เที่ยวเมืองเก่าซาวาระ เดินย้อนเวลาหายุคเอโดะ

ใครไปเที่ยวญี่ปุ่น ถ้ายังมีเวลาว่างเหลือสักครึ่งวันในวันแรกที่ไปถึง หรือวันสุดท้ายก่อนขึ้นเครื่องกลับ เมืองซาวาระ (Sawara) เมืองเล็ก ๆ ในทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดชิบะ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับเพิ่มลงในช่วงเวลาว่างที่เหลือ เพราะซาวาระอยู่ห่างจากสนามบินนาริตะแค่ประมาณ 30 กิโลเมตร เดินทางด้วยรถไฟแบบธรรมดา ชมวิวข้างทางไม่เร่งรีบด้วยเวลาแค่ประมาณ 45 นาที

ซาวาระ ปัจจุบันเป็นชื่อเมืองเล็ก ๆ แต่ในอดีต “ซาวาระ” เป็นชื่อหมู่บ้านในเมืองคาโตริ ปัจจุบันแถบเมืองเก่าซาวาระจึงมีชื่อเรียกรวมกันว่า “ซาวาระ คาโตริ” ส่วนชื่อซาวาระ นั้นหมายถึงเมืองซาวาระทั้งหมด

ในสมัยยุคเอโดะ เมืองคาโตริเป็นแหล่งปลูกข้าว ส่วนที่ซาวาระนี้เคยรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ เพราะเป็นศูนย์กลางแห่งการค้าข้าว โดยมีแม่น้ำโอโนะกาวะเป็นเส้นทางคมนาคมหลัก

ปัจจุบันซาวาระยังอนุรักษ์ตึกรามสิ่งก่อสร้างริมแม่น้ำในส่วนเมืองเก่าเอาไว้อย่างสมบูรณ์ และรัฐบาลได้ขึ้นทะเบียนเป็นย่านอาคารอนุรักษ์เรียบร้อยแล้ว เป็นอีกหนึ่งเมือง “ลิตเติลเอโดะ” ที่น่าสนใจ ไม่น้อยกว่าย่านคาวาโกเอะในโตเกียวเลย

สถานีรถไฟซาวาระ

ความเก่าแก่อันเป็นจุดเด่นของเมืองซาวาระ เห็นได้ทันทีที่ไปถึงสถานีรถไฟ เพราะสถานีซาวาระนั้นสร้างเลียนแบบสถาปัตยกรรมยุคเอโดะ อย่างสวยงาม

จากสถานีรถไฟเดินผ่านตึกรามอาคารพาณิชย์เลียบทางรถไฟไปประมาณ 600-700 เมตร ก็จะถึงแม่น้ำโอโนะกาวะ และสองฝั่งแม่น้ำนี่เอง ที่เรียกว่า “ซาวาระ คาโตริ”

ทันทีที่เดินเข้าไปถึงถนนริมแม่น้ำโอโนะกาวะ (ปัจจุบันเล็ก ๆ เหมือนคลองมากกว่า) จะรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในอดีต เพราะสองฝั่งแม่น้ำล้วนมีแต่สิ่งปลูกสร้างแบบสถาปัตยกรรมยุคเอโดะ เงียบสงบ นาน ๆ จะมีรถวิ่งสักคัน และในแม่น้ำมีบริการล่องเรือ คุณลุงคนขับเรือสวมเสื้อผ้าแบบย้อนยุค ช่วยแต่งแต้มภาพอดีตลงในปัจจุบันอีกทางหนึ่ง

ซาวาระไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่ที่เห็นเดิน ๆ กันอยู่นั้นเป็นชาวญี่ปุ่น ยิ่งถ้าไปวันจันทร์-ศุกร์จะเจอความเงียบสงบมาก เพราะนักท่องเที่ยวน้อยสุด ๆ (อย่างในภาพนี้คือวันศุกร์) แต่สิ่งที่มาพร้อมกับความเงียบสงบก็คือ ร้านส่วนใหญ่ปิด หาของกินไม่ได้เลย มีร้านกาแฟเปิดอยู่ร้านเดียวเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าคนนั่งเต็มแล้ว

ความสวยงามแบบมินิ ๆ ของซาวาระ เป็นจุดเด่นในตัวมันเอง ถนนแคบ ๆ สองฝั่งแม่น้ำ บ้านเรือนและร้านรวงเล็ก ๆ เรียงรายริมถนน

ด้วยความที่บรรยากาศเงียบสงบคล้าย “อดีต” มากกว่าที่อื่น ซาวาระจึงเป็นโลเกชั่นยอดนิยมในการถ่ายทำละคร และภาพยนตร์ ที่ต้องการฉากสถาปัตยกรรมยุคเอโดะ

สะพานโทโยฮาชิ

ไฮไลต์ของซาวาระอยู่ที่สะพานโทโยฮาชิ เป็นสะพานขนาดเล็กที่เคยถูกใช้เป็นช่องทางชลประทานจัดส่งน้ำผ่านท่อภายในสะพานไปยังนาข้าวที่อยู่ด้านล่าง ในช่วงที่พื้นที่การเกษตรไม่ต้องการน้ำ สะพานนี้จะระบายน้ำลงในแม่น้ำ โดยการถอดแผงกั้นออก น้ำที่ปล่อยออกจากสะพานทำให้เกิดเสียง “จาจา” สะพานนี้จึงถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “สะพานจาจา” ตามข้อมูลของซาวาระไกด์บอกว่า สะพานนี้เป็นจุดที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

บ้านที่เป็นโลเคชั่นถ่ายหนัง Tokyo Bandwagon

อีกหนึ่งจุดเด่นก็คือบ้านหลังคาเฉียง ๆ ที่เป็นเหมือนหนึ่งแลนด์มาร์ก ที่ไปถึงซาวาระแล้วจะพลาดไม่ได้ โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นคนรุ่นใหม่ เพราะบ้านหลังนี้เป็นโลเกชั่นถ่ายทำภาพยนตร์ญี่ปุ่น เรื่อง Tokyo Bandwagon ที่หลายคนกรี๊ด

การเที่ยวซาวาระป็นอะไรที่เรียบง่าย เมื่อก้าวเท้าเข้าไปปุ๊บก็เหมือนเดินข้ามเวลากลับไปยุคเอโดะในทันที จากนั้นก็แค่ทำใจให้เย็น ๆ เดินช้า ๆ ชมบรรยากาศที่แปลกตาและหาชมได้ยากในปัจจุบัน