สังเวียนไม่ได้มีแต่คู่แข่ง โปรกอล์ฟพี่-น้องใน LPGA

ปัจจุบันกระแสกอล์ฟหญิงแอลพีจีเอทัวร์กำลังบูมอย่างมากไม่เพียงแค่ในสหรัฐอเมริกาที่เป็นฐานที่มั่นก่อตั้งทัวร์มาหลายทศวรรษ แต่ความนิยมได้ขยายไปทั่วโลก ในปี 2016 แอลพีจีเอมีนักกอล์ฟหญิงเป็นสมาชิกมากกว่า 60,000 คน ซึ่งมีทั้งผู้เล่นหน้าเก่าและดาวรุ่งผลัดกันสร้างผลงานได้น่าประทับใจ

ที่น่าสนใจคือมีนักกอล์ฟคู่พี่น้องเข้าร่วมแข่งขันโชว์ฝีมือในแอลพีจีเอทัวร์ให้แฟน ๆ ได้เห็นมาตลอดหลายทศวรรษ แต่ไม่มีคู่ไหนดังเท่ากับโมรียาและเอรียาของไทย

ไปดูกันว่านอกจากโปรพี่น้อง โม-เม ในประวัติศาสตร์ของแอลพีจีเอทัวร์มีนักกอล์ฟสาวคู่พี่น้องคู่ไหนอีกบ้าง

โมรียา และเอรียา จุฑานุกาล

โม-โมรียา จุฑานุกาล เข้าร่วมในแอลพีจีเอทัวร์เมื่อปี 2013 พร้อมคว้ารางวัลรุกกี้แห่งปี สถิติดีที่สุดของเธอคืออันดับ 2 ร่วมจากรายการ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เม-เอรียา ผู้น้อง ประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยการคว้าแชมป์ 5 รายการในปี 2016 รวมทั้งแชมป์เมเจอร์ และมาปี 2017 คว้าอีกหนึ่งแชมป์พร้อมกับก้าวขึ้นครองมือหนึ่งของโลก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กอล์ฟไทยทั้งชายและหญิง

Photo by Andy Lyons/Getty Images

แอนนิก้า และชาร์ลอตต้า โซเรนสตัม

แอนนิก้า โซเรนสตัม ยอดโปรสาวของโลก ผู้ครองบัลลังก์มือหนึ่งกอล์ฟหญิงคนแรก เธอเข้าร่วมทัวร์ในปี 1994 และสร้างผลงานผงาดในทัวร์ช่วงปี 1995-2008 ด้วยการคว้าแชมป์อาชีพ 72 รายการ ในจำนวนนั้นเป็นแชมป์เมเจอร์ 8 รายการ ก่อนจะประกาศเลิกเล่น

ชาร์ลอตต้า โซเรนสตัม น้องสาว ร่วมทีมตามหลังพี่สาวมาในปี 1997 แม้ว่าเธอไม่ได้สร้างผลงานโดดเด่นเหมือนกับพี่สาว แต่ก็เคยคว้าแชมป์อาชีพในทัวร์หนึ่งรายการจาก สแตนดาร์ด รีจิสเตอร์ ปิง เมื่อปี 2000

ดาเนียล และดีน่า อัมมัคคาปาน

ดาเนียล อัมมัคคาปาน โปรชาวอเมริกัน ปัจจุบันอายุ 51 ปี ร่วมทัวร์เมื่อปี 1988 ถึงปี 1998 คว้า 7 แชมป์ในช่วงปี 1991-1998 ส่วน ดีน่า ผู้น้องร่วมทีมปี 1993 แต่ไม่เคยคว้าแชมป์ สถิติดีที่สุดของเธอคือที่ 2 ร่วมเท่านั้น

อารี และนารี ซง วงศ์ลือเกียรติ

อารี และ นารี เป็นแฝดคู่แรกของแอลพีจีเอทัวร์ สองสาวนี้โด่งดังระดับโลกมาตั้งแต่สมัยเป็นนักกอล์ฟเยาวชนเล่นให้กับทีมชาติไทย ก่อนจะเทิร์นโปรและเลือกเล่นในนามเกาหลีใต้ตามสัญชาติบ้านเกิดพ่อของพวกเธอ

อารีเข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์ในฐานะรุกกี้เมื่อปี 2004 ซึ่งปีนั้นเธอคว้าอันดับ 2 จากรายการ คราฟท์ นาบิสโก้แชมเปี้ยนชิพ เมเจอร์แรกแห่งปีของกอล์ฟหญิง เป็นสถิติดีที่สุดกับการเล่นอาชีพ ส่วนนารีร่วมทัวร์ปี 2005 และอันดับดีที่สุดของเธอคืออันดับ 29 ร่วม ปัจจุบันทั้งคู่เลิกเล่นกอล์ฟอาชีพแล้ว อารีเป็นครูสอนในโรงเรียนสอนกอล์ฟในประเทศไทย ส่วนนารีอาศัยอยู่ที่สหรัฐ

ฟาวเดอร์ส อลิซ บาวเออร์ และมาร์ลีน บาวเออร์ ฮากเก้

คู่นี้เป็นรุ่นคุณย่าเลยทีเดียว ฟาวเดอร์ อลิซ บาวเออร์ร่วมทัวร์เมื่อปี 1950 ผลงานดีที่สุดในทัวร์คือคว้าอันดับ 2 ไป6 ครั้ง ส่วน มาร์ลีน บาวเออร์ ฮากเก้ น้องสาว ปัจจุบันอายุ 83 ปี ร่วมทัวร์ปีเดียวกัน เธอสร้างผลงานไว้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์ 26 รายการในช่วงปี 1952-72

ดอนนา คาโปนี่ และเจเนต คาโปนี เลเปร่า

ดอนนา คาโปนี่ ร่วมทัวร์ในปี 1965 คว้าแชมป์ในทัวร์รวม 24 รายการจากปี 1969-1981 ในขณะที่ เจเนต คาโปนี เลเปร่า น้องสาวลงเล่นในทัวร์ในปี 1968 ทำได้ดีที่สุดอันดับ 3

รัศมี และจันทิมา กัลยานมิตตา

ฝน-รัศมี กัลยานมิตตา อดีตทีมชาติไทย เคยสร้างผลงานดีเยี่ยมเกือบจะกลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์เมื่อปี 2012 เธอคว้าอันดับ 2 รายการเอสบีเอส โอเพ่น ที่ฮาวาย

หนูมา-จันทิมา กัลยามิตตา น้องสาวเคยทำผลงานดีสุดที่อันดับ 2 ร่วม ก่อนจะเสียทัวร์การ์ดแล้วไปเล่นในซีเมทราทัวร์ และปัจจุบันมาเล่นในทัวร์จีนและฟิลิปปินส์

เจสซิก้า และเนนลี่ คอร์ด้า

เจสซิก้า และ เนลลี่ คอร์ด้า สองพี่น้องลูกสาวของ ปีเตอร์ คอร์ด้า ยอดนักเทนนิสหนุ่มชาวเช็ก อดีตแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น แต่ลูกสาวทั้งสองกลับเล่นกอล์ฟ

เจสซิก้า เข้าร่วมทัวร์เมื่อปี 2011 ในฐานะรุกกี้ คว้าแชมป์อาชีพมาแล้ว 4 รายการในขณะที่เนลลี่เล่นทัวร์ปีนี้ หลังจากที่ปีที่แล้วเล่นในซีเมทราทัวร์ ซึ่งเป็นทัวร์รองของแอลพีจีเอ เธอทำผลงานดีที่สุดอันดับ 8 ร่วมจากรายการมาราธอน คลาสสิก เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

บรู๊ค เอ็ม.เฮนเดอร์สัน และบริททานี่ เฮนเดอร์สัน

ปิดท้ายที่คู่ของ บรู๊ค เอ็ม.เฮนเดอร์สัน โปรสาววัย 19 ปีจากแคนาดา เทิร์นโปรตั้งแต่ปี 2014 ร่วมแอลพีจีเอ ทัวร์เมื่อปี 2015 สร้างผลงานยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์อาชีพในทัวร์รวม 4 รายการ รวมทั้งแชมป์เมเจอร์ วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2016 และเคยก้าวขึ้นไปรั้งมือ 2 ของโลก ซึ่งเป็นอันดับโลกสูงสุดในอาชีพ ส่วนปี 2017 คว้าแชมป์หนึ่งรายการคือ เมเยอร์ แอลพีจีเอคลาสสิก เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

บริททานี่ เฮนเดอร์สัน พี่สาววัย 26 ปี เป็นนักกอล์ฟอาชีพ แต่ปัจจุบันหันมาทำหน้าที่แคดดี้ให้น้องสาวตั้งแต่น้องสาวเทิร์นโปร ทั้งคู่ประสานงานกันได้ดีเยี่ยมเดินทางไปแข่งขันทั่วโลกด้วยกัน เป็นหนึ่งในคู่พี่น้องในวงการกอล์ฟที่ได้รับความสนใจจากแฟนกอล์ฟทั่วโลก