5 เมืองไร้ฝุ่นในเอเชีย ที่เหมาะแก่การไปเที่ยวและฟอกปอด

Photo by Gerard SIOEN/Gamma-Rapho via Getty Images

ในช่วงเวลาที่ฝุ่นปกคลุมเกือบทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทย การจะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งกลายเป็นการทำร้ายร่างกายมากกว่าจะเป็นผลดี กิจกรรมสันทนาการรวมถึงแพลนท่องเที่ยวภายในประเทศของหลายคนอาจจะถูกพับไป หรืออาจจะต้องเปลี่ยนไปมองหาจุดหมายปลายทางที่อากาศดี ๆ แต่อยู่ไม่ไกลจากบ้านเรานัก ซึ่งก็มีให้เลือกหลายเมืองในเอเชีย หรือแม้แต่ในประเทศไทยของเราก็ยังมีภาคใต้ที่อากาศดี น่าจะไปพักกายพักใจและสูดอากาศฟอกปอดได้อยู่

“ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ลองสำรวจเมืองที่อากาศดี ๆ มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ไม่เกิน 50 หรือเป็นสีเขียว ซึ่งหมายถึงคุณภาพอากาศดี ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แล้วเลือกเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมา 5 เมือง เผื่อจะเป็นตัวเลือกสำหรับการเลือกจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ ลองมาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

โกเบ, ญี่ปุ่น

โกเบเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่นอกจากอากาศดีแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่าง “ภูเขาร็อกโค” (Mount Rokko) ที่ไม่ได้มีดีแค่วิวที่สวยงาม แต่ยังมีร้านอาหาร ร้านขนม คาเฟ่ หรือสถานที่อย่างสวนพฤษศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ ลานสกีและจุดชมเมือง อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติในโกเบ คือ “อาริมะออนเซ็น” (Arima onsen) น้ำพุร้อนที่อยู่ย่านทิศเหนือของภูเขาร็อกโคที่ค่อนข้างเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนฟอกปอดเป็นอย่างมาก และถ้าอยากเห็นทัศนียภาพเมืองโกเบก็ไม่ควรพลาด “โกเบพอร์ตทาวเวอร์” (Kobe Port Tower) หอคอยสีแดงที่ขึ้นไปแล้วมองเห็นวิวเมืองโกเบได้ทั่วทั้งเมือง

Photo by Dean Conger/Corbis via Getty Images

บันดาร์เสรีเบกาวัน, บรูไน

เมืองหลวงของประเทศบรูไน อาจจะไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมนัก แต่ก็มีข้อดีคือจะได้รับความสงบผ่อนคลาย เมืองบันดาร์เสรีเบกาวันมีสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง “มัสยิดทองคำ” (Jame Ar’Hassanil Bolkiah Mosque) เป็นมัสยิดประจำชาติที่สวยงาม และยังมี “หมู่บ้านกัมปงไอเยอร์” (Kampong Ayer) ซึ่งเป็นหมู่บ้านกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เราสามารถล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวบรูไนและความสวยงามของหมู่บ้านแห่งนี้ได้

Photo by Lucas Schifres/Getty Images

ซานย่า, จีน

หากมองภาพรวม จีนดูจะเป็นประเทศที่มีฝุ่นพิษเยอะติดอันดับต้น ๆ ของโลก อย่างไรก็ตาม เมืองซานย่าที่อยู่ในเกาะไหหนานเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอากาศดีที่สุดของจีน

เมืองซานย่าเปรียบเสมือนเมืองฮาวายแห่งประเทศจีน มีชายหาดที่ชื่อว่า “ยาลองเบย์” (Yalong Bay) ที่สวยงามและได้รับความนิยม เป็นชายหาดที่มีลักษณะรูปพระจันทร์เสี้ยว หาดทรายขาวสะอาด เม็ดทรายเนียนละเอียด มีภูเขาโอบล้อมสองข้างหาดทราย

Photo by Schöning/ullstein bild via Getty Images

กัวลาลัมเปอร์, มาเลเซีย

ถึงแม้จะเป็นเมืองหลวง แต่เมืองกัวลาลัมเปอร์ยังมีอากาศที่ดีอยู่ในช่วงนี้ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของที่นี่ คือ “หอคอยกัวลาลัมเปอร์” (KL Tower) ที่มีความสูงถึง 421 เมตร เป็นตึกที่สูงที่สุดอันดับ 7 ของโลก ซึ่งภายในมีร้านอาหาร “Atmosphere 360” สำหรับคนที่อยากรับประทานอาหารพร้อมชมวิวเมืองกัวลาลัมเปอร์ที่ความสูง 281 เมตร “ตึกแฝดเปโตรนาส” (Petronas Twin Tower) ตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งมีความสูง 452 เมตร ก็เป็นอีกสถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวเลือกไปชมวิวเมืองหลวงของมาเลเซีย ถ้าอยากสัมผัสธรรมชาติก็มี “สวนนกกัวลาลัมเปอร์” (KL Bird Park) ที่มีนกแปลกตากว่า 200 สายพันธุ์ อีกทั้งมีความร่มรื่นและมีอากาศบริสุทธิ์

Photo by Patrick ROBERT/Corbis via Getty Images

ตรัง, ไทย

กลับมาที่ประเทศไทย จังหวัดตรัง เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สงบเมื่อเทียบกับจังหวัดยอดนิยมทางภาคใต้อย่างกระบี่หรือภูเก็ต นอกจากทะเลและหาดสวย ๆ ตรังยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น “สถานีรถไฟกันตัง” ที่มีความสวยงามแบบวินเทจ หรือ “วัดภูเขาทอง” อันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเทริดมโนราห์ และอุโบสถที่งดงาม หรือถ้าอยากเที่ยวให้ทั่วเมืองก็แนะนำให้ใช้บริการ “ตุ๊กตุ๊กหัวกบ” อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองตรังให้พาขับเที่ยวชมเมืองได้ อากาศดีแบบนี้นั่งรถชมเมืองได้สบายใจ สูดอากาศได้เต็มปอดเลยล่ะ