ปั่น-ชิม-ชิล-ชมวิวภูเขา @เชียงราย

สมปรารถนา คล้ายวิเชียร : เรื่อง

เบื่อปั่นทางราบ, สนามฟ้าก็ร้อน…ลมแรง,อยากได้เส้นทางท้าทายแบบวิวภูเขา โอโซนเต็ม ๆ ปอดบ้าง

“งั้นไปปั่นเชียงรายด้วยกันสิ”

ด้วยคำชวนสั้น ๆ จากทีมงาน “โปรไบค์” ผมก็ได้พบตัวเองพร้อมจักรยานคันเก่งที่จุดสตาร์ต ร้าน Melt in your Mouth ริมน้ำกก จ.เชียงราย ในบรรยากาศสุดชิล ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แต่เดี๋ยวก่อน ลืมเรื่องระยะทางไกล, ความลำบากในการเดินทาง,ความวุ่นวายในการแพ็กจักรยาน, การเลือกที่พัก ฯลฯ ไปได้เลย เพราะนี่คือทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟรูปแบบใหม่ที่จัดโดย บริษัท โปรไบค์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายจักรยาน Trek, ผลิตภัณฑ์ Shimano ฯลฯ ชื่อทริปว่า”Probike Active Holiday” ปั่นสนุก พักผ่อนแบบมีสไตล์ ปลอดภัย อิ่มอร่อย ชนิดปั่น 5 กิน 20 กันเลยทีเดียว

ขบวนนักปั่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าโปรไบค์ นักธุรกิจ เจ้าของกิจการที่ใช้จักรยาน Trek บวกกับทีมงานร่วม 30 คันเริ่มล้อหมุนช่วงสั้น ๆ ภายในตัวเมืองเชียงราย แวะสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย จากนั้นปั่นออกนอกเมืองไปบนเส้นทางสวยงาม อากาศดี แดดไม่จัด ปั่นกันไปไม่ถึง 30 กม.ก็มาถึงร้านลานนาตะวันวา จัดมื้อเที่ยงเป็นอาหารพื้นเมืองแสนอร่อย

ช่วงบ่าย ออกแรงไต่เนินกันพอเหงื่อซึมก็มาถึงไร่เชิญตะวัน ของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี แวะพักดื่มน้ำ เติมกาเฟอีน พร้อมเก็บภาพสวย ๆ แล้วออกปั่นกันต่อ คราวนี้มีจังหวะได้ซัดกันยาว ๆ บนเส้นทางที่มีหลายรูปแบบ จนกระทั่งปิดทริปวันแรกที่โรงแรม A-Star ได้ระยะทางรวมประมาณ 90 กม. พร้อมของแถม เนินสุดท้ายวัดใจก่อนถึงที่พัก

นอกจากบรรยากาศที่พักสุดคูลในอ้อมกอดภูเขา สมาชิกในทริปยังได้เพลิดเพลินกับการแช่น้ำในสระ หรือนวดคลายเส้นแบบล้านนา ภูมิปัญญาดั้งเดิม สร้างความผ่อนคลาย อีกทั้งยังอุดหนุนกระจายรายได้แก่ชุมชนโดยตรง

โปรแกรมปั่นวันที่ 2 ถือเป็น “ของจริง” ที่ท้าทายทั้งช่วงเช้าและบ่าย นั่นคือเริ่มปั่นจากโรงแรม A-Star มุ่งหน้าขึ้นแม่สาย ได้ทดสอบความแข็งแกร่งในช่วงชมไร่ชาฉุยฟง อันโด่งดัง ก่อนพักทานอาหารกลางวันที่ร้านเมล็ดชา ในศูนย์วิจัยน้ำมันชา อันเป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯ

รอบบ่ายตั้งขบวนปั่นยาว ๆ พิชิตความชัน 2 กิโลเศษ ผ่านพิพิธภัณฑ์หอฝิ่น, สามเหลี่ยมทองคำ แล้วเลาะแม่น้ำโขงบนเส้นทางขึ้นลง จนกระทั่งถึงที่พัก บ้านแซวรีสอร์ต พักผ่อนในบรรยากาศแสนชิลหนึ่งคืน

วันที่ 3 เดินทางสบาย ๆ ไปกับรถตู้ V.I.P. แวะท่องเที่ยวสถานที่สำคัญของเชียงราย ก่อนจะมาอิ่มอร่อย สนุกเร้าใจที่ สิงห์ ปาร์ค ซึ่งมีกิจกรรม ซิปไลน์ วัดใจคนชอบความสูง

จบทริป “Probike Active Holiday” อย่างสนุกสนาน สมาชิกเดินทางกลับกรุงเทพฯอย่างปลอดภัย สะดวกสบาย

สมภพ เกษมอัครวิภาส แฟนพันธุ์แท้กิจกรรม Probike ซึ่งชวนพรรคพวกมากันหลายคน บอกว่า แม้จะเคยมาปั่นจักรยานที่เชียงรายแล้ว แต่ไม่สนุก ไม่ประทับใจเหมือนที่โปรไบค์จัดในคราวนี้ เพราะดูแลอย่างดีมาก แตกต่างไปจากที่เคยร่วมปั่น Probike Century Ride มา เรียกว่าติดใจรูปแบบใหม่นี้เข้าแล้ว

ส่วน พรศักดิ์ รัตนเมธานนท์ นักธุรกิจที่เพิ่งมาร่วมทริปกับก๊วนนี้เป็นครั้งแรก ก็ถึงกับตกหลุมรักกับการจัดที่เปอร์เฟ็กต์ไปเสียทุกสิ่งอัน ทั้งเส้นทาง ที่พัก อาหาร จุดแวะ รวมถึงการดูแลความปลอดภัย ความเอาใจใส่ เซอร์วิสจักรยานให้จนเหมือนมากับโปรทีมเลยทีเดียว

Probike Active Holiday เป็นอีกก้าวหนึ่งของโปรไบค์ ซึ่ง นที ชัยสินธพออกแบบการจัดเพื่อให้เพื่อนนักปั่นได้มาท่องเที่ยวพักผ่อนกับกิจกรรมที่ชอบ โดยมีทีมดูแลเป็นอย่างดี

“แนวคิดของกิจกรรม Probike Active Holiday คือสร้างความแตกต่างจากกิจกรรมการแข่งขันจักรยาน หรือการจัดอีเวนต์จักรยานทั่วไปที่จะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก แต่โปรไบค์อยากสร้างประสบการณ์ให้กับนักปั่นกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณ 20-30 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจ และรักการปั่นจักรยานอยู่แล้วได้มาปั่นในเส้นทางสวยงามที่ จ.เชียงราย โดยมีการเตรียมการทั้งด้านที่พัก อาหาร เส้นทางปั่น การเซอร์วิสรถจักรยานให้อย่างเต็มที่ ดูแลแบบเอ็กซ์คลูซีฟทริปจริง ๆ”


ผมได้ไปพิสูจน์มาแล้วว่าเชียงรายงดงาม น่าปั่น ยิ่งถ้าได้มาแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุดฤทธิ์กับโปรไบค์แบบนี้ จะประทับใจไม่รู้ลืมแน่นอนครับ