มีความพลิ้วไหว บางเบา สีสันที่แสดงให้เห็นถึงความสดใหม่ในแบบฤดูร้อน มีการใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าและเครื่องประดับ เพื่อให้เกิดลวดลายที่มีดีเทลน่าสนใจ ทั้งการเพนต์ การถักร้อยบนรองเท้าโบ๊ตชูส์ ลวดลายบนเสื้อผ้าตาข่าย การปักลวดลายบนเสื้อผ้า ซึ่งล้วนแต่ทำด้วยมือทั้งสิ้น