Go Further ก้าวไปข้างหน้าด้วยการอ่าน กับหนังสือดี ๆ จากสำนักพิมพ์มติชน

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 หรือ “งานหนังสือปลายปี” ที่บรรดานักอ่านรอคอยได้เปิดฉากขึ้นแล้ว ซึ่งงานครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ย้ายสถานที่จัดงานจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ไปสถานที่ใหม่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยงานครั้งนี้จัดขึ้นในคอนเซ็ปต์ “หนังสือดีมีชีวิต-Bring Content to Life”

งานนี้ สำนักพิมพ์มติชน สำนักพิมพ์คุณภาพที่เอาจริงเอาจังในเรื่องการทำหนังสือมาตลอดได้ขนหนังสือใหม่สิบกว่าปกเข้าร่วมเปิดตัวในงานที่บูท T06 ในคอนเซ็ปต์ “Go Further ก้าวไปข้างหน้าด้วยการอ่าน” ที่จะพาคนอ่านก้าวไปด้วยกัน

อพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ ผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบูทสำนักพิมพ์มติชนในงานหนังสือครั้งนี้ว่า คอนเซ็ปต์ครั้งนี้ต่อเนื่องมาจากงานมหกรรมหนังสือเมื่อต้นปี ซึ่งครั้งที่แล้วมติชนชวน SUNTUR (ซันเต๋อ) มาเป็นศิลปินออกแบบคีย์วิชวลประกอบบูท โดยใช้คอนเซ็ปต์ “Book Journey” พอมางานครั้งนี้ก็เชิญ SUNTUR ทำต่อเพื่อให้คอนเซ็ปต์และเรื่องราวต่อเนื่องกัน

“ครั้งที่แล้ว Book Journey คือ การเดินทาง และครั้งนี้ Go Further คือ การเดินทางไปไกล ความหมายคือ หนังสือของเรายังก้าวหน้า เรายังทำหนังสือเพื่อให้นักอ่านได้อ่านต่อไปเรื่อย ๆ ประกอบกับเป็นการจัดงานในสถานที่ใหม่ ก็คือเดินทางไปที่ใหม่ด้วย”

สำหรับการเปลี่ยนสถานที่จัดงานใหม่เป็นประเด็นที่ทั้งสำนักพิมพ์และนักอ่านกังวล เพราะการเดินทางไปยังเมืองทองธานีนั้น หลายคนบอกว่า “ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ไม่อยากไป”

อพิสิทธิ์ ที่เป็นทั้งผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชน และเป็นคณะกรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย พูดถึงประเด็นนี้ว่า ครั้งแรกของทุกคนไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามย่อมมีความกังวลอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าสำนักพิมพ์จะหาโอกาสในสถานที่ใหม่ยังไง โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าสำนักพิมพ์มีหนังสือดี กิจกรรมดี โปรโมชั่นดี ๆ คนก็อยากไปที่บูท ดังนั้นต้องใช้จุดแข็งของแต่ละสำนักพิมพ์ดึงคนเข้ามา

“สำหรับสำนักพิมพ์มติชนก็มั่นใจว่าจะมีคนมาซื้อหนังสือ เพราะเราคัดเลือกหนังสือดี ๆ มาให้คนอ่าน ครั้งนี้เราออกหนังสือใหม่ที่เนื้อหาหลากหลายครอบคลุมมาก ทั้งการเมือง วรรณกรรมระดับโลก ธุรกิจ อินสไปเรชั่น หนังสือไฮไลต์ประจำปีของเจ้าสัวธนินท์ ส่วนหนังสือประวัติศาสตร์ที่เป็นจุดเด่นของมติชนมาตลอดก็ยังมี และที่พิเศษในครั้งนี้ คือ มีคลินิกรับซ่อมหนังสือเก่าสำหรับคนรักหนังสือด้วย”

หนังสือที่สำนักพิมพ์มติชนคัดสรรคุณภาพเน้น ๆ มาเสิร์ฟผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้มีอะไรบ้าง มาดูกัน…

หนังสือไฮไลต์ห้ามพลาด

พระเสด็จโดยแดนชล เขียนโดย รศ.ดร.ศานติ ภักดีคำ : รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเรือพระราชพิธี ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่กำลังจะเกิดขึ้นปลายเดือนตุลาคมนี้

ดวงใจในทรงจำ บรรณาธิการโดย ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ : จดหมายเหตุภาคประชาชนที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญและความรู้สึกปลื้มปีติของปวงชนชาวไทย เกี่ยวกับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว : หนังสือเล่มแรกจากปลายปากกาของ ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่เผยเส้นทางความสำเร็จของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ด้วยประสบการณ์และมุมมองของผู้ก่อร่างสร้างความสำเร็จมาด้วยมือของตนเอง จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

หนังสือหมวดกุญแจแห่งความสำเร็จ

โลกสามศูนย์ (A World of Three Zeros) โดย มูฮัมหมัด ยูนูส : นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี ค.ศ. 2006 นำเสนอแนวทางผ่านการดำเนินธุรกิจแบบใหม่ที่ไม่ได้เน้นการสั่งสมความมั่งคั่งส่วนบุคคล หรือการเติบโตแบบไร้ขีดจำกัด แต่เป็น “ธุรกิจเชิงสังคม” คือ ธุรกิจที่ไม่เน้นความร่ำรวยล้นพ้น เพื่อสร้างโลกที่ความยากจนเป็นศูนย์ ภาวะว่างงานเป็นศูนย์ และมลพิษเป็นศูนย์ อันเป็น “โลกสามศูนย์” นั่นเอง

ลงเรือแป๊ะ โดย วิษณุ เครืองาม : ผู้เขียนแกะกะเทาะเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาเป็นบทบันทึกด้วยลีลานักเขียนที่ช่ำชอง เปรียบเทียบการร่วมทำงานทางการเมืองที่ผ่านมาว่าเสมือน “ลงเรือแป๊ะ” ลงเรือแล้วก็ต้องตามใจแป๊ะ (ผู้นำรัฐบาล) บอกกล่าวเล่าว่า มีบุคคลต่าง ๆ เข้ามาช่วยพายเรือแป๊ะนี้ยังไง มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่อ่านสนุก ไม่เคร่งเครียด อีกทั้งผู้อ่านจะได้รับรู้และเข้าใจว่าทิศทางการพัฒนาประเทศไทยในอนาคตจะมุ่งไปทางไหน

เมื่อความจน เฆี่ยนตีผม : บทสัมภาษณ์และเรียบเรียงประสบการณ์ชีวิตของ สุพจน์ ธีระวัฒนชัย เจ้าของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ผ่านปลายปากกาของ วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียนสารคดีลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่บอกเล่าเรื่องราวการล้มลุกคลุกคลาน และการไม่ยอมแพ้ จนนำพาธุรกิจร้านอาหารขนาดยักษ์ฝ่ามรสุมและยืนหยัดมั่นคงมาได้ตลอด 20 ปี

แค่เริ่มต้นใหม่ ไม่ใช่พ่ายแพ้ (ฟาส์ฟู้ดธุรกิจ 31) โดย หนุ่มเมืองจันท์ : หนุ่มเมืองจันท์กลับมาอีกครั้งกับหนังสือฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ ลำดับที่ 31 ของเขา ว่าด้วยมุมมองชีวิตที่ว่าเพราะชีวิตเหมือนกับการวิ่งมาราธอนที่ไม่มีเส้นชัย ไม่มี “ชนะ” ไม่มี “พ่ายแพ้” มีแต่ “การเปลี่ยนแปลง” และ “เริ่มต้นใหม่” เท่านั้นเอง

หนังสือกลุ่มประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม

ศิลปะกรุงธนบุรี โดย รศ.ดร.ประภัสสร์ ชูวิเชียร : ศิลปะในสมัยกรุงธนบุรีเป็นเหมือน “สิ่งตกสำรวจ” จากสายตานักประวัติศาสตร์ รศ.ดร.ประภัสสร์ ได้ใช้ความรู้อันแตกฉานผ่านสายตานักสืบประวัติศาสตร์ ตรวจสอบหลักฐานงานศิลปกรรมตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงธนบุรี เพื่อค้นหาร่องรอยรูปแบบศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในฐานะสะพานเชื่อมที่สืบสานความงามของศิลปะอยุธยา และถ่ายทอดต่อมาให้แก่ศิลปะรัตนโกสินทร์

รุกตะวันออก ความสัมพันธ์ “สยาม-เวียดนาม” ก่อนอานามสยามยุทธ โดย สุเจน กรรพฤทธิ์ : หนังสือที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสยามกับเวียดนาม ในช่วงธนบุรี-ต้นรัตนโกสินทร์ อันเป็นช่วงเวลาก่อนเกิดสงครามอานามสยามยุทธ ซึ่งจะทำให้เห็นบริบทความสัมพันธ์และที่มาที่ไปของสงครามระหว่างสยามและเวียดนาม โดยใช้หลักฐานชั้นต้นเวียดนามที่จะช่วยเปิดมุมมองทางประวัติศาสตร์ใหม่ ๆ ให้แก่นักอ่านมากยิ่งขึ้น

ระหว่างบรรทัด สถาปัตย์แดนมังกร โดย นิธิพันธ์ วิประวิทย์ : นักเขียน สถาปนิก สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีน ประจำปี 2013 และเจ้าของเพจ Ong China ชวนนักอ่านมองหาความหมาย และเรื่องราวที่ซุกซ่อนอยู่ในสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ของจีน ผ่านองค์ความรู้และมุมมองของเขา

หนังสือวรรณกรรมระดับโลก

The Golden House หรือ บ้านโกลเดน : นวนิยายของ ซัลมาน รัชดี นักเขียนผู้เสียดสีสังคมอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งนักอ่านเคยติดใจผลงานของเขามาแล้วจากเรื่อง Two Years Eight Months And Twenty-Eight Nights ส่วนนิยายเรื่องใหม่นี้ ซัลมาน รัชดี ขยายความเป็นอเมริกา ผ่านเรื่องราวความลับที่เก็บงำไว้ในครอบครัวตระกูลโกลเดน

หนังสือหมวดแรงบันดาลใจและธุรกิจ

Winning with Ideas จากหนึ่ง ถึงพันล้าน โดย มาโนช พฤฒิสถาพร : เจาะลึกเข้าไปในหัวใจของความสำเร็จ เผยเบื้องหลังของความล้มเหลวและจุดประกายความคิดด้วยไอเดียแปลกแหวกแนวของ 20 ธุรกิจสตาร์ตอัพสุดล้ำจากซิลิคอนวัลเลย์ โดยนวัตกรและนักเขียนผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงธุรกิจสตาร์ตอัพ ทั้งยังผ่านประสบการณ์การทำงานในบริษัทสตาร์ตอัพมูลค่าหลักพันล้านดอลลาร์มาแล้ว

สามฤดูเป็นหนึ่งใจ : เรื่องราวอาหารผ่าน 4 เรื่องสั้น 33 เรื่องเล่าใน 3 ฤดูกาล จาก อุรุดา โควินท์ นักเขียนสาวสวย และแม่ครัวผู้เปี่ยมล้นด้วยพลังบวกอยู่เสมอ ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้คน ความรัก ความสัมพันธ์ และชีวิตอันสามัญที่เรียงร้อยผ่านอาหารจานแล้วจานเล่า จากจานหนึ่งสู่อีกจานหนึ่ง จากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่ง จากฤดูหนึ่งสู่ฤดูหนึ่ง

broccoli เปิดตัวครั้งแรก

ในมหกรรมหนังสือครั้งนี้ มีสำนักพิมพ์น้องใหม่แสนจัดจ้านและน่าจับตามองอย่าง สำนักพิมพ์ broccoli ที่มาร่วม Go Further กับมติชนครั้งแรก

broccoli เป็นสำนักพิมพ์เล็ก ๆ ที่สนใจในเรื่อง urban lifestyle โดยมุ่งหวังให้ทุกคนได้ อ่านอร่อย (read tastily) กับรสชาติเข้มข้นที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ไม่จำเจ ด้วยหนังสือใหม่ 2 เล่ม 2 สไตล์

Happy City : หนังสือที่จะชวนตั้งคำถามเกี่ยวกับ “เมือง” ที่เราอาศัยอยู่ ว่าเป็น “พื้นที่แห่งความสุข” อย่างแท้จริงหรือไม่ ด้วยกรณีศึกษาจากเมืองต่าง ๆ หลายประเทศทั่วโลก เช่น ประเด็นเรื่องเมือง-ชานเมือง, คนเดินเท้า-รถยนต์, สวนสาธารณะ-ทางหลวง, ขนส่งสาธารณะ-รถส่วนตัว บ้านเดี่ยวบนที่ดินแปลงใหญ่-ชุมชนผสมผสานการใช้งาน เมืองแนวราบ-เมืองแนวตั้ง หรือแม้กระทั่งคนเมือง-รัฐ ฯลฯ

Japonisme : คำนี้เป็นนิยามภาษาฝรั่งเศส เกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 หมายถึง “ความคลั่งไคล้” ในศิลปวัฒนธรรม และสุนทรียะแบบญี่ปุ่น ที่มีอิทธิพลต่อวงการศิลปะตะวันตก หนังสือ Japonisme นำเสนอความสุขจากวิถีปรัชญาและศิลปะที่เรียบง่ายของการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่น อาทิ การทำข้าวกล่อง การดื่มชา ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้จริง แม้ไม่ได้อยู่ในประเทศญี่ปุ่นก็ตาม


Talk สุดพิเศษ 3 เวทีใหญ่ที่พลาดไม่ได้

นอกจากหนังสือดี ๆ แล้ว มติชนยังมี talk สุดพิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ

เวทีที่ 1 ความสำเร็จ ดีใจได้แค่วันเดียว เอ็กซ์คลูซีฟทอล์ก กับ ธนินท์ เจียรวนนท์ วันที่ 6 ตุลาคม เวลา 13.00-15.00 น.ณ The Portal Ballroom อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เวทีที่ 2 เสวนา พระเสด็จโดยแดนชล : เรือพระราชพิธีและขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดย ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ และ รศ.ดร.ศานติ ภักดีคำ วันที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 13.00-14.00 น. ณ เวทีกลาง ชาเลนเจอร์ 2

เวทีที่ 3 เสวนาเปิดตัวหนังสือ Happy City : คิดเรื่องเมืองสุข โดย ดวงฤทธิ์ บุนนาค และ วริทธิ์ธร สุขสบาย เจ้าของเพจ MAYDAY วันที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 18.00-20.00 น. ณ เวทีกลาง ชาเลนเจอร์ 2

สำหรับคนที่อยากพบนักเขียนคนโปรด ก็ยังมีนักเขียนที่มีผลงานกับสำนักพิมพ์มติชนแวะเวียนมาแจกลายเซ็นที่บูทตลอดงานเหมือนทุกครั้ง ส่วนของพรีเมี่ยมในงานก็สวยงามน่าสะสมเช่นเคย และอีกหนึ่งความพิเศษ คือ การเปิดคลินิกซ่อมหนังสือภายในงาน โดย ภัทรพล ฉัตรชลาวิไล เจ้าของร้านซ่อมหนังสือ Book Clinic ที่จะมาชุบชีวิตให้หนังสือเก่ามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ส่วนเรื่องการเดินทางและข้อมูลต่าง ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก Book Thai …แล้วมาร่วม Go Further ไปด้วยกัน