สตาร์บัคส์ เซ็นทรัลเวิลด์ ใหญ่สุด ใหม่สุด พิเศษสุดในเมืองไทย

ขึ้นชื่อว่า “สตาร์บัคส์” เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ไม่ว่าทำอะไรก็ได้รับความสนใจ ฮือฮาตลอด ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวสาขาใหม่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ ด้วยพื้นที่ 760 ตารางเมตร รองรับผู้ใช้บริการได้ประมาณ 200 คน

แค่บอกว่าใหญ่ที่สุดในเมืองไทย บรรดาแฟนคลับกาแฟเงือกเขียวก็อยากตามไปถ่ายรูปเช็กอินอยู่แล้ว แต่สตาร์บัคส์สาขานี้ไม่ได้เปิดตัวมาพร้อมความใหญ่เท่านั้น เพราะยังเพิ่มเติมความพิเศษอีกหลายอย่างที่ทำให้สาขานี้เป็น “…ที่สุดในไทย”

แค่เดินผ่านหน้าร้านก็เห็นการตกแต่งดึงดูดสายตาด้วยแนวริ้วสีทองบนเพดาน ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวขั้นบันไดบนทิวเขาไร่กาแฟ ซึ่งแสดงถึงความเคารพต่อภูมิประเทศที่ใช้ปลูกกาแฟ

ผนังร้านตกแต่งด้วยงานศิลปะหลายชิ้น ชิ้นที่เด่นที่สุดเป็นภาพวาดสัตว์ป่าประจำชาติ 3 ชาติที่มีชื่อเสียงในด้านการปลูกกาแฟ คือ เสือโคร่งสุมาตรา ช้างเคนยา และนกเควตซอล แห่งกัวเตมาลา ฝีมือ รักกิจ ควรหาเวช ศิลปินสตรีตอาร์ตชาวไทยชื่อดัง

แนวริ้วทองบนเพดานเชื้อเชิญทุกสายตาไปยังบริเวณกลางร้าน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอีกหนึ่งความพิเศษของสาขานี้ นั่นก็คือ สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ บาร์ หรือเอ็กซ์พีเรียนซ์บาร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มีทั้งกาแฟแบบดั้งเดิม และคัดสรรเมล็ดกาแฟหายากจากทั่วทุกมุมโลก หมุนเวียนกันมาแต่ละซีซั่น

ไม่เพียงเมล็ดกาแฟที่พิเศษ แต่ยังมีเครื่องชงกาแฟหลากหลายแบบให้นักดื่มได้ทดลองว่ารสชาติที่ได้จากเครื่องชงกาแฟแต่ละแบบต่างกันอย่างไร ระหว่างนั่งรอลิ้มรสกาแฟแปลก ๆ ยังได้ชมกรรมวิธีการชงกาแฟอย่างเพลิดเพลิน จากเครื่องชงหลายแบบ ทั้ง Black Eagle, Siphon, Chemex และ Pour-Over โดยการสร้างสรรค์ของคอฟฟี่มาสเตอร์

ถัดมาอีกหนึ่งความพิเศษ คือ เคาน์เตอร์สตาร์บัคส์ ดราฟต์ (Starbucks Draft) แห่งแรกในไทย เป็นโซนนวัตกรรมเครื่องดื่มเย็นผสานไนโตรเจนที่เสิร์ฟตรงจากแท็ป

ซึ่งมีให้เลือก 4 แท็ป คือ แท็ปโคลด์บรูว์ แท็ปไนโตร โคลด์ บรูว์ แท็ปชา และแท็ปนม ให้เลือกสรรตามต้องการ ในส่วนสตาร์บัคส์ ดราฟต์นี้มีหลายเมนูที่มีเพียงสาขาเดียวในประเทศไทย

โดยภาพรวมในส่วนโซนให้บริการแบ่งเป็น 3 โซน คือ โซนเครื่องดื่มปกติที่มีเหมือนสาขาอื่น โซนเอ็กซ์พีเรียนซ์บาร์ และโซนสตาร์บัคส์ ดราฟต์

ส่วนโซนสำหรับผู้ใช้บริการ แบ่งเป็น 2 โซนใหญ่ ๆ คือ โซนที่นั่งทั่วไปที่มีให้เลือกหลายมุม หลายแบบ อีกโซนคือ โซน community room หรือห้องประชุม สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว มี 2 ห้อง คือ ห้องเล็กสำหรับ 4-12 คน ห้องใหญ่สำหรับ 30 คนขึ้นไป ใช้บริการได้ครั้งละ 4 ชั่วโมง โดยไม่ต้องจ่ายค่าห้องเพิ่ม แต่มีข้อกำหนดการใช้ห้องว่า ต้องสั่งเครื่องดื่มหรือขนมราคา 150 บาท/คน ถ้าไป

กลุ่มเล็ก จำนวนคนไม่ถึงขั้นต่ำที่กำหนดต้องสั่งให้ครบขั้นต่ำ เช่นถ้าไป 3 คน ใช้ห้องเล็ก ก็ต้องสั่งในราคา 150 บาทคูณจำนวนขั้นต่ำ 4 คน ก่อนจะใช้บริการต้องโทร.จองห้องล่วงหน้า 1-30 วัน

ตั้งแต่เปิดร้านมา คนก็เต็มทุกวัน เคาน์เตอร์เครื่องดื่มดั้งเดิมก็ยังได้รับความนิยม ส่วนเคาน์เตอร์สตาร์บัคส์ ดราฟต์ กับเอ็กซ์พีเรียนซ์บาร์นั้น พนักงานบอกว่าลูกค้าสนใจลิ้มลองเยอะเช่นกัน เพราะสตาร์บัคส์ ไม่วางตัวเป็นเพียงร้านกาแฟให้ลูกค้านั่งดื่มกาแฟ แต่ยังขยันสรรหาประสบการณ์ใหม่ ๆ มาเสิร์ฟลูกค้าอยู่เรื่อย ๆ ถึงได้มัดใจลูกค้าเก่าอยู่หมัด ขณะเดียวกันก็ดึงดูด

ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน สำหรับสตาร์บัคส์สาขาใหม่ล่าสุดนี้ ถึงแม้จะไม่ได้ใหญ่ที่สุดในโลกเหมือนสาขาเซี่ยงไฮ้ แต่ก็คงถูกใจแฟนคลับเงือกเขียวอีกเช่นเคย