ส่องดวงเศรษฐกิจ-สังคมไทย 2562 ปีหมูที่ไม่หมู

สวัสดีปีใหม่คุณผู้อ่านทุกท่าน ฉบับแรกรับศักราชใหม่ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เรามาพร้อมกับการทำนายดวงเศรษฐกิจ-สังคมไทย ปี 2562 ว่าจะหมูสมชื่อปีนักษัตรหรือไม่ จริงอยู่ว่าสภาพเศรษฐกิจนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งเป็นเหตุเป็นผลทางวิทยาศาสตร์ แต่ถึงอย่างนั้น คนไทยเราก็ยังมีความเชื่อเรื่องดวงหรือโชคลางอยู่มาก อย่างที่เห็นได้ง่าย ๆ ก็คือ ไม่ว่าบริษัทใหญ่ขนาดไหน มีผู้บริหารเก่งเพียงใด ก็ยังถือฤกษ์งามยามดีในการทำกิจกรรมสำคัญอะไรสักอย่าง

ดังนั้นฉบับนี้เราจึงได้นำดวงเศรษฐกิจและสังคมไทย โดยการทำนายวิเคราะห์ของ พัฒนา พัฒนศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางฤกษ์ ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ประจำหนังสือ “ศาสตร์แห่งโหร” ที่คอยทำนายทายทักดวงเศรษฐกิจและสังคมไทยมาต่อเนื่องหลายปี

ดวงเศรษฐกิจน่าเป็นห่วง

พัฒนา พัฒนศิริ เขียนเรื่อง “เศรษฐกิจ สังคมไทยในปีหมูป่า 2562” ไว้ในหนังสือ “ศาสตร์แห่งโหร 2562” โดยทำนายจากการโคจรของดวงดาว สรุปความได้ว่า สภาพทางเศรษฐกิจกับสังคมไทยในปีหมูป่า 2562 นี้ ถ้ามองอย่างหยาบ ๆ ไม่น่าจะมีความเดือดเนื้อร้อนใจหรือมีความวิตกหวาดกลัวใด ๆ แต่เมื่อวิเคราะห์เจาะลึกลงไป โดยใช้ดวงเมืองและดาวที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเงินบางดวง ก็พอจะเห็นได้ว่า สภาพทางเศรษฐกิจของไทยเราจะอยู่ในสภาพที่มีความอ่อนไหว มีความเปราะบาง คือมีสภาพที่จำเป็นต้องจับตามอง มีสภาพที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง

ด้วยอิทธิพลการโคจรของดวงดาว ส่งผลทำให้เศรษฐกิจและสังคมมีความเปราะบาง มีความแกว่งไกว ในทิศทาง “แกว่งลง” สภาพความเป็นไปของเศรษฐกิจภายในประเทศจะตกอยู่ภายใต้ความมึนงง ไม่รู้ว่าจะเดินไปทางซ้าย ทางขวา หน้า หลัง จึงจะดี แม้ผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจจะประชุมอย่างเคร่งเครียดก็ยังหามาตรการที่เหมาะ ๆ มารับมือกับสภาวะทางเศรษฐกิจที่กำลังง่อนแง่นโอนเอนไม่ได้ธุรกิจการค้า การเครดิต ฯลฯ ตกอยู่ในสภาพอกสั่นขวัญหาย ธนาคารแทบจะไม่ปล่อยเงินกู้ พ่อค้าพาณิชย์หรือนายทุนใจคอไม่ดี

“ผมไม่เคยทายอะไรรุนแรงอย่างนี้มาก่อน แต่ปีนี้เขาให้ทายแบบทิ้งทวน ก็เลยต้องปล่อยเต็มที่เต็มทาง แต่ก็อยากจะเตือน ๆ กันตรงนี้ว่า อะไรจะเกิดย่อมต้องเกิด แต่ประชาชนชาวเราต้องมีสติให้มั่นคง เคยรวยได้ก็ต้องจนได้นะครับ” โหรพัฒนาว่าไว้

ดวงธุรกิจแยกประเภท

1.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะกระทบกระเทือนโดยถ้วนทั่วกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม รวมถึงตึกอาคารพาณิชย์ ตกอยู่ในสภาพเจียนอยู่เจียนไป ด้วยเพราะสภาวะการเงินไม่สะพัดหมุนเวียน มีที่มีทางก็ขายไม่ออก ธนาคารทวงหนี้ทวงดอกแทบทุกวัน

2.ธุรกิจการขนส่ง พลอยแย่ไปด้วย เพราะเมื่ออสังหาฯเริ่มทรุด ก็จะเป็นตัวดึงให้หลายอย่างระส่ำระสายไปตาม ๆ กัน ที่เคยจะส่งของมากมาย ตอนนี้ต้องตั้งสติให้มั่นคง ที่สำคัญคนสั่งซื้อ คนสั่งขาย ลดจำนวนลงไปแทบจะทุกวัน

3.ธุรกิจอาหาร การบันเทิง พอจะอยู่ได้ แต่ต้องเป็นประเภทที่ราคาไม่สูงเกินไปนัก

4.ธุรกิจการก่อสร้าง ชักจะเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ ด้วยเพราะจำนวนคนใช้บริการเริ่มลดน้อยถอยลงไปเรื่อย ๆ สร้างแล้วไม่มีคนซื้อ ไม่มีคนเช่า

“ยังมีอีกหลายธุรกิจที่อยู่ในข่ายเจียนอยู่เจียนไป ซึ่งผมจะไม่สาธยายต่อนะครับ…ถึงวันนั้นแล้วคุณจะรู้สึก”

ดาวเศรษฐกิจช่วยได้หรือไม่

ในสถานการณ์เช่นนี้ การโคจรของดาวพฤหัสบดีที่เป็นดาวเศรษฐกิจจะช่วยเหลืออะไรได้หรือไม่ ? ตามปฏิทินการโคจรของดวงดาวประจำปี 2561 ดาวพฤหัสบดีจรมีกำหนดยกย้ายจากราศีตุลไปโคจรที่ราศีพิจิกตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2561 ไปจนถึงวันที่ 3 มีนาคม 2562 จึงจะยกย้ายไปโคจรที่ราศีธนู

ในช่วงที่เริ่มเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าดาวพฤหัสบดีจะได้ตำแหน่งมหาจักรที่ราศีพิจิก แต่ก็ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในทางเศรษฐกิจแทบจะไม่ได้ เพราะในช่วงนั้นดาวพฤหัสบดีอยู่ในเรือนมรณะของดวงเมือง ต่อมาในวันที่ 3 มีนาคม 2562 ดาวพฤหัสบดียกย้ายราศีจากราศีพิจิกมาโคจรที่ราศีธนู แต่ก็แทบจะช่วยอะไรบ้านเมืองไม่ได้อีก สรุปแล้วไม่น่าจะแก้สถานการณ์ได้

ตลาดหุ้นปีหมูป่า

โหรพัฒนาเขียนไว้ว่า ในปี 2562 นี้ การออกคำพยากรณ์เรื่องหุ้น เรื่องตลาดหุ้น มีความจำเป็นต้องใช้ความรอบคอบละเอียดลออกว่าเดิมเป็นอันมาก ด้วยเพราะดวงดาวที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศอยู่ในภาวะที่ทั้งเซ ทั้งทรุด แล้วตลาดหุ้น ซึ่งเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของตลาดเศรษฐกิจมวลรวม ก็ต้องเจอหางเลขบ้างเช่นกัน

ในทางเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นเป็นองคาพยพสำคัญส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจไทย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดความทุกข์ร้อน เมื่อมีดาวราหูบาปเคราะห์ร้ายไปทับไปเล็งดาวสำคัญของตลาดหุ้นเข้าในปี 2562 หรือเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 02.50 น. ดาวราหูยกย้ายจากราศีกรกฎมาโคจรเล็งดาวพฤหัสบดีในพื้นดวงเมืองที่ราศีธนู ลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้สภาพความเป็นไปในทางเศรษฐกิจของบ้านเมืองอาจตกอยู่ในภาวะย่ำแย่ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นตลาดทุนที่ได้รับแรงสั่นสะเทือนจากอิทธิพลของดาวราหูไปด้วย

เมื่อดูดวงชะตาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกอบด้วย ผลดวงชะตาของตลาดหลักทรัพย์ฯมีลัคนาราศีกรกฎ ดาวราหูอยู่ราศีพิจิก อันเป็นเรือนการเสี่ยง แถมยังได้ตำแหน่งมหาอุจ จึงทำให้จำนวนการเสี่ยงมีสูงขึ้น คือมีคนเล่นหุ้นเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้นยังมีการวิเคราะห์เจาะลึกความเป็นไป ความเคลื่อนไหว หรือสภาพการซื้อขายหุ้นในปี 2562 ซึ่งผลการวิเคราะห์ออกมาว่า ยังมีคนเข้าไปแวะเวียนตามตลาดต่าง ๆ ค่อนข้างหนาตาในช่วงต้นปี แต่พอถึงช่วงดาวราหูย้ายคือหลังจากวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ประดาเซียนไม่เซียนชักจะลดน้อยถอยลง

ดวงที่เล่นหุ้นได้

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไม่ดี แต่ก็ยังมี “ดวง” ที่เล่นหุ้นได้อยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นดวงชะตาที่มีดาวเกษตรเจ้าเรือนปุตตะอยู่ในตำแหน่งที่ให้ผลให้คุณ เช่น ดาวปุตตะมาอยู่เรือนกุฎุมพะ หรือเรือนลาภะ หรือกุมลัคนาอะไรทำนองนี้ เช่น มีลัคนาสถิต ณ ราศีตุล, มีดาวปุตตะคือดาวราหู สถิต ณ ราศีสิงห์, ลัคนาราศีพิจิก ดาวพฤหัสบดี เจ้าเรือนปุตตะมาอยู่ราศีกันย์เรือนลาภะ ดาวพุธเจ้าเรือนลาภะไปเป็นประเกษตรนำหน้าลัคนาที่ราศีธนู เล่นได้แต่ได้ครั้งละไม่มาก

ดวงการเมืองวุ่นวาย…มีโอกาสยุบสภา

แถมปิดท้ายด้วยดวงการเมือง โหรพัฒนาทำนายไว้ว่า ดาวราหูอยู่ในลักษณะเล็งเบียนดาวพฤหัสบดีในพื้นดวงเมือง ซึ่งนอกจากจะทำให้ผลประโยชน์ของคนในประเทศเกิดความระส่ำระสายแล้ว ยังจะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติหรือรัฐสภามีความวุ่นวายอลเวง โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม-25 พฤษภาคม 2562 ดาวพฤหัสบดีจะพักถอยเข้าราศีพิจิกอีกรอบหนึ่ง อยู่ที่ราศีนี้ไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม จึงยกย้ายไปราศีธนู

ช่วงระยะวันที่ 25 พฤษภาคม-29 ตุลาคม เป็นช่วงระยะเวลาที่นานพอจะทำให้เกิดความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงในทางลบขึ้นมาได้ มีโอกาสที่จะเห็นการยุบสภาในระยะนี้ หรืออีกประการหนึ่งจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีบ่อย ๆ จนในที่สุดต้องยุบสภาจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ถึงแม้คำทำนายจะออกไปในทางร้าย ๆ แต่ที่สุดแล้ว ดวงคงไม่มีผลมากไปกว่าการบริหารและการรับมือแก้ไขปัญหาด้วยสติปัญญา ดังนั้นจึงขอให้ทุกท่านมีสติรับมือกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดปีและตลอดไป