สำรวจเทรนด์แต่งบ้านปี 2019 กับ 10 อย่างที่กำลังจะอินและ 10 อย่างที่กำลังจะเอาต์   

มกราคมยังคงเป็นเดือนที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุขจากการผลัดเปลี่ยนวันเก่า ๆ สู่ศักราชใหม่ แน่นอนว่าปีใหม่นั้นมาพร้อมกับการปรับเปลี่ยน โยกย้าย รีเซตสิ่งต่าง ๆ ไม่มากก็น้อย กิจกรรมหนึ่งที่นิยมทำกันในช่วงปีใหม่ก็คือการตกแต่งบ้าน

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียแต่งบ้านอยู่ล่ะก็ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” มีข้อมูลเทรนด์แต่งบ้าน 10 เทรนด์ที่จะอิน และ 10 เทรนด์ที่จะเอาต์ในปี 2019 มานำเสนอเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ โดยอ้างอิงจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในวงการดีไซน์ระดับโลกที่ Elle Décor รวบรวมเอาไว้

10 เทรนด์ที่จะอิน

1.ลายดอกไม้และวอลเปเปอร์

การตกแต่งด้วยลวดลายความงามจากดอกไม้ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ทั้งการใช้วอลเปเปอร์ หรือดอกไม้สดประดับภายในห้องก็จะช่วยให้ห้องของคุณผู้หญิงดูสดใสมีชีวิตชีวาขึ้นอีกเป็นกองเลยล่ะ

2.เพิ่มความหรูหราด้วยโทนสีแห่งอัญมณี

ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงินเข้ม สีเขียวมรกต สีเขียวนกเป็ดน้ำ ตัดกับการใช้สีขาวของพื้นและผนังห้อง พร้อมเลือกรูปวาดสวย ๆ สักชิ้น พรมสักผืนให้บรรยากาศหรูหราดูแพงชนิดที่หากได้ห้องพักผ่อนแบบนี้ก็แทบจะไม่อยากออกไปไหนเลยทีเดียว

3.ใส่ลูกเล่นลายพรินต์ให้กับห้องครัว

ขึ้นชื่อว่าห้องครัวต้องเน้นอะไรที่เรียบ ๆ ง่าย ๆ สะดวกต่อการทำความสะอาดและการดูแลมากกว่าส่วนอื่น ๆ ไม่ต้องมีการเล่นสีสันมาก แต่หากอยากเพิ่มความสนุกลงไปอาจจะเป็นการใส่ลวดลายเล็ก ๆ ผ่านกระเบื้องกราฟิกก็จะช่วยให้ห้องครัวดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

4.โครงเตียงสี่เสาสไตล์โรมัน

เตียงคู่สี่เสารอบด้านจะให้ความรู้สึกสบายและปลอดภัยกับผู้นอน ด้วยลักษณะโครงสร้างที่มั่นคงก็จะยิ่งสร้างความใกล้ชิดระหว่างผู้นอนและเฟอร์นิเจอร์มากขึ้นอีกด้วย

5.โบฮีเมียนสไตล์

ปีนี้บรรยากาศแบบ “โบโฮ ไวบส์” จะกลับมาพร้อมกับความคล่องตัวที่มากขึ้น ด้วยรูปร่างที่โค้งมน นุ่มนวล และสีสันสว่างสดใส การผสมผสานกันระหว่างวินเทจและความโมเดิร์นจะเกิดขึ้นแน่นอนในปีนี้

6.เฟอร์นิเจอร์จากอะคริลิก

วัสดุสุดคลาสสิกอย่างอะคริลิกจะช่วยเพิ่มความกลมกล่อมเป็นธรรมชาติ และความรู้สึกผ่อนคลายภายใต้โครงเหล็กและปูนซีเมนต์ของตัวบ้านที่อาจจะให้ความรู้สึกอึดอัดในบางครั้ง

7.กลิ่นอายแบบโลหะผสม

เฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบของโลหะผสมอย่างทองเหลือง หรือนิกเกิล จะช่วยเพิ่มบาลานซ์ให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะการเลือกการตกแต่งด้วยโลหะผสมเป็นสิ่งที่อยู่เหนือกาลเวลา ดูดี และมีรสนิยมเสมอ

8.ห้องน้ำสีดำ ผ่อนคลายแบบไฮเอนด์

เทรนด์ห้องน้ำที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสปาจะกลับมาอีกครั้ง นั่นก็คือ การใช้สีดำทึบทั้งห้อง ซึ่งจะทำให้ห้องน้ำของคุณดูหรูหราและมอบประสบการณ์แบบไฮเอนด์

9.พื้นไม้โปร่ง-โล่ง-สบาย

พื้นไม้สีอ่อนจะช่วยเพิ่มพื้นที่บ้านให้ดูโปร่ง สว่าง และกว้างมากขึ้น หากเจ้าของบ้านต้องการเปลี่ยนแปลงสไตล์การตกแต่งบ้านในอนาคต พื้นไม้สไตล์แคชวลนี้ก็สามารถปรับจากแนวสบาย ๆ สู่ลักเซอรี่เฮาส์ได้ไม่ยาก

10.สีขาว 90% สีสัน 10%

ไอเดียตกแต่งห้องนอนรับปี 2019 สำหรับสาว ๆ สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ง่าย ๆ ด้วยชุดเครื่องนอนสีขาวเรียบง่ายสบายตา พร้อมตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีสันอีกสักเล็กน้อย เพิ่มความซุกซนให้กับบรรยากาศภายในห้องต้อนรับปีใหม่ได้ดีงามสุด ๆ

 

10 เทรนด์เอาต์

1.มินิมอลถอยไป แมกซิมอลมาแล้ว

เทรนด์ที่ได้รับความนิยมมาหลายปีอย่างเทรนด์มินิมอล ที่เน้นความน้อย ๆ ว่าง ๆ โปร่ง ๆ กำลังจะเอาต์แล้ว เป็นธรรมดาของวงจรอะไรที่อยู่มาสักพัก คนก็เริ่มเบื่อ และสิ่งที่จะมาแทนก็คือขั้วตรงข้ามอย่างเทรนด์แมกซิมอล ที่ตกแต่งเยอะ ๆ ชิ้น เยอะ ๆ สี

2.ตกแต่งสไตล์คาเฟ่ แอล.เอ.

เป็นภาพที่เห็นกันอย่างคุ้นตาในช่วงหลายปีที่ผ่านมากับการตกแต่งสไตล์คาเฟ่ชิก ๆ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ถึงกับบอกว่า ในปี 2019 นี้การตกแต่งที่ว่าควรจะเพลา ๆ ลงบ้างได้แล้ว เพราะมันเยอะและเกร่อเสียจนคุณสามารถหาสไตล์ประมาณนี้ได้ตาม pinterest แล้วล่ะ!

3.สีเทาจงออกไป

ในปีนี้โทนสีเทาทั้งหมดจะถูกแทนที่ด้วยความสว่างสดใสของสีขาว ทั้งสีขาว stark white และสีธรรมชาติ

4.พื้นหินขัด

การใช้พื้นหินขัดนอกจากจะต้องระมัดระวังในการใช้งานแล้ว หากวันหนึ่งรู้สึกเบื่อกับพื้นแบบเดิม ๆ การจะปรับเปลี่ยนรื้อพื้นที่ปูด้วยหินเหล่านี้ก็ดูจะเป็นเรื่องยากเช่นกัน

5.ผ้ามัดย้อมสีคราม

ไม่ว่าจะเป็นผ้าชิโบริ, ผ้าสีโคลน หรือผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ในปีนี้กระแสของผ้าสีธรรมชาติเหล่านี้จะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ

6.เฟอร์นิเจอร์ทองเหลืองทั้งห้อง

เฟอร์นิเจอร์จากทองเหลืองยังคงสวยและคลาสสิกตลอดกาล ทว่าหากมันถูกนำมาใช้กับทุก ๆ อย่างในห้องทั้งเตียงนอน โต๊ะรับประทานอาหาร เก้าอี้ หรือโซฟา มันก็อาจจะดูล้น ๆ ไปเสียหน่อย ลองเปลี่ยนเป็นเตียงทองเหลืองสักชิ้น แล้วปรับเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ภายในห้องเป็นวัสดุอื่นแทน เพื่อให้ดูบาลานซ์และสวยงามมากขึ้น

7.ครัวสีเชอรี่

ห้องครัวที่เลือกใช้โทนสีอบอุ่นอย่างโทนสีเชอรี่ อาจจะดูเอาต์ไปเสียหน่อย ลองปรับโทนครัวด้วยสีฟ้า สีน้ำเงิน สีเทา และสีดำ จะเข้ามาแทนที่ทั้งในครัวแบบดั้งเดิมและครัวแบบโมเดิร์น

8.เฟอร์นิเจอร์สีโรสโกลด์

เรียกว่าแทบทุกสิ่งในปีที่ผ่านมา สีโรสโกลด์ได้รับความนิยมอย่างมาก ปีนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งบ้านมองว่า สีโรสโกลด์จะค่อย ๆ หายไป เนื่องจากมันไม่สามารถกลมกลืนเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้ขนาดนั้น เมื่อเทียบกับสีคลาสสิกอย่างสีทองเหลือง หรือทองแดง

9.ชุดครัวสีขาวทึบ

เพราะว่ารูปลักษณ์ของชุดเคาน์เตอร์ภายในครัวสีขาวทึบให้ความรู้สึกที่ทึบ แข็ง ไม่รีแลกซ์เท่าที่ควร และยังให้ความรู้สึกคล้ายกับครัวตามร้านอาหารมากจนเกินไป

10.ซักคิวเลนต์หรือไม้อวบน้ำ

ไม้อวบน้ำได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านดูมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่หากพูดถึงรูปลักษณ์ของมันที่ไม่ได้สวยงามสักเท่าไหร่ แถมไม้ประดับชนิดอื่น ๆ ก็ยังสวยกว่า และช่วยเพิ่มบรรยากาศที่สดใสให้กับบ้านได้ไม่ต่างกัน ฉะนั้นในปีนี้ไม้อวบน้ำอาจจะไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับในปีก่อน

อย่างไรก็ตาม การแนะนำเทรนด์ก็เป็นเพียงข้อมูลประกอบการตัดสินใจเท่านั้น สุดท้ายแล้วจะแต่งบ้านสอดคล้องกับเทรนด์หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยว่าชอบแบบไหน ก็จัดไปเลย เอาที่สบายใจ