นิทรรศการ MUJI ไม่แปะยี่ห้อ-ไม่ตามกระแส

ช่วงนี้ใครที่ไปเดินศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี คงจะได้เห็นนิทรรศการ “What is MUJI?” จัดถึงวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อฉลอง “70 ปี ห้างเซ็นทรัล” และงานเปิดตัว MUJI Flagship Store แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเปิดที่เซ็นทรัลเวิลด์

นิทรรศการครั้งนี้ เครือเซ็นทรัล ร่วมกับ บริษัท ริวฮิน เคคาคุ จำกัด รวมกันจัดขึ้นเพื่อแสดงถึงแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ มูจิ (MUJI) สร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักออกแบบรุ่นใหม่ การออกแบบ

ทั้งหมดเป็นผลงานของ “นาโอโตะ ฟูคาซาวะ” ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ของมูจิ ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า “ไม่มียี่ห้อ-ไม่ตามกระแส” แต่ออกแบบมาเพื่อต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้โดยแท้จริง พร้อมกับแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ “มูจิ” คือ ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เรียบง่าย และราคาสมเหตุสมผล

ที่สำคัญเน้นในเรื่องของฟังก์ชั่นเป็นหลักเพราะว่าต้องการให้ดีไซน์ของผลิตภัณฑ์ดูเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานยกตัวอย่างเช่น Right Angle Socks ถุงเท้าที่ถูกออกแบบให้มีมุม 90 องศา เสมือนเท้าจริง มีความกระชับไม่ร่นบริเวณข้อเท้า, Mattress with Legs ที่เป็นได้ทั้งเตียงนอน และโซฟา, Wall Mounted CD Player เครื่องเล่นซีดีขนาดกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ เป็นต้น

“คนเรามักจะมองหาสิ่งที่ทำให้ตนเองรู้สึกอบอุ่นใจอยู่เสมอ ซึ่งมูจิก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์มีความรู้สึกอบอุ่นใจเมื่อได้ใช้ในผลิตภัณฑ์ ผมใช้สัญชาตญาณในการออกแบบเป็นหลัก เพราะเวลาที่คนเราจะเลือกของหนึ่งอย่างมาใช้กับตัวเอง คนส่วนใหญ่จะใช้เซนส์ในการเลือกทั้งนั้น ไม่ได้วิเคราะห์อะไรมากมาย ซึ่งผมก็ใช้วิธีนี้ในการทำงานเช่นกัน”

“นาโอโตะ” มองว่า ผลิตภัณฑ์ของมูจิ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อมาใช้งานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มูจิเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่จะทำให้ผู้ที่ใช้มีความรู้สึกถึงการเป็นกลุ่มเป็นก้อน การเป็นสมาชิกของมูจิด้วย

“มูจิ ไม่ใช่แบรนด์ของดีไซเนอร์ ไม่ใช่แบรนด์ของพนักงาน แต่มูจิเป็นแบรนด์ของทุกคน” ดีไซเนอร์มูจิย้ำอีกครั้ง