Norway in a nutshell เส้นทางสุดโรแมนติก สวยงามเกินบรรยาย

เอกลักษณ์ เชิดชู : เรื่อง-ภาพ

“ฉันชอบเดินทางและท่องเที่ยวในโลกกว้าง และแน่นอนบางทีสถานที่สุดท้ายที่ฉันอยากใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น คือ นอร์เวย์” อีวา กรีน (Eva Green) นักแสดงและนางแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศสเคยกล่าวไว้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเยือนดินแดนแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืน ที่คู่รักจากทั่วโลกต่างต้องการค้นหาและสัมผัสเส้นทางสุดโรแมนติกของโลกอย่าง Norway in a nutshell

ต้องขอให้ข้อมูลก่อนสำหรับใครที่อยากชมความสวยงามทางธรรมชาติ และสัมผัสวิถีชีวิตอันมีเสน่ห์ของชาวนอร์เวย์ตามเส้นทาง Norway in a nutshell คุณสามารถซื้อโปรแกรม Norway in a nutshell ได้ที่ www.fjordtours.com ซึ่งสามารถเลือกจุดเริ่มต้นของเส้นทางโรแมนติกนี้ได้ 4 เส้นทางด้วยกัน เมื่อไปถึงนอร์เวย์แล้ว

ถ้าใครไม่อยากเที่ยวในเมืองหลวงออสโลก็สามารถใช้บริการสายการบินในประเทศมุ่งหน้าสู่เมืองแบร์เกน (Bergen) เพื่อเริ่มต้นทริปได้เลย

หลังจากใช้เวลาเกือบ 12 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯมาถึงสนามบิน Gardermoen กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ ทันทีที่ออกจากสนามบินก็สัมผัสกับอากาศหนาวเย็นของเมืองออสโลที่ทำให้ฉุกคิดได้ว่า คู่รักต่างชาติหลายคู่ที่เดินออกมาพร้อม ๆ กับผม อาศัยจังหวะของการปรับตัวความหนาวนี้กอดกันอย่างกลมกลืน สร้างความโรแมนติกได้อย่างแยบยล

ความลงตัวของการเดินทางในประเทศนอร์เวย์นี้ทำให้อะไร ๆ ก็ดูง่ายไปหมด เราใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที จากสนามบิน โดยการขึ้นรถไฟเข้าสู่กลางเมืองออสโล อดีตศูนย์กลางของชาวไวกิ้งโบราณ ที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดเมืองหนึ่งของโลก เมืองที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสถาปัตยกรรม งานศิลปะ งานดีไซน์ ที่มีชื่อแห่งหนึ่งของแถบสแกนดิเนเวีย รวมถึงร้านอาหาร คาเฟ่ ที่มีสไตล์และความเรียบง่ายอย่างแท้จริง

มีนักเดินทางและใคร ๆ เคยกล่าวไว้ว่า ผู้คนที่อาศัยในแถบสแกนดิเนเวียแตกต่างจากชาวยุโรปทั่วไป ทั้งนิสัย ภาษา การใช้ชีวิต ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีธรรมชาติที่สวยและสมบูรณ์แบบรายล้อม จึงทำให้ผู้คนที่นั่นอารมณ์ดีตลอดเวลา ซึ่งนั่นคงกล่าวไว้ไม่ผิดนัก ผู้คนที่นี่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติและเสพศิลป์พอ ๆ กับนักเรียนศิลปะ ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว ที่ทำให้วันหยุดคลาคล่ำไปด้วย คู่รัก ครอบครัว หรือหนุ่มสาว ใช้ชีวิตกับวันหยุดอย่างที่เคยเป็น ด้วยการใช้เวลากับการอยู่นอกบ้าน พักผ่อน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งร่วมกัน

ผมใช้เวลาทำความรู้จักออสโล 2 วัน ทั้งการเดินหาร้านดีไซน์ เครื่องหอม หรือแฟชั่นแบรนด์ของที่นี่ รวมถึงแกลเลอรี่ และสถาปัตยกรรมเก่าที่ทำให้รู้จักออสโลมากกว่าที่เคยจินตนาการ และนั่นนำมาถึงบทสรุปที่ว่า ทำไมออสโลถึงเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

วันรุ่งขึ้นเรามุ่งหน้าสู่เมืองแบร์เกน (Bergen) เมืองท่าของประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของนอร์เวย์ เพื่อเข้าสู่ทริป Norway in a nutshell เส้นทางที่สวยและโรแมนติกเส้นทางหนึ่งของโลก ที่นักท่องเที่ยวหรือคู่รักสามารถจองและเดินทางด้วยตัวเองโดยผ่านการคมนาคมหลัก อาทิ รถบัส รถไฟ และเรือ

การเดินทางโปรแกรมนี้ถูกรวบรวมความโรแมนติกที่ยากจะหาที่ใดเหมือน ทั้งรถไฟสายด่วนของนอร์เวย์ NSB ที่มุ่งหน้าสู่เมืองวอสส์ (Voss) เมืองสกีรีสอร์ตของนอร์เวย์ ที่นำผมนั่งเรือออกเดินทางสู่ท่าเรือเมืองกุ๊ดวานเก้น(Gudvangen) เพื่อชมความงามของ Fjord Cruise เสน่ห์ของหน้าผาและเทือกเขาสูงรายล้อมแม่น้ำและทะเลสาบที่เกิดจากการละลายของน้ำแข็ง ที่มีความยาวที่สุดในโลกถึง 240 กม. หนึ่งในไฮไลต์ที่ได้ถูกกล่าวขานว่า “ยากที่จะกะพริบตา”

จากนั้นไปสัมผัสเมืองเล็ก ๆ นามว่า Flam หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยสวนผลไม้และไร่นา รวมถึงนํ้าตกหลายสายที่ไหลลดหลั่นตามทาง สลับกับเนินผาสูงและถนนคดเคี้ยวที่สร้างเสน่ห์ให้เมืองนี้เป็นมากกว่าเมืองท่องเที่ยว

ผมใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ในการเดินตามถนนเล็ก ๆ ของเมือง Flam ผ่านทุ่งกว้างที่เต็มไปด้วยแกะ สวนแอปเปิลตลอดสองข้างทาง พร้อมกับทักทายคู่รักต่างชาติที่เช่าจักรยานปั่นขนานกันเพื่อชมเมือง จนได้เวลาของรถไฟพิเศษ “Flams-bana” รถไฟที่ดัดแปลงจากรถไฟเก่าที่เสมือนกำลังเดินทางเข้าสู่ยุค 1940

รถไฟขบวนนี้พาผมผ่านอุโมงค์ระหว่างทางซึ่งมีถึง 20 แห่ง และใน 20 แห่งนี้ มีถึง 18 แห่งที่ก่อสร้างโดยใช้แรงงานคนยุคก่อน ขณะที่รถไฟแล่นไปตามเส้นทาง ผู้โดยสารได้ชมทัศนียภาพอันงดงามของหุบเขาอันสูงชันตลอดสองข้างทาง จนถึงเมืองไมร์ดาล (Myrdal) ชุมทางรถไฟซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขาอันสลับซับซ้อนสุดสายตา รถไฟก็พาผมมาจอดอยู่ด้านหน้าของนํ้าตกอันตระการตานามว่า (Kjosfossen) ซึ่งเกิดจากการละลายของหิมะ พร้อมหยุดให้คู่รักและนักท่องเที่ยวลงไปถ่ายรูปกับความยิ่งใหญ่เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกว่า “คุณได้มาเยือนกับดินแดนแห่งความโรแมนติกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

จากที่ได้สัมผัสด้วยตัวเองในทริปนี้ ผมเชื่อแล้วว่า ที่เคยได้ยินคำชื่นชมและคำบอกเล่าถึงความประทับใจของนักท่องเที่ยวที่กล่าวถึงเส้นทาง Norway in a nutshell นั้น ไม่เกินจริงเลย นี่คือเส้นทางที่โรแมนติกและสวยงามมากจนเกินจะบรรยายออกมาได้หมด