7 ไอดอลสัญชาติไทย ในวงการ K-POP

พิราภรณ์ วิทูรัตน์ : เรื่อง

กระแส K-POP ในบ้านเรากลับมาคึกคักอีกครั้ง ตั้งแต่ที่สี่สาว BLACKPINK (แบล็กพิงก์) เกิร์ลกรุ๊ปอันดับ 1 จากเกาหลีใต้ ประกาศเปิดการแสดงที่เมืองไทย ก่อนจะมาโชว์ระเบิดความมันในเมืองไทยถึงสามรอบติด ให้เหล่า “Blink” ไทยได้ฟินไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งการมาครั้งนี้ประจวบเหมาะกับที่มีกระแสแฮชแท็ก #RespectLisa จากกรณีที่ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล สาวไทยวัย 21 ที่เป็นสมาชิกวง BLACKPINK โดนชาวเกาหลีเหยียดเชื้อชาติ ทำให้แฟน ๆ ทั่วโลกออกมาปกป้องเธอจนติดเทรนด์ระดับโลก

ด้วยความที่ BLACKPINK เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ได้รับความนิยมในไทยมากอยู่แล้ว บวกกับมีสมาชิกชาวไทย และบวกกับกระแส #RespectLisa จึงทำให้การมาไทยครั้งนี้ฮือฮา และปลุกกระแส K-POP ให้พุ่งขึ้นมาอีกครั้ง

จากกระแสความสนใจในตัว ลิซ่า BLACKPINK ฉบับนี้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปสำรวจวงการไอดอล K-POP ว่า นอกจากลิซ่าแล้ว ยังมีคนไทยอีกหลายคนที่โด่งดังเป็นที่รู้จัก จะเป็นใครกันบ้างนั้น เราได้รวบรวมมาให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกันแล้ว

คุณ-นิชคุณ หรเวชกุล

คุณ-นิชคุณ หรเวชกุล

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับศิลปินไทยคนแรกในวงการ K-POP อย่างนิชคุณแห่ง 2PM บอยแบนด์ชื่อดังติดลมบนจากค่าย JYP Entertainment นิชคุณเข้าสู่วงการด้วยความบังเอิญ จากการที่เพื่อนของเขาชักชวนไปดูงานเทศกาลดนตรีเกาหลี ณ นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งในวันเดียวกันทางค่ายเองก็กำลังมองหาคนมาออดิชั่นเพื่อปั้นเป็นศิลปินเบอร์ใหม่ของค่าย แม้ว่าในตอนแรกนิชคุณจะปฏิเสธข้อเสนอไป แต่ท้ายที่สุดเขาได้ตอบตกลงและสามารถทำการออดิชั่นผ่านเข้ารอบจากผู้เข้าร่วมออดิชั่นทั้งหมดกว่า 11 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบันนิชคุณโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงเกาหลีมากว่า 10 ปีแล้ว เพราะไม่ใช่แค่หน้าตาเท่านั้น แต่ด้วยทัศนคติ อัธยาศัยที่ดี และการวางตัวที่เหมาะสม จึงทำให้ชาวเกาหลีต่างก็หลงรักและเอ็นดูหนุ่มคุณเสียเหลือเกิน เรียกว่า นิชคุณไปเปิดตลาดคนไทยในวงการ K-POP ให้กับน้อง ๆ รุ่นหลังได้เป็นอย่างดีทีเดียว

แบมแบม-กันต์ภิมุกต์ ภูวกุล

แบมแบม-กันต์ภิมุกต์ ภูวกุล

หนุ่มน้อยแก้มป่องแห่งวง GOT7 ที่พกพารอยยิ้มไปด้วยทุกที่ จนใคร ๆ ต่างก็เอ็นดูในความน่ารักน่าหยิกของเขา แบมแบมเริ่มต้นเส้นทางสายดนตรีด้วยการเข้าแข่งขันรายการ Rain Cover Dance In Thailand และ LG Entertainer In Thailand จนความสามารถการเต้นที่โดดเด่นของแบมแบม เข้าตาทางค่าย JYP Entertainment สังกัดเดียวกันกับหนุ่มนิชคุณ จากนั้นแบมแบมเข้ารับการเทรนที่ค่ายตั้งแต่อายุ 13 ปี ใช้เวลาเทรนกว่า 3 ปีครึ่ง จนในที่สุดเขาก็ได้รับการเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของวงบอยแบนด์หลากสัญชาติอย่าง GOT7

ชื่อของแบมแบมเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นไปอีกเมื่อเขาอายุได้ 21 ปี และเลือกที่จะบินกลับมาทำหน้าที่ลูกผู้ชายด้วยการจับสลากใบดำ-ใบแดง เพื่อเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ด้วยความเฟรนด์ลี่เป็นมิตรกับผู้เข้าสมัครคนอื่น ๆ จนทำให้หลายคนที่ไม่ใช่ “อากาเซ่” เองต่างก็ชื่นชมในความน่ารักของแบมแบม ที่แม้จะเป็นไอดอลโด่งดังระดับเอเชีย แต่เขาก็ไม่คิดถือตัวกับคนรอบข้างแต่อย่างใด

ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล

ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวไทยกับสาวเก่งคนนี้ ลิซ่าเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกและคนเดียวของค่าย YG Entertainment เธอชนะการประกวด YG Audition in Thailand ในปี 2010 และเข้าเก็บตัวฝึกฝนกับทางค่ายที่ประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2011 จนในที่สุดลิซ่าได้เดบิวต์ในฐานะศิลปินกลุ่ม “BLACKPINK” เมื่อปี 2016

เวลาเพียง 3 ปี ชื่อของ BLACKPINK กลายเป็นที่รู้จักในฐานะศิลปินกลุ่มมาแรงของเกาหลี หลังจากโด่งดังในระดับเอเชียแล้ว ตอนนี้ BLACKPINK กำลังไต่ระดับความฮอตสู่ฐานะศิลปิน K-POP ระดับโลก ด้วยการได้รับเลือกเชิญเข้าร่วมแสดงงานเทศกาลดนตรี Coachella และมีผลงานเพลงฟีเจอริ่งร่วมกับ Dua Lipa พ็อปสตาร์สาวดาวรุ่งจากฝั่งยุโรป

นอกจากนี้ ความสามารถอันโดดเด่นอย่างการเต้นของลิซ่าก็ได้รับการพูดถึงเสมอ เมื่อเธอได้รับเชิญให้ไปออกรายการวาไรตี้เกมโชว์ต่าง ๆ ของเกาหลี จนได้รับการขนานนามว่า เธอคือ “dancing machine” เพราะไม่ว่าจะเปิดเพลงอะไร ท่ายากขนาดไหน ลิซ่าจะสามารถออกสเต็ปตามได้ทุกท่าจากการรับชมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

เตนล์-ชิตพล ลี้ชัยพรกุล

เตนล์-ชิตพล ลี้ชัยพรกุล

ศิลปินไทยคนแรกแห่งค่าย SM Entertainment เตนล์เป็นหนึ่งในสมาชิกวงบอยแบนด์ที่กำลังไต่ระดับความโด่งดังในนามของ “NCT U”

เขาเริ่มต้นเส้นทางสายดนตรีตั้งแต่ปี 2011 ด้วยการคว้าแชมป์จากรายการ Teen Superstar ทำให้เตนล์ได้รับการเทรนเป็นศิลปินฝึกหัดสังกัดค่าย Starship Entertainment ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในฐานะนักร้อง ก่อนที่เตนล์จะผ่านการออดิชั่นจาก SM Global Audition in Thailand 2013 และกลายเป็นกลุ่ม SM Rookies กลุ่มเด็กฝึกหัดที่มีแผนเดบิวต์เป็นศิลปินในอนาคตภายใต้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่แห่งนี้

เตนล์มีความสามารถรอบด้านทั้งการเต้น และแร็ปเปอร์ของวง สเต็ปของเตนล์โดดเด่นถึงขนาดได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของโปรเจ็กต์ “SM the Performance” รวมไอดอลเท้าไฟแห่งค่าย SM ที่ประกอบไปด้วยรุ่นพี่ระดับขึ้นหิ้งอย่าง ยุนโฮ, อึนฮยอก, ทงเฮ, มินโฮ, แทมิน, ไค และเลย์ นอกจากนี้ เตนล์ยังมีซิงเกิลโซโลเดี่ยวและยูนิตดูโอ้ร่วมกับแทยง หนึ่งในสมาชิก NCT U ด้วย เรียกว่า ผลงานจัดเต็มและโดดเด่นเป็นที่น่าจับตามองมากจริง ๆ สำหรับหนุ่มไทยมากฝีมือคนนี้

มินนี่-ณิชา ยนตรรักษ์

มินนี่-ณิชา ยนตรรักษ์

“(G) I-DLE” เกิร์ลกรุ๊ปมาแรงที่เพิ่งทำการเดบิวต์ได้ไม่ถึงหนึ่งปี เพราะเพียงซิงเกิลแรกที่เปิดตัวก็สามารถพุ่งขึ้นชาร์ตในฐานะศิลปินใหม่น่าจับตามองได้อย่างรวดเร็ว

มินนี่สาวน้อยวัย 22 ปี เป็นหนึ่งในสมาชิกแห่งวงจีไอเดิล จากค่าย Cube Entertainment เธอเริ่มเข้ารับการเทรนเป็นศิลปินฝึกหัดในค่ายตั้งแต่อายุ 18 ปี หลังตัดสินใจออกจากการเรียนชั้นมัธยม 6 ในตอนนั้นเป็นเวลาสามปีกว่า ๆ จนในที่สุดมินนี่ก็ได้เดบิวต์เป็นศิลปินเต็มตัวเมื่ออายุ 21 ปี พร้อมเพื่อนสมาชิกในวงอีก 4 คน

นอกจากหน้าตาที่น่ารักน่าเอ็นดูของเธอแล้ว มินนี่ยังมีความสามารถทั้งการร้องและเต้นที่ไม่ธรรมดา เพราะเธอสามารถขึ้นไปยืนอยู่ในตำแหน่ง main vocal ร้องนำของวงได้อีกด้วย นับว่าไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยนักที่ศิลปินต่างชาติจะได้รับการยอมรับให้อยู่ในตำแหน่งร้องนำของวง

สร-ชลนสร สัจจกุล

สร-ชลนสร สัจจกุล

อีกหนึ่งสาวไทยมากความสามารถ สรเริ่มต้นด้วยการชนะการประกวดรายการ Survival Audition “K-Pop Star Hunt Season 1” โดยมี FOX International Channels, tvN Asia และ Cube Enter-tainment ร่วมกันจัดขึ้นเมื่อปี 2012 ทำให้เธอได้ก้าวเข้าไปเป็นศิลปินฝึกหัดสังกัดค่าย Cube Entertainment

หลังจากเก็บตัวฝึกฝนเป็นเวลากว่า 3 ปี สรได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของวง CLC ด้วยความที่เธอมีทักษะการร้องเพลงที่โดดเด่นมาก รวมถึงการออกเสียงภาษาเกาหลีที่ชัดเจน แม้จะเป็นคนต่างชาติก็ตาม ทำให้เธอได้รับเลือกให้อยู่ในตำแหน่ง main vocal หรือร้องนำของวง

มิ้นท์-กุญช์ภัสส์ พรปวีณ์วรกุล

มิ้นท์-กุญช์ภัสส์ พรปวีณ์วรกุล

มาถึงคนสุดท้ายกับสาวร่างเล็กแห่งอดีตเกิร์ลกรุ๊ป Tiny-G สังกัดค่าย GNG Production มิ้นท์มีความสามารถทั้งการร้อง และเต้นแนวเบรกแดนซ์ แม้ว่าไทนี่-จีจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่สาวมิ้นท์

ก็ไม่ท้อ ยังคงมุ่งหน้าทำซิงเกิลเดี่ยวผ่านแชนเนลของตัวเองในยูทูบต่อไป และปัจจุบันเธอได้เข้าร่วมโปรเจ็กต์ซีรีส์ The Idol Master.KR เพื่อออดิชั่นหานักแสดงพร้อมกับเปิดตัววงเกิร์ลกรุ๊ปในเรื่องที่ใช้ชื่อว่า “R.G.P ‘Real Girls Project'”

เห็นถึงความสามารถของเหล่าไอดอลเด็กไทยทั้งหลายแล้วก็ต้องบอกเลยว่า คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ เพราะแต่ละคนต้องฝ่าฟันทั้งแรงกดดัน คำสบประมาท การฝึกซ้อมอย่างหนัก และต้องไกลบ้านตั้งแต่ยังเด็ก ๆ ซึ่งทุกคนก็สามารถก้าวข้ามจนประสบความสำเร็จขึ้นมายืนในฐานะศิลปินได้อย่างน่าภาคภูมิใจ