ตัวเลขที่น่าสนใจ กับเงินรายได้จากการโพสต์อินสตาแกรมของเหล่าคนดัง อันดับ 1 รับ 1.5 พันล้าน

ยุคนี้ โซเชียลมีเดียเปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็น “คนดัง” เป็น “อินฟลูเอนเซอร์” ได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน หรืออาจจะแค่ชั่วข้ามคืนเท่านั้น และเมื่อกลายเป็นคนมีชื่อเสียงมีแฟนคลับ มีผู้ติดตามแล้ว บุคคลเหล่านี้ก็สามารถทำรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำจากการรับรีวิวหรือโพสต์โปรโมตสินค้าในบัญชีโซเชียลมีเดียของตัวเองไม่ว่าจะเป็น อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และอื่น ๆ

สำหรับรายได้ของบรรดาคนดังในเมืองไทยเราที่ได้มาจากโซเชียลมีเดียอาจจะใช้คำว่า “เป็นกอบเป็นกำ” แต่หากมองไปถึงบรรดาคนดังระดับโลกแล้ว คำว่า “เป็นกอบเป็นกำ” คงน้อยนิดเกินไปที่จะนิยามรายได้มหาศาลที่พวกเขาได้รับจากสื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้

แพลตฟอร์มโซเชียลที่บรรดานักการตลาดนิยมใช้มากที่สุด 2 อันดับแรกก็คือ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม แต่หากถามว่าแพลตฟอร์มไหนใช้เงินโฆษณาไปกับบรรดาเซเลบริตี้อินฟลูเอนเซอร์มากกว่ากัน คงต้องเป็นฝั่งอินสตาแกรม

การใช้งบโฆษณาโดยการให้อินฟลูเอนเซอร์โพสต์อินสตาแกรมนั้นเติบโตต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว และยังมีแนวโน้มจะเติบโตต่อไป ดังข้อมูลจาก Mediakix ที่ระบุว่า ปี 2016 มีการเลือกใช้วิธีการโฆษณาโดยให้อินฟลูเอนเซอร์โพสต์อินสตาแกรมเป็นจำนวน 1.26 ล้านโพสต์ ต่อมาในปี 2017 ตัวเลขเพิ่มเป็น 2.58 ล้านโพสต์ ปี 2018 เพิ่มเป็น 3.7 ล้านโพสต์ ในปี 2019 นี้คาดการณ์ว่าจะเป็น 4.95 ล้านโพสต์ ส่วนปี 2020 คาดการณ์ว่าจะถึง 6.12 ล้านโพสต์ ดังนั้นก็ยังคงเป็นอนาคตที่สดใสสำหรับเหล่าคนดังที่จะทำเงินได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้วจิ้มปุ่มโพสต์อินสตาแกรม

10 คนดังที่ทำรายได้จากอินสตาแกรมสูงที่สุดในปี 2019

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Buzz Bingo ได้วิเคราะห์รายได้ของคนดังจากการโพสต์โฆษณาในอินสตาแกรม และจัดอันดับ 10 คนดังที่ทำรายได้จากอินสตาแกรมมากที่สุดในปี 2019 โดยแชมป์ประจำปีนี้ก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นักฟุตบอลซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของยุค จากสโมสรยูเวนตุส ที่ทำรายได้จากอินสตาแกรมได้มากถึง 47.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,450 ล้านบาท

อันดับที่ 2 เป็นของ ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์ตาร์ลูกหนังจากสโมสรบาร์เซโลน่ากับรายได้ 23.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 707 ล้านบาท

อันดับที่ 3 เคนดัล เจนเนอร์ เซเลบริตี้สาวอันดับต้น ๆ ของวงการ รับไป 15.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 483 ล้านบาท

อันดับที่ 4 เดวิด เบ็คแฮม ซูเปอร์สตาร์สุดหล่อตลอดกาลของวงการฟุตบอลที่รับไปเบา ๆ 10.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 325 ล้านบาท

อันดับที่ 5 เซเลน่า โกเมซ นักร้องสาวขวัญใจวัยรุ่นรับไป 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 243 ล้านบาท

 

อันดับที่ 6 เนย์มาร์ นักฟุตบอลระดับซุปตาร์อีกคน ได้ไป 7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 218 ล้านบาท

อันดับที่ 7 ซลาตัน อิบราฮิโมวิช สตาร์เจ้าของฉายา “พระเจ้า” แห่งวงการฟุตบอลยุคนี้ รับไป 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 121 ล้านบาท

อันดับที่ 8 ไคลี่ เจนเนอร์ อีกหนึ่งสาวเซเลบตระกูลเจนเนอร์รับไป 3.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 115 ล้านบาท

อันดับ 9 โรนัลดิญโญ่ อดีตซูเปอร์สตาร์ลูกหนังทีมชาติบราซิลที่ห่างหายจากวงการไปนานหลายปีแล้วแต่ยังมีอิทธิพลสูงอยู่ พิสูจน์ด้วยรายได้จากอินสตาแกรมที่ได้ไปถึง 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 79 ล้านบาท

อันดับ 10 โคลอี้ คาร์เดเชี่ยน เซเลบสาวคนพี่ของสองสาวเจนเนอร์ที่มีอิทธิพลทางการตลาดสูงกันทั้งบ้าน รับไป 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 36 ล้านบาท

มูลค่าหรือราคาต่อ 1 โพสต์ สูงสุดเกือบ 30 ล้าน

ขยับจากรายได้รวมไปดูตัวเลขอีกชุดหนึ่งคือ คนดังที่มีจำนวนโพสต์โฆษณามากที่สุด คนที่นำมาเป็นอันดับ 1 คือ ทารา ไวท์แมน อินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว ที่รับไป 73 โพสต์ อันดับ 2 คือ แจ็กกี้ ไอน่า บิวตี้อินฟลูเอนเซอร์ชาวอเมริกัน กับจำนวน 50 โพสต์ อันดับ 3 คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จำนวน 49 โพสต์

จากรายได้รวม และจำนวนโพสต์ ตัวเลขถัดมาที่น่าสนใจมากก็คือ มูลค่าหรือค่าโฆษณาต่อ 1 โพสต์ ซึ่งบัญชีอินสตาแกรมที่มีมูลค่าต่อ 1 โพสต์สูงที่สุดก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โดย 1 โพสต์ของเขา มีมูลค่า 975,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 29.6 ล้านบาท!!

รองลงมาคือ เซเลน่า โกเมซ ที่โพสต์ไปเพียง 9 โพสต์เท่านั้นก็ทำเงินรายได้รวมติดอันดับ 5 เพราะ 1 โพสต์ของเธอมีมูลค่าสูงถึง 888,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 27 ล้านบาท ส่วนอันดับ 3 คือ เนย์มาร์ ซึ่ง 1 โพสต์ของเขามีมูลค่าสูงถึง 722,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 22 ล้านบาทเลยทีเดียว อันดับที่ 4 คือลิโอเนล เมสซี่ กับมูลค่า 648,000 ดอลลาร์สรัฐ หรือประมาณ 17 ล้านบาทต่อ 1 โพสต์ อันดับ 5 เป็นเคนดัล เจนเนอร์ ที่ทำเงินจาก 1 โพสต์ 611,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 18 ล้านบาท

เมื่อพิจารณาตารางนี้ทั้งหมด ตัวเลขในตารางสะท้อนออกมาว่า บุคคลทรงอิทธิพลในวงการกีฬา (หากจะเจาะจงลงไปคือ กีฬาฟุตบอล) ทำเงินจากอินสตาแกรมมากที่สุดทั้งในแง่จำนวนเงินรวม และมูลค่าต่อ 1 โพสต์

ผู้ติดตามกลุ่มไหนมีมูลค่าสูงสุด?

การจะประเมินว่าใครเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลมากขนาดไหน ตัวเลขจำนวนผู้ติดตามก็พอจะบอกถึงความนิยม ความมีชื่อเสียง และความมีอิทธิพลได้ หากใครอยู่ในแวดวงการตลาดหรือโฆษณาหรือข้องเกี่ยวกับงานสายนี้ ก็คงจะรู้ว่าเวลาจะเลือกคนมาโพสต์โฆษณาสินค้าจะต้องพิจารณาว่าคนนั้นมียอดผู้ติดตามอยู่มากเท่าไหร่

หากคิดแบบหยาบ ๆ ดูเหมือนว่า ยิ่งเป็นคนที่มีผู้ติดตามมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำเงินได้มาก แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะกับหลาย ๆ กรณี-หลาย ๆ คนไม่ได้มีผู้ติดตามมากขนาดหลักสิบล้าน ก็มีโอกาสทำเงินได้มากเหมือนกัน นั่นขึ้นอยู่กับว่าผู้ติดตามของใครถูกประเมินว่ามีมูลค่าสูงกว่า อย่างชุดข้อมูลที่วิเคราะห์ตัวเลขรายได้ว่าใครทำรายได้ได้เท่าไหร่ต่อจำนวนผู้ติดตาม 1 แสนคน

เชลซี ยาเมส อินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เธอมีผู้ติดตามเพียง 761.7K เท่านั้น แต่เธออยู่อันดับ 1 ของคนที่ทำเงินสูงสุดต่อจำนวนผู้ติดตาม โดยคิดเป็น 1,313 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4 หมื่นบาท ต่อจำนวนผู้ติดตาม 1 แสนคน

อันดับ 2 แกเรท แอนด์ เจสสิก้า จี อินฟลูเอนเซอร์ด้านท่องเที่ยวชาวอเมริกันอีกเช่นกัน คู่นี้มีผู้ติดตาม 1.8M คน ทำรายได้ 1,283 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 39,000 บาท ต่อจำนวนผู้ติดตาม 1 แสนคน

ขณะที่ไคลี่ เจนเนอร์ ตามมาเป็นอันดับ 3 เซเลบสาวคนนี้มีผู้ติดตามมากถึง 139.2M เธอทำเงิน 909 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28,000 บาท ต่อจำนวนผู้ติดตาม 1 แสนคน

ในตารางตัวเลขรายได้ของอินฟลูเอนเซอร์ต่อจำนวนผู้ติดตาม 1 แสนคน ท็อป 10 เป็นอินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยวไปแล้วถึง 9 คน หากดูจากข้อมูลชุดนี้อาจพอสรุปได้ว่าผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยวนั้นเป็นกลุ่มผู้ใช้อินสตาแกรมที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุด