Mary And The Witch”s Flower หนังที่คอแอนิเมชั่นจับตา

คอภาพยนตร์แอนิเมชั่นกำลังจับตาและรอคอย Mary And The Witch”s Flower หนังแอนิเมชั่นจากญี่ปุ่นที่กำลังจะเข้าฉายวันที่ 21 กันยายนนี้

เหตุผลที่หนังเรื่องนี้เป็นที่จับตามองในหมู่แฟนหนังแอนิเมชั่น ก็เพราะว่ามันเป็นหนังเปิดตัวสตูดิโอโพน็อก (Studio Ponoc) ซึ่งก่อตั้งโดยโยชิอากิ นิชิมูระ โปรดิวเซอร์มากฝีมือของสตูดิโอเก่าแก่เลื่องชื่ออย่าง สตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) ที่แยกทางมาตั้งสตูดิโอใหม่ของตัวเองเมื่อเดือนเมษายน 2015 และดึงตัวแอนิเมเตอร์ของจิบลิหลายคนมาอยู่สตูดิโอใหม่ด้วย ฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากใครเห็นตัวอย่างหรือภาพโปรโมตแล้วคิดว่านี่คือผลงานเรื่องใหม่ของจิบลิ เพราะลายเส้น สไตล์ภาพ ใกล้เคียงกันมาก

โยชิอากิ นิชิมูระ เคยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Howl”s Moving Castle (2004) และผลงานเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมสองเรื่อง ได้แก่ The Tale of The Princess Kaguya (2013) และ When Marnie Was There (2014)

ในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ โยชิอากิ นิชิมูระ ได้ชักชวนผู้กำกับ ฮิโรมาสะ โยเนะบายาชิ ที่เคยร่วมงานกันใน When Marnie Was There ด้วยคำชวนว่า “มาช่วยกันสร้างแอนิเมชั่นอย่าง Kiki”s Delivery Service สำหรับศตวรรษที่ 21 กันเถอะ” (Kiki”s Delivery Service คือหนังแอนิเมชั่นของจิบลิ ที่เข้าฉายตั้งแต่ปี 1989)

ผู้กำกับ โยเนะบายาชิรับคำชวนและเลือกนิยายชื่อดังเรื่อง The Little Broomstick ของแมรี่ สจ๊วร์ต มาดัดแปลงและใช้ชื่อหนังว่า Mary And The Witch”s Flower และชักชวน ริโกะ ซาคากุชิ ผู้เขียนบทจากเรื่อง The Tale of the Princess Kaguya มาเขียนบทให้

Marry And The Witch”s Flower เล่าเรื่องราวของเด็กสาวแมรี่ที่ค้นพบเมล็ดพันธุ์เวทมนตร์จากโลกแม่มดทำให้เธอมีพลังวิเศษเป็นเวลาหนึ่งคืน เธอเดินทางไปยังโลกเวทมนตร์และได้เผชิญแผนการลับบางอย่างโดยบังเอิญ เมื่อเหล่าสัตว์เวทมนตร์ถูกกักขังโดยพลังความชั่วร้าย แมรี่ตัดสินใจใช้เวลาหนึ่งคืนของเธอหยุดยั้งมันไว้ให้ได้

โยชิอากิ นิชิมูระ เล่าที่มาและต้นแบบของตัวละครแมรี่ว่า เมื่อตอนที่นำเรื่อง When Marnie Was There ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่ประเทศฟินแลนด์ มีเด็กหญิงอายุประมาณ 5 ขวบเดินมาขอไลน์ผู้กำกับ ฮิโรมาสะ โยเนะบายาชิ อย่างเขิน ๆ

ฮิโรมาสะจึงวาดภาพตัวละคร Marnie ให้เธอ เด็กหญิงตัวน้อยก็แสดงอาการดีใจมีความสุขมาก แล้วเด็กหญิงคนนั้นก็เป็นต้นแบบของแมรี่ในเรื่องนี้

Mary And The Witch”s Flower เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ได้รับกระแสตอบรับดี และได้รับคำวิจารณ์ว่าไม่ทิ้งมาตรฐานเดิมที่เคยทำไว้กับสตูดิโอจิบลิ ทำรายได้ในสัปดาห์แรก 428 ล้านเยน ซึ่งมากกว่ารายได้เปิดตัวของ When Marnie Was There ผลงานเรื่องก่อนหน้าของโยเนะบายาชิที่ทำรายได้ 378.86 ล้านเยนในสัปดาห์แรก

แม้จะเป็นแอนิเมชั่นเรื่องแรกของสตูดิโอโพน็อก แต่กระแสความแรงของเรื่องนี้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง และมีหลายประเทศสนใจนำหนังเรื่องนี้ไปฉาย ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ทำให้หนังแอนิเมชั่นเรื่องนี้ถูกจับตามอง แต่ก็คงไม่มีเหตุผลไหนจะดึงดูดใจมากไปกว่าการที่ ฮายาโอะ มิยาซากิ แห่งสตูดิโอจิบลิบอกว่า จะไม่ดูหนังเรื่องนี้ ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะว่าผิดใจกัน แต่เพราะเชื่อว่าบรรดาศิษย์เก่าจะทำหนังเรื่องนี้ออกมาดีที่สุด