มิวสิกเลิฟเวอร์เฮ … Spotify มาแล้ว

ได้ยินชื่อสปอติฟาย (Spotify) มานานหลายปี แต่บรรดาคนฟังเพลงในเมืองไทยก็ยังไม่มีโอกาสได้ใช้บริการมิวสิกสตรีมมิ่ง (Music Streaming) ชื่อดังกับชาวโลกเขาซะที เว้นแต่ใครมีวิธีการที่ซับซ้อนขึ้นไป (จะไม่กล่าวถึงว่าวิธีไหน) แต่โดยปกติคือสปอติฟายยังไม่เปิดให้บริการในเมืองไทย

มาปีนี้มีข่าวมาเรื่อย ๆ ว่าสปอติฟายจะมาไทยแล้วจ้า จนกระทั่งชัดเจนมากขึ้นว่ามาแน่ ๆ เมื่อสปอติฟายประกาศรับสมัคร Music Editor ประจำประเทศไทยเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ถึงตอนนี้ก็ใกล้เข้ามาเต็มทีแล้วที่สปอติฟายจะเปิดตัวในไทย เป็นข่าวที่ทำเอาบรรดามิวสิกเลิฟเวอร์ในเมืองไทยตื่นเต้นกันถ้วนหน้ากับของใหม่ที่กำลังมาถึง

…ว่าแต่สปอติฟายมีดีอะไรกว่าเจ้าอื่นนักหนาทำไมใคร ๆ ฮือฮากัน ทั้งที่บ้านเรามีจูกซ์ (Joox) ให้ฟังฟรี มีแอปเปิล มิวสิก (Apple Music) ซึ่งก็เป็นระดับโลกเหมือนกัน

สปอติฟายมีเพลงมากกว่าล้านเพลงตั้งแต่เพลงเก่าจนถึงเพลงใหม่ล่าสุด และเป็นช่องทางที่บรรดาศิลปินมักจะเลือกปล่อยเพลงของตัวเองเป็นที่แรก

สปอติฟายบอกจุดขายตัวเองว่า 1.ฟังเพลงได้ทุกที่ ใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชั่นมือถือ แท็บเลต และทีวี 2.ดนตรีไม่จำกัด ไม่มีโฆษณาขัดจังหวะ 3.ดาวน์โหลดเพลงและฟังแบบออฟไลน์ในเวลาที่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

4.พรีเมี่ยม ให้คุณภาพเสียงอันยอดเยี่ยม ผู้ที่รู้จักสปอติฟายดีบอกว่า รูปลักษณ์ของสปอติฟายกับบริการมิวสิกสตรีมมิ่งเจ้าอื่น ๆ ไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่สปอติฟายใช้งานง่ายกว่าเจ้าอื่น ระบบจัดการต่าง ๆ ดี อินเตอร์เฟซถูกออกแบบมาให้ใช้งานดีกว่าเจ้าอื่น ตอบสนองได้รวดเร็วภายในไม่กี่วินาที

จุดเด่นของสปอติฟายคือการจัดเพลย์ลิสต์ที่มีให้เลือกเยอะ และจัดมาอย่างดี อารมณ์ต่อเนื่องจนไม่รู้สึกอยากกดข้ามแม้แต่เพลงเดียว และอีกจุดเด่นคือการแนะนำคอนเทนต์ไม่หลุดโทนไปจากความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน เรียกว่าทำการบ้านมาอย่างดี ไม่แนะนำมั่ว ๆ หรือหว่าน ๆ

นอกจากนั้นยังมีเรื่องคอมมิวนิตี้ผู้ใช้บริการที่มีขนาดใหญ่และกว้างขวางมาก ด้วยความเป็นเบอร์ 1 ของโลก มีผู้ใช้บริการเยอะทั่วโลก

ฉะนั้นสปอติฟายจึงได้เปรียบเจ้าอื่นในเรื่องนี้ ผู้ใช้บริการสปอติฟายมีคอมมิวนิตี้ที่เอาเพลย์ลิสต์ของแต่ละคนมาแชร์กัน คนไหนจัดเพลย์ลิสต์ดีจะมีคนติดตามเยอะ มีตัวตนขึ้นมาคล้าย ๆ คนที่มีแฟนเพจในเฟซบุ๊ก นับเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งเหมือนกัน

ผู้ใช้บริการอีกรายหนึ่งบอกว่า “ชอบตรงที่เวลาไปประเทศไหน สปอติฟายจะจัดเพลงที่ได้รับความนิยมในประเทศนั้น ๆ มาให้ โฆษณาก็จะเป็นไปตามประเทศนั้น ๆ ซึ่งคิดว่าเป็นจุดเด่นของสปอติฟาย

ข้อต่อมาคือ มีเพลงเก่ามาก ๆ ที่หาฟังยาก บางเพลงไม่รู้จักมาก่อนแต่มาเจอในเพลย์ลิสต์ เป็นการขยายขอบเขตการฟังเพลงของตัวเองออกไป สามคือการมีเพื่อนที่คอนเน็กต์กันในเฟซบุ๊ก เราสามารถไปฟอลโลว์และเข้าไปดูเพลย์ลิสต์ของเพื่อนได้ เป็นการแบ่งบันรสนิยมการฟังเพลงกัน สรุปว่าชอบที่สุดคือเรื่องเพื่อน และเรื่องที่ทำให้ได้เจอเพลงใหม่ ๆ โดยอิงจากเพลงคล้ายกันที่เราชอบฟัง”

ถึงแม้ว่าจะใกล้เปิดตัวเต็มทีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลอะไรหลุดลอดออกมาจากสปอติฟาย ยังไม่ทราบว่าค่าบริการจะเป็นเท่าไหร่ แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในเรตใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา ที่มาเลเซียและอินโดนีเซียค่าบริการเดือนละ 120 และ 130 บาทตามลำดับ เทียบกับค่าบริการแอปเปิลมิวสิก เดือนละ 129 บาท และสำหรับนักศึกษา 69 บาท แพ็กเกจครอบครัว 199 บาท ก็ไม่หนีกันเท่าไหร่ งานนี้สองยักษ์ไม่ได้แข่งกันที่ราคาแน่ ๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่สปอติฟายเป็นเบอร์ 1 ของโลกก็ไม่ได้การันตีความสำเร็จในเมืองไทย

ซึ่งบรรดาค่ายเพลงอินเตอร์ในเมืองไทยเคยประสบพบเจอมาแล้วว่าพฤติกรรมการบริโภคดินตรีในเมืองไทยแปลกกว่าชาวบ้านแค่ไหน