11 ไฮไลต์ “เซนได” เมืองสุดคูล เดสติเนชั่นมาแรงของญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเป็นเดสติเนชั่นแสนคลาสสิกเสมอสำหรับคนไทย ด้วยความที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล และสิ่งดีงามมากมายดึงดูดใจให้ไปสัมผัส ยิ่งปีหลัง ๆ มานี้ที่ญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวให้คนไทย การไปญี่ปุ่นจึงง่ายขึ้น บางคนไปแล้วไปอีก จากที่เคยนึกถึงแต่เมืองหลวงและเมืองใหญ่ ๆ ก็เริ่มหาจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ซึ่งแต่ละภูมิภาคของญี่ปุ่นล้วนมีเสน่ห์ต่างกันไป ไม่ว่าจะจิ้มไปเมืองไหนก็ต้องเจออะไรดี ๆ ไม่มากก็น้อย
 
เมืองเซนได จังหวัดมิยางิ เป็นอีกหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไทยแห่ไปชมความงดงามของเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และความเจริญของ
 
ภาคโทโฮคุ (ภาคเหนือสุดของเกาะหลัก) ขณะเดียวกันก็ยังเป็นเมืองแห่งธรรมชาติ เต็มไปด้วยต้นไม้ รวมถึงมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากมาย
 
…และนี่คือ 11 ไฮไลต์ ที่ไม่ควรพลาด เมื่อไปเยือนเซนได
 
1.ปราสาทอาโอบะ (Aoba Castle) ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 100 เมตรจึงเป็นจุดชมวิวพาโนรามาของเมืองเซนไดแบบเต็ม ๆ และสามารถเดินไปที่อนุสาวรีย์ท่านดาเตะ มะซะมุเนะ ผู้ก่อตั้งปราสาทอาโอบะ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเซนได และญี่ปุ่น
 
2.สุสานซูอิโฮเดน (Zuihoden Mausoleum) ตัวอาคารสุสานออกแบบสไตล์หรูหราในช่วงยุคโมโมยามะ (Momoyama Period) โครงสร้างหลักเป็นงานไม้สีดำตกแต่งด้วยการแกะสลักและทา
 
สีสันสดใส ทางเดินในพื้นที่ล้อมรอบด้วยป่าไม้สนซีดาร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตระกูลดาเตะ ไฮไลต์การมาเที่ยวที่นี่ คือการขึ้นบันได 62 ขั้น เพื่อไปสักการะพระพุทธรูปที่เปรียบเสมือนการเดินทางขึ้นไปสัมผัสสวรรค์ และเชื่อว่าการลูบหัวมังกร หน้าทางเข้า จะทำให้มีชื่อเสียง จึงมีเหล่าเซเลบ ดารา นักร้องชาวญี่ปุ่นนิยมมาขอพรที่นี่
 
3.ศาลเจ้าโอซากิฮาจิมังกุ (Osaki Hachimangu) สร้างเมื่อปี 1607 โดยดาเตะ มะซะมุเนะ เพื่อบูชาเทพฮาจิมัง (Hachiman) ซึ่งเป็นเทพแห่งสงครามของชินโต จึงเป็นศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในการขอพรเรื่องชัยชนะและความร่ำรวย
 
4.ศาลเจ้าฟุตะฮะชิระ จินจะ (Futahashira Shrine) เป็นศาลเจ้าที่มีความขลังในการขอพรเรื่องความรัก ซึ่งหนุ่มสาวญี่ปุ่นนิยมไปขอพรและส่วนใหญ่จะสมหวัง ทำให้มีผู้มาขอพรเรื่องความรักที่นี่เยอะมาก
 
5.เซนได ไดแคนนอน (Sendai Daikannon) รูปปั้นขนาดใหญ่เจ้าแม่กวนอิม มีความสูง 100 เมตร และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก ภายในองค์เจ้าแม่กวนอิม มีจำนวน 12 ชั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นลิฟต์และเดินลงมาชมพระพุทธรูปที่จัดแสดงในแต่ละชั้นได้
 
6.หมู่บ้านหัตถกรรมเมืองอะคิอุ (Akiu Kogei No Sato) หมู่บ้านหัตถกรรมของช่างฝีมือ 9 ครอบครัวที่ผลิตงานฝีมือพื้นบ้าน เช่น งานทอผ้า งานไม้ ตุ๊กตาไม้โคเคชิ ซึ่งบ้านของช่างฝีมือนั้นจะเปิดหน้าบ้านเป็นสตูดิโอและมุมขายสินค้า ซึ่งผู้ที่มาเที่ยวชมจะได้เห็นการทำงานฝืมือไปด้วย เสน่ห์ของหมู่บ้านนี้อีกอย่างคือเราสามารถเพนต์ลวดลายตุ๊กตาโคเคชิได้ด้วยตัวเอง เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นไปในตัว
 
7.หมู่บ้านสุนัขจิ้งจอกแห่งซาโอะ (Zao Fox Village)หมู่บ้านสุนัขจิ้งจอก สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวให้ได้มาสัมผัสความน่ารักขี้อ้อนของจิ้งจอก ส่วนความฟินของที่นี่ คือ ช่วงฤดูหนาวจะได้เห็นหิมะสีขาวปกคลุมเต็มพื้นที่ และความน่าเอ็นดูของเจ้าขนฟูที่ออกมาวิ่งเล่น
 
8.สวนสาธารณะฟุนาโอกะ โจชิ (Funaoka Joshi Koen) จุดชมดอกซากุระติดอันดับ 1 ใน 100 ที่ชาวญี่ปุ่นยกนิ้วให้เป็นสถานที่สวยงามที่สุด เมื่อมาชมซากุระบาน ไฮไลต์เด็ดของที่นี่ คือ นั่งรถราง Slope Car ซึ่งรถรางจะค่อย ๆ ขึ้นเขาผ่านต้นซากุระที่ปลูกเต็ม 2 ข้างทาง เปรียบเป็นอุโมงค์ซากุระที่มีความยาว 305 เมตร เหมาะกับการเก็บภาพสวยในดินแดนซากุระ
 
9.เทศกาลเซนได ทานาบาตะ (Sendai Tanabata Matsuri) อีกหนึ่งไฮไลต์เด็ด ร่วมชมความอลังการในเทศกาลที่มีการประดับตกแต่งไม้ไผ่สูงกว่า 10 เมตร ด้วยกระดาษหลากสีสัน หลากหลายรูปแบบตามถนน ร้านค้า และสถานที่ต่างๆ โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคน แห่มาชมเทศกาลสุดยิ่งใหญ่และอลังการที่จัดขึ้นติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะพร้อมใจแต่งชุดยูกะตะ มาเดินชมงานและถ่ายรูป
 
10.ตรอกบุงกะ โยโคโช (Bunka Yokocho) นอกจากมีแหล่งท่องเที่ยวชิก ๆ แล้ว เรื่องอาหารก็ไม่น้อยหน้า มีแหล่งร้านอาหารอร่อยมาเอาใจสายกินที่ตรอกบุงกะ โยโคโช เป็นแหล่งร้านอาหารแนวอิซากายะ
 
หรือร้านกินดื่ม มีกลิ่นอายย้อนยุค มีร้านให้เลือกชิมมากกว่า 50 ร้าน เรียงรายเต็มสองข้างทางเดิน เช่น ร้านเกี๊ยวซ่า ร้านอาหารตะวันตกสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์กของตรอกนี้คือ บ่อน้ำแห่งแรกของเมืองเซนได
 
11.ปิดท้ายทริปเซนไดเพลิน ๆ ด้วยการช็อปปิ้งที่ถนนคลิสโรด (Clis Road) ถนนสายช็อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมืองเซนได เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้าชั้นนำ สินค้าแบรนด์เนมให้เลือกช็อปมากมาย
 
สำหรับเจแปนเลิฟเวอร์ที่ช่วงนี้ยังไม่มีทริปไปญี่ปุ่น สามารถไปเที่ยวเซนไดจำลองกันก่อนได้ในเทศกาล “โตโยสึ เจแปน เฟสติวัล 2018” เทศกาลสินค้าไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวและอาหารจากญี่ปุ่น ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน-1 กรกฎาคมนี้ ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน งานนี้ โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) ผู้จัดงานเขาบอกมาว่า จะยกทุกไฮไลต์ของเมืองเซนไดมาไว้อย่างครบครันในฮอลเดียว