Republic of Flitz Hansen เฟอร์นิเจอร์สแกนดิเนเวีย ดีไซน์ไร้กาลเวลา

เสน่ห์ของบ้านแถบสแกนดิเนเวียนั้นทำให้ผู้คนทั่วโลกหลงใหล หลายคนอยากมีบ้านที่โปร่ง โล่ง สว่างแบบบ้านสแกนฯ แต่ถ้าโดยโครงสร้างและดีไซน์ของบ้านไม่ได้ออกแบบมาทางนั้นตั้งแต่ต้น ก็ยังมีอีกส่วนสำคัญที่จะช่วยให้บ้านมีความเป็นสแกนฯขึ้นมาได้ก็คือ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน

แต่ด้วยความที่เมืองไทยของอยู่ห่างไกล จากแถบสแกนดิเนเวียเหลือเกิน การจะสรรหาเฟอร์นิเจอร์จากแถบนั้นเข้ามาในบ้านอาจจะไม่ง่ายนักสำหรับเมื่อ ก่อน แต่ตอนนี้มีเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังจากสแกนฯหนึ่งแบรนด์เข้ามาในบ้านเราแล้ว นั่นก็คือ รีพับลิค ออฟ ฟริตซ์ ฮานเซน (Republic of Fritz Hansen) โดยการนำเข้ามาของบริษัท นอร์ส รีพับลิค จำกัด (Norse Republic)

รีพับลิค ออฟ ฟริตซ์ ฮานเซน เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ระดับโลก กำเนิดที่ประเทศเดนมาร์กตั้งแต่ปี ค.ศ. 1872 เป็นบริษัทที่มีประวัติอันยาวนาน และผลิตชิ้นงานสำคัญ ๆ มากมายที่เป็นผลงานออกแบบร่วมกับนักออกแบบชื่อดังระดับโลก เป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว และมีคอนเซ็ปต์งานดีไซน์ที่ไร้กาลเวลา ดังเช่นปรัชญาของแบรนด์ที่ว่า “Crafting Timeless Design”

วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นอร์ส รีพับลิค จำกัด บอกว่า ก่อนหน้านี้ นอร์ส รีพับลิค ประสบความสำเร็จอย่างมากจากการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ HAY จากเดนมาร์ก ปีนี้จึงต่อยอดความเป็นผู้นำที่เข้าใจไลฟ์สไตล์และรสนิยมของคนรักบ้านใน เมือง ด้วยการนำเข้า Republic of Fritz Hansen แบรนด์ดังสไตล์สแกนดิเนเวียจากประเทศเดนมาร์กเข้ามา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในงานเปิดตัว House of Fritz Hansenแห่งแรกในกรุงเทพฯ ซึ่งตั้งอยู่ในซอยสมคิด (ข้างเซ็นทรัล ชิดลม) ได้เผยโฉมเฟอร์นิเจอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ 2 คอลเล็กชั่น คือ Classic Collection ที่ออกแบบโดยสถาปนิกและดีไซเนอร์ชั้นนำชาวเดนมาร์กหลายคน และ Contemporary Collection ที่ออกแบบจากจินตนาการและแรงบันดาลใจที่สดใหม่ โดยนักออกแบบผู้มีชื่อเสียงอย่าง Jaime Hayon, Piero Lissoni, Kasper Salto และ Cecilie Manz ซึ่งไฮเม่ ฮายอน (Jaime Hayon) ได้มาร่วมงานเปิดตัววันนั้นด้วย

ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจที่สุด คือ รีพับลิค ออฟ ฟริตซ์ ฮานเซน ได้ส่งมิสเตอร์ฮานส์ แมนเนอร์ฮาเกน (Mr.HansMannerhagen) ช่างฝีมือระดับตำนานของแบรนด์มาสาธิตการเย็บเก้าอี้ Egg สุดคลาสสิกที่มีประวัติยาวนานให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมกันถึงความประณีตในขั้น ตอนการผลิต ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นการสาธิตการเย็บเก้าอี้นอกโรงงานครั้งสุดท้ายของมิส เตอร์ฮานส์ เพราะเขากำลังจะเกษียณอายุงานในปลายปีนี้แล้ว หลังจากร่วมทางกับแบรนด์มายาวนานกว่า 30 ปี เย็บเก้าอี้มาแล้วน่าจะสัก 3 พันตัว โดยคำนวณจากที่มิสเตอร์ฮานส์บอกว่าเขาสามารถเย็บเก้าอี้ได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 ตัว

งานเย็บเก้าอี้ของมิสเตอร์ฮานส์เปรียบได้กับการทำงานศิลปะ 1 ชิ้น ในการมาไทยครั้งนี้เขาเย็บเก้าอี้ทั้งหมด 4 ตัว ทุกตัวถูกตอกหมุดว่าเป็นผลงานการเย็บของมิสเตอร์ฮานส์ในลอตนี้ ซึ่งเก้าอี้ทุกตัวก็ถูกจับจองเป็นเจ้าของไปอย่างรวดเร็วในวันนั้นเอง

เฟอร์นิเจอร์ ใน House of Fritz Hansen ถูกจัดวางไว้ตามประโยชน์ใช้สอยของพื้นที่แต่ละโซนแต่ละห้อง และคิดมาแล้วอย่างดีว่าชิ้นไหนเหมาะจะอยู่ตรงไหน ไม่ใช่เป็นเพียงโชว์รูมแสดงสินค้า แต่ยังนำเสนอไอเดียการจัดและตกแต่งบ้านไว้ได้อย่างน่าสนใจ ในบ้านหลังเก่าอายุ 60 กว่าปีที่ผสานกันอย่างลงตัวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ดีไซน์ไร้กาลเวลา