“แต้ว ณฐพร” นางเอกสายเฮลตี้ ใช้ชีวิตอยู่กับความพอดี

ชีวิตที่ดีในอุดมคติมีหลายนิยามกันไป นิยามอันหนึ่งบอกว่า ชีวิตที่ดีคือการทำให้กิจกรรมของชีวิตมนุษย์แต่ละด้านมีความสมดุล สมบูรณ์ทุกด้าน ไม่มีฝั่งไหนที่สำคัญมากกว่ากัน ไม่ว่าเรื่องงานหรือสุขภาพ อย่างไรก็ตาม การไปสู่จุดที่เรียกว่าชีวิตดีนั้น สำหรับบางคนก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปถึง แต่ที่แน่ ๆ คือองค์ประกอบอย่างหนึ่งก็คือทัศนคติของแต่ละคนในการใช้ชีวิตนั่นเอง

ความพอดี ไม่ตั้งความหวังอะไรมากเกิน และอยู่กับปัจจุบันŽ คือคีย์เวิร์ดหนึ่งของ แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์Ž นางเอกหน้าหวานที่เธอนำหลักคิดอันนี้มาทำให้ชีวิตสมดุล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือการดูแลสุขภาพ

แต้วบอกว่า การทำงานเยอะมีผลต่อสุขภาพ เพราะว่าการพักผ่อนน้อยทำให้รู้สึกว่าร่างกายไม่เต็มที่ เช่นว่า ภูมิต้านทานต่ำลง เจ็บคอง่าย เป็นหวัด

ถามถึงวิธีการดูแลสุขภาพ นางเอกสาวที่หน้าตาสดใสอยู่ตลอดเวลาบอกว่า วิธีดูแลสุขภาพที่ทำได้โดยไม่มีข้ออ้างเรื่องเวลาก็คือการกิน วิธีคือพยายามเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ พยายามทานผักและดื่มน้ำให้เยอะ เพราะเป็นปัจจัยที่สามารถดูแลได้ตลอดเวลา พอเวลาน้อยอาจจะไม่ได้ออกกำลังกาย แต่เราก็พยายามจะหาเวลาออกกำลังกายมากขึ้น ก็เป็นอะไรที่พื้นฐาน เราพยายามจะดูแลให้มากที่สุดŽ

แต้วบอกว่า การดูแลสุขภาพให้สุขภาพดีคือสิ่งสำคัญอันดับแรก โดยให้เหตุผลว่า เรื่องอย่างอื่น เรื่องงาน มันเป็นปัจจัยภายนอกมาก แต่ตราบใดที่เรามีโรคหรือว่าเรามีความไม่สบายอะไรเกิดขึ้น มันส่งผลนอกจากร่างกายแล้ว สภาพจิตใจด้วย มันก็จะเอฟเฟ็กต์ไปทุก ๆ อย่างเลย

แต้วคิดว่าเราขาดทุกอย่างได้ แต่สุขภาพแย่ไม่ได้Ž เธอบอกว่าไม่ได้มีจุดพลิกผันในชีวิตที่ทำให้รักสุขภาพมากขึ้น แต่เป็นคนรักสุขภาพมาตั้งแต่เด็กแล้ว

รักสุขภาพมาตั้งแต่เด็กแล้วนะ แต้วว่ารักสุขภาพทุกคนก็รักหมดแหละ บางคนรักสุขภาพด้วยการออกกำลังกายเยอะ ๆ บางคนรักสุขภาพด้วยการกิน แต่แต้วว่าทุกอย่างมันก็ต้องบาลานซ์กัน เราก็พยายามดูแลตัวเองให้มากที่สุด เพราะเราไม่ชอบร่างกายที่ไม่สบาย แล้วก็โชคดี

ด้วยความที่เราไม่ค่อยหาอะไรไม่ดีใส่ตัว เป็นคนชอบอาหารมีประโยชน์ เฮลตี้ ๆ อย่างผักผลไม้ อาจจะขาดเรื่องดื่มน้ำน้อยไปหน่อย พอรู้ตัวก็ต้องพยายามปรับให้ทานน้ำมากขึ้นŽ

นางเอกสาวยกตัวอย่างการดูแลสุขภาพอีกวิธีหนึ่งก็คือการฉีดวัคซีน การฉีดวัคซีนมันสามารถทำได้ แล้วมันเป็นการป้องกันแบบทันที อย่างการกินไม่ใช่ว่ากินดีวันนี้แล้วมันจะเห็นผลทันที ต้องกินอย่างสม่ำเสมอ แต่ว่าวัคซีนมันเป็นเรื่องสุขภาพที่เราสามารถป้องกันไม่ให้มันเกิดสิ่งร้าย ๆ กับเราได้ในวันนี้เลย เพราะฉะนั้นก็ควรจะทำ แต้วก็ฉีดวัคซีนหลาย ๆ อันไปแล้ว อย่าง HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นการพรากชีวิตผู้หญิงเป็นอันดับต้น ๆ เราก็เห็นว่ามันสำคัญ เราก็ไปฉีด แล้วก็พยายามเตือนคนรอบ ๆ ข้างให้ไปฉีดในวันที่ป้องกันได้Ž

คุยเรื่องสุขภาพกายไปเยอะแล้ว เปลี่ยนไปคุยเรื่องสุขภาพจิตใจบ้าง แต้วบอกว่าเธอเองก็มีความเครียด เนื่องจากทำงานค่อนข้างจริงจัง

ก็เครียดนะ เป็นคนทำงานค่อนข้างจริงจัง ก็มีบ้างที่เราหาทางแก้ปัญหาไม่ออก จะบอกว่าไม่เครียดมันก็ไม่ได้ (หัวเราะ) เราก็พยายามที่จะปล่อยวาง นั่งสมาธิบ้าง มันเป็นอะไรที่ทำให้เราได้หยุดคิดโดยที่เราไม่ต้องไปบอกตัวเองว่าหยุดคิดนะ เพราะว่ายิ่งเราบอกหยุดคิดเราก็ยิ่งคิด การเข้าหาธรรมะ แต้วคิดว่ามันช่วยได้นะŽ

ถามว่านั่งสมาธิไหม ก็พยายาม เดี๋ยวนี้หลายอย่างในชีวิตมันเร่งรีบ แล้วก็การทำงานทุกอย่างเราต้องอยู่กับภายนอกหมดเลย การนั่งสมาธิเป็นการทำให้เรากลับมาอยู่ในจุดที่สงบ อยู่กับตัวเอง ซึ่งเป็นเวลาที่หาได้ยากในชีวิต เราก็จัดการหาเวลาซัก 10-15 นาทีในแต่ละวัน มันก็ดีนะ เหมือนเป็นการล้างใจเราให้สะอาด พร้อมที่จะไปเจออะไรที่มันใหม่ ๆ เพราะฉะนั้น

มันก็ช่วยได้มาก ๆ เลยเวลาไปเจอความเครียดหรือการทำงานใหม่ แทนที่จะเครียดมากก็จะเครียด น้อยลงŽ นางเอกสาวตอบ

ส่วนหลักคิดในการทำชีวิตให้สมดุล ก็อย่างที่เกริ่นไปแล้วตอนแรก เธอบอกว่า

แต้วว่ามันอยู่ที่ความพอดี ไม่ตั้งความหวังอะไรมากเกิน ถ้าเรามีความพอดี ไม่วิ่งตามสิ่งที่เราตามไม่ถึง อยู่กับตอนนี้ ณ ตอนนี้ แค่นี้ก็จะทำให้เราไม่ต้องเหนื่อยกับการวิ่งตามหาอะไรก็ตาม หาความสุขจากรอบ ๆ ตัวให้มากที่สุด ก็อย่างที่บอก พยายามเข้าใจธรรมะ แต้วว่าเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ว่าจริง ๆ มันช่วยเรามาก ๆ เลย เพราะว่าจริง ๆ แล้วชีวิตเราก็ไม่ได้มีอะไรสำคัญกว่าความสงบในจิตใจŽ

นางเอกคนสวยแชร์วิธีการดูแลสุขภาพกายและใจของเธอแบบไม่กั๊ก ใครอยากสร้างสุขภาพดี ๆ ให้มีออร่าเปล่งปลั่งทั้งกายใจอย่างเธอ สาวแต้วก็คงไม่หวงสูตร ลองทำตามได้เลย